Thế giới

Người phụ nữ có 6 vú

Bà Zhang Yan (Trung Quốc) có đến 6 vú, ngoài 2 chiếc nằm bên ngoài lồng ngực như bình thường còn có thêm 4 vú phụ ở 2 bên cánh tay và nách.

Hiện tượng "vú phụ" thực chất là hiện tượng thoái bộ sinh học. Ảnh minh họa: Health.


Theo Chinanews, bà Zhang Yan Li 48 tuổi có biệt danh là "Người dơi", bởi mỗi khi người phụ nữ này giang tay, giữa cánh tay và nách mỗi bên sẽ thấy 2 khối thịt to bằng kích thước của các bầu vú. Theo các bác sĩ viện Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, 4 khối thịt thừa ra trong trường hợp này chính là vú, còn gọi là "vú phụ", hiện tượng thoái bộ sinh học của cơ thể con người.

"Hiện tượng mọc thêm vú phụ trên thế giới không phải ít nhưng có đến 4 vú phụ như bà Zhang là hiếm", Bác sĩ Feng Ai Qiang, Trưởng khoa Nhũ cho biết.

Bà Zhang lần đầu tiên phát hiện bất thường ở vùng ngực là vào tuổi dậy thì, khi đó ngực phát triển và xuất hiện 2 khối thịt tròn mỗi bên giữa cánh tay và nách. "Ban đầu tôi tưởng đó là biểu hiện thừa cân. Nhưng khi tôi sinh con thì thấy 4 khối thịt này gia tăng kích cỡ", người phụ nữ chia sẻ.

Bà Zhang đến bệnh viện địa phương chữa trị nhưng các bác sĩ không nói rõ là bệnh gì. Đầu tháng 5, bà đến Viện Bà mẹ và Trẻ em của tỉnh gặp giáo sư Zhang Yan Wu, Phó khoa Nhũ. Bác sĩ Wu chẩn đoán đây là hiện tượng mọc vú phụ ở giữa cánh tay và nách, tức ngoài 2 vú nằm bên ngoài lồng ngực bệnh nhân còn mọc thêm 4 vú phụ ở 2 bên cánh tay và nách. Các vú phụ này có kích thước tương tự vú chính, chỉ khác ở chỗ không có đầu nhũ hoa.

Theo bác sĩ, về cơ bản những vú phụ không có hại nhưng nếu nó gây bất tiện và ảnh hưởng đến cuộc sống thì có thể cắt đi. Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ 4 vú phụ đồng thời tái tạo nách và cánh tay cho bệnh nhân. "Cảm giác như thoát khỏi gánh nặng", bà Zhang vui mừng nói.

Bác sĩ Feng giải thích: Mọc vú phụ ở người thực chất là một hiện tượng thoái bộ sinh học. Động vật có vú thông thường có nhiều vú. Phôi thai người trong quá trình phát triển cũng thế, từ nách đến háng thường có 2 hàng vú gồm từ 6 đến 8 cặp gọi là vú nguyên thủy. Bình thường, khi thai nhi đến tuần thứ 9, các vú nguyên thủy sẽ tự mất đi, chỉ để lại một cặp trước lồng ngực. Trong trường hợp thoái hóa hoặc thoái hóa không hoàn toàn, các vú nguyên thủy sẽ lưu lại và hình thành vú phụ, vị trí thường thấy nhất là ở nách. Hiện tượng này có thể xảy ra ở cả nam lẫn nữ.

Tác giả bài viết: Trần Ngoan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP