Trong nước

Người mang hài cốt từ Hà Nội chôn trái phép ở Thái Bình nói gì?

Theo lời người nhận di dời hài cốt từ Hà Nội mang về Thái Bình chôn cất, “300 ngàn để di dời một bộ hài cốt là cái giá quá hời nên nhận lời ngay”.

Chôn trộm hơn 300 bộ hài cốt tại Thái Bình: Thuê ‘nhà ngoại cảm’ di dời hài cốt
Chôn trộm hơn 300 bộ hài cốt ở Thái Bình: Có dấu hiệu phạm tội?
Lộ diện 'thủ phạm' chôn trộm hơn 300 bộ hài cốt tại Thái Bình
Chở hơn 300 bộ hài cốt từ Hà Nội về chôn trộm tại Thái Bình

Quá trình mật phục bắt quả tang kẻ chôn trộm hài cốt


Liên quan đến vụ việc hàng trăm hài cốt từ Hà Nội chôn trái phép ở Thái Bình gây bức xúc dư luận tại huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình), cán bộ điều tra công an huyện Thái Thụy đã tiết lộ những thông tin về quá trình mật phục bắt quả tang các đối tượng chôn trộm hàng trăm hài cốt.

Ngay khi nhận được thông tin về việc phát hiện hơn một trăm tiểu sành chứa hài cốt tại nghĩa trang Văn Hàn Tây (xã Thái Hưng, Thái Thụy, Thái Bình), công an huyện Thái Thụy đã vào cuộc điều tra. Vào khoảng 22h ngày 12/10/2016, lực lượng Công an huyện Thái Thụy phối hợp với Công an xã Thái Học bắt quả tang 2 xe ô tô vận chuyển 115 tiểu sành có chứa hài cốt người về địa phương chôn cất. Hai xe bị bắt quả tang là xe ô tô BKS 29C - 815.17 do lái xe Trần Viết Đoài (SN 1977, trú tại xã Trung Nghĩa, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên), phụ xe Hà Văn Hải (SN 1986, trú tại xã Yên Tân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) điều khiển chở 59 chiếc tiểu sành, bên trong có chứa hài cốt người. Chiếc thứ hai bị bắt giữ là xe ô tô BKS 29C - 816.16 do lái xe Đỗ Minh Tuân (SN 1980, trú tại xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) và phụ xe Vũ Tiến Lâm (SN 1984, trú tại xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) điều khiển, trên xe chở 56 hài cốt. Qua quá trình đấu tranh và khai thác, các đối tượng trên khai nhận, trước đó, trong những ngày 21/9 và 24/9 đã thực hiện trót lọt 2 vụ di dời hài cốt từ Hà Nội chôn cất trái phép tại Thái Bình trên địa bàn các xã Thái Hưng, Thái Thuần. Tổng số lượng vận chuyển và chôn cất trái phép trong 3 vụ lên đến 349 bộ hài cốt.


Người dân Văn Hàn Tây, xã Thái Hưng bức xúc về sự việc trên.

Kể lại quá trình mật phục bắt quả tang các đối tượng chở hài cốt trên ô tô về Thái Bình chôn trái phép, Đại úy M. - cán bộ điều tra vụ việc này - đã cung cấp nhiều thông tin cho PV liên quan vụ việc trên (Vì nhiều lý do, PV Kiến Thức xin giấu họ tên đại úy này). Đại úy M cho biết: “Khi nghe thông tin vụ việc trên, anh em công an huyện cũng quá bất ngờ”.

Trước đó, qua thông tin từ quần chúng nhân dân và công tác nắm địa bàn, công an huyện Thái Thụy đã nắm bắt được hành vi đáng ngờ của một số đối tượng chưa rõ lai lịch. Theo lời đại úy M.: “Vào ngày 12/10, khi nhận được điện của lãnh đạo huyện Thái Thụy, tôi trực tiếp xuống địa bàn, cùng các đồng chí ở đội điều tra công an huyện tiếp nhận thông tin từ các trinh sát về việc có một số hài cốt sẽ được đưa về xã Thái Học để chôn cất. Thời điểm đó là chiều tối nên chúng tôi nhận định, các đối tượng sẽ hành động ngay trong đêm hôm đó. Ngay sau đó, chúng tôi gọi điện yêu cầu công an xã Thái Học trực 100% quân số. Sau đó, tôi cùng các đồng chí ở đội hình sự, đội điều tra và đồng chí công an xã trực tiếp xuống xã Thái Học. Kế hoạch tóm sống các đối tượng chôn trái phép các hài cốt được giữ bí mật đến phút cuối, ngay công an xã Thái Học cũng không nắm được chi tiết. Đến khoảng gần nửa đêm, trinh sát báo về rằng có hai xe bán tải tiếp cận nghĩa trang thôn Trung (tức là gò Thìn) của xã Thái Học, công an huyện Thái Thụy nhanh chóng xuất phát theo kế hoạch. Khi quan sát thấy đối tượng đã bắt đầu hành động, chúng tôi áp sát chiếc xe bán tải đang đậu ở khu vực gò Thìn. Chúng tôi ập đến rất nhanh khiến cho các đối tượng không kịp trở tay. Một đối tượng đang trên thùng xe, hai tay đang bê cái tiểu sành. Một đối tượng khác đang lóp ngóp ở ruộng lúa. Qua hỏi nóng, đối tượng khai nhận là đi hai xe, nhưng một xe đã đi thẳng rồi. Tôi lại cho anh em phụ trách xa, cộng với công an viên xã Thái Học, cùng với hai đồng chí hình sự đuổi theo xe kia, đến xã Thái Thịnh thì phát hiện xe bán tải. Tài xế nhất quyết ngồi trong cabin, cho đến khi phải tăng cường thêm các lực lượng khác thì nó mới chịu mở cửa. Trên thùng xe cũng toàn là tiểu quách chứa hài cốt”.

Clip nơi hố chôn trái phép hàng trăm hài cốt sau khi bị khai quật tại nghĩa trang Văn Hàn Tây (xã Thái Hưng):


Ngay tại nghĩa trang thôn Trung, công an huyện Thái Thụy đã phát hiện 56 tiểu sành, trong chứa hài cốt. Gần đó, có một hố rộng chừng 5m2, sâu khoảng 1,5m. Trong hố, các đối tượng xếp chồng các tiểu sành lên nhau thành 3 tầng, tổng cộng đã xếp được 24 tiểu cho đến khi bị bắt quả tang. Số tiểu quách này sau đó được chuyển về khu vực bãi bóng của thôn Trung trước khi chuyển đi nơi khác. Dựa vào kết quả đấu tranh với các đối tượng, công an huyện Thái Thụy đã làm rõ vị trí chôn trái phép hài cốt ở xã Thái Thuần và Thái Hưng.

“300 ngàn/hài cốt di dời là cái giá quá hời”

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, sau khi phát hiện hài cốt, Công ty Cổ phần Dệt Minh Khai đã có công văn gửi UBND phường Vĩnh Tuy báo cáo thực trạng khu đất và việc tìm kiếm, xử lý hài cốt. Công ty ký hợp đồng di dời mồ mả, hài cốt với ông Lê Trung Tuấn (SN 1976, trú tại 83 Vũ Trọng Phụng, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo đó, ông Tuấn có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục để di dời mồ mả, hài cốt theo đúng quy định. Tuy nhiên, ông Tuấn lại thuê Trần Viết Ðoài, Ðỗ Minh Tuân trực tiếp thu gom số hài cốt đã tìm kiếm được cho vào tiểu sành và liên hệ với ông Lê Văn Hóa làm nghề bốc mộ và lao động tự do để tìm địa điểm và thuê người chôn cất số tiểu sành có chứa hài cốt trên địa bàn huyện Thái Thụy, với giá 500.000 đồng/tiểu sành.

Để làm rõ những thông tin liên quan đến vụ việc trên, PV đã liên hệ với ông Lê Văn Hóa người được cho là đã tìm địa điểm và thuê người chôn cất số tiểu sành có chứa hài cốt trên địa bàn huyện Thái Thụy.


Ông Lê Văn Hóa trao đổi với PV.

Ông Lê Văn Hóa (SN 1958) vốn là người quản trang ở xã Thái Tân (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Ngôi nhà ông Hóa đang sinh sống nằm giữa cánh đồng, cách không xa nghĩa trang xã Thái Tân là mấy. Người đàn ông tuổi gần 60 này đã tâm sự về quãng thời gian gần đây khi ông ở Hà Nội để làm nhiệm vụ thu hài cốt mà ông cho rằng được... giá hời.

“Tôi đi thu hài cốt ở chỗ công trình người ta chuẩn bị xây chung cư. Chả biết làm sao mà mấy tay trên Hà Nội lại tìm đến tôi, rồi thuê tôi lên đó để giúp họ di dời hài cốt. Giá là 300 nghìn/ngôi. Cái giá ấy thì hời quá rồi, nên tôi nhận lời ngay. Nói thật, tôi cứ nghĩ là làm mươi, mười lăm ngôi thôi. Nhưng không ngờ lại nhiều vô kể, tôi không thể tính hết được”.

Qua lời ông Hóa, chi tiết của việc đào mộ dần dần được hé lộ, những thông tin mà ông Hóa cung cấp cũng phù hợp với báo cáo về sự việc của UBND huyện Thái Thụy. Tuy nhiên, ông Hóa khẳng định, ông chỉ nhận được 300.000/tiểu sành chứ không phải 500.000 đồng, phần còn lại ông không rõ đã đi đâu.

“Tôi mang các cụ về đây, chôn ở Thái Hưng, Thái Thuần và dự định chôn ở Thái Học, nhưng huyện với tỉnh không cho, nên lại mang đi rồi”, ông Hóa thông tin.

“Khu đó, toàn là mộ tập thể thôi. Như người ta bảo thì là mộ tập thể của những người chết đói năm 1945. Cả đời tôi, dù bao nhiêu năm lăn lộn với mồ mả, cũng chưa bao giờ thấy nhiều hài cốt như thế. Như kiểu người ta chôn hàng đống ấy, cứ tầng tầng, lớp lớp. Mỗi lớp hài cốt, người ta lại rắc một lớp vôi bột rất dày. Đào qua lớp vôi bột ấy, lại thấy một lớp hài cốt khác. Có những hố cả trăm hài cốt, xương lẫn lộn ấy chứ!”, ông Hóa kể lại.

(Còn nữa...)

Tác giả bài viết: Hải Ninh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP