Đẹp

Người phụ nữ bị vỡ gan vì dây đai nịt bụng giảm cân

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết vừa can thiệp khẩn cấp cứu sống nữ bệnh nhân L.T.H.L (SN 1984, ngụ thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) bị vỡ gan, chảy máu ổ bụng, xuất huyết nội do sử dụng dây đai nịt bụng giảm cân.

Trước đó, 1 giờ ngày 20/2, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận bệnh nhân L nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, kèm nôn nhiều. Theo người nhà, chị L không có tiền sử bệnh nền, cơ thể khỏe mạnh. Vài năm gần đây, chị L thường xuyên sử dụng dây đai có nút thắt vào bụng để giảm cân.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị vỡ gan. (Nguồn ảnh: BVCC)

Khoảng 5 ngày trước, trong lúc sử dụng dây đai siết chặt vào bụng, chị L có biểu hiện đau bụng, nôn ói. Đến ngày 20/2, bệnh nhân đau bụng dữ dội, cơn đau càng lúc càng nhiều nên được người nhà đưa đến BVĐK Thanh Vũ Bạc Liêu điều trị.

Qua chụp CT-Scan bụng các bác sĩ (BS) chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ gan phải hạ phân thùy V, chảy máu ổ bụng gây xuất huyết nội đặc biệt nguy hiểm. Sau đó bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực, theo dõi sát mạch, huyết áp và tình trạng bụng.

Đến chiều ngày 21/2,bệnh nhân được chỉ định thực hiện chụp và nút mạch cầm máu gan trên hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) kết hợp vật liệu tắc mạch vào động mạch gan phải để cầm máu. Hiện bệnh nhân tỉnh, mạch huyết áp ổn định, tiếp xúc tốt, giảm đau bụng.

BS Thạch Diễn (BVĐK Thanh Vũ Bạc Liêu) khuyến cáo, hiện có nhiều chị em sử dụng dây đai nịt bụng để giảm cân. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách đã vô tình gây ảnh hướng đến sức khỏe, như: tác động xấu đến dạ dày (ợ nóng, đầy hơi, chướng khí) và các cơ quan khác trong đường tiêu hóa. Việc quấn dây đai nịt bụng không đúng cách trong thời gian dài còn gây ảnh hưởng đến cấu trúc của xương sườn, siết chặt phổi, khiến cho thể tích của khoang bụng bị thu hẹp, gây khó khăn cho quá trình hô hấp, cảm giác khó thở, nghiêm trọng hơn là vỡ gan, vỡ lá lách,vỡ thận...

Người dân cần lưu ý, khi có những biểu hiện như đau bụng, nôn ói, khó chịu thì phải đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Tác giả: Lan Anh (th)

Nguồn tin: tieudung.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP