Trong nước

Nguyên giám đốc CDC Huế bị tạm giam được quay lại làm việc là đúng luật

Theo luật sư, việc Sở Y tế yêu cầu bố trí việc làm trở lại với ông Hoàng Văn Đức - nguyên giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên Huế - là đúng luật.

Việc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu CDC Huế bố trí việc làm cho nguyên giám đốc (giữa) và nguyên kế toán trưởng là đúng luật - Ảnh: MẠNH HÙNG

Ngày 9-8, luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư Đà Nẵng) cho biết việc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên Huế (CDC Huế) bố trí công việc trở lại cho ông Hoàng Văn Đức (nguyên giám đốc) và ông Hà Thúc Nhật (nguyên trưởng phòng tài chính kế toán) là hoàn toàn đúng luật.

Nguyên giám đốc CDC Huế vẫn được hưởng 50% lương sau khi bị bắt

Ông Đức và ông Nhật đang là bị can của vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan việc mua sắm thiết bị phòng chống dịch, kit test COVID-19 bị Công an Thừa Thiên Huế khởi tố, bắt tạm giam hồi đầu năm 2022.

Hai người này được Sở Y tế yêu cầu CDC Huế bố trí việc làm trở lại sau khi vụ án bị tạm đình chỉ điều tra.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Lê Cao cho rằng theo điều 81 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 có quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý cán bộ, công chức có thể ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong thời gian xem xét, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức. Nếu để cán bộ, công chức đó tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý.

Thời hạn tạm đình chỉ công tác không quá 15 ngày, trường hợp cần thiết có thể kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 15 ngày.

Nếu cán bộ, công chức bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử thì thời gian tạm giữ, tạm giam được tính là thời gian nghỉ việc có lý do. Hết thời hạn tạm đình chỉ công tác nếu cán bộ, công chức không bị xử lý kỷ luật thì được tiếp tục bố trí làm việc ở vị trí cũ.

Ngoài ra tại khoản 4 điều 3 nghị định 112 về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có quy định một trong các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật là "cán bộ, công chức, viên chức đang bị khởi tố, tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật, trừ trường hợp theo quyết định của cấp có thẩm quyền".

Ông Cao cho rằng căn cứ các quy định nêu trên, ông Đức và ông Nhật thuộc trường hợp chưa bị xem xét xử lý kỷ luật nên Sở Y tế tỉnh (đơn vị quản lý CDC tỉnh) sẽ không được ra quyết định tạm đình chỉ công tác với lý do nếu để cán bộ, công chức, viên chức đó tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý kỷ luật.

Do đó trong thời gian bị khởi tố mà không bị tạm giữ, tạm giam thì cán bộ, công chức, viên chức vẫn được tiếp tục làm việc.

Xét trong trường hợp này, việc Sở Y tế yêu cầu bố trí công việc cho ông Đức và ông Nhật sau khi có quyết định tạm đình chỉ vụ án là đúng với pháp luật.

"Về tiền lương thì căn cứ vào điều 41 nghị định 112, trong quá trình từ khi bị bắt tạm giam cho đến khi trở lại công việc thì ông Đức và ông Nhật vẫn được hưởng 50% lương hiện hưởng. Nếu sau này tòa tuyên án là vô tội thì được truy lĩnh 50% lương còn lại. Nếu có tội thì không được truy lĩnh", ông Cao nói.

Tạm đình chỉ do chờ định giá tài sản gói thầu

Cũng trong chiều 9-8, đại tá Nguyễn Đình Thừa, phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết nguyên nhân công an ra quyết định tạm đình chỉ vụ án điều tra sai phạm trong đấu thầu xảy ra tại CDC Huế là do chờ kết quả định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, trong các mặt hàng thuộc nhóm gói thầu xảy ra sai phạm, có một số mặt hàng là vật tư y tế cần được hội đồng định giá này thẩm định lại giá tiền, nhằm có cơ sở pháp lý để công an có thể kết luận về giá trị tài sản các bị can gây thiệt hại cho Nhà nước.

Ông Thừa cũng cho biết trong chiều nay Hội đồng định giá tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ nhóm họp về việc định giá liên quan đến vụ án này.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP