Giáo dục

Ngôi trường huyện ở tốp đầu giáo dục mũi nhọn tỉnh Nghệ An

Chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương) những năm qua luôn ở tốp đầu của tỉnh Nghệ An với nhiều thành tích nổi trội.

Thầy trò Trường THCS Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài

Năm nay, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, trường có 46 giải, trong đó có 6 giải Nhất với 2 thủ khoa môn Toán và Vật lý.

Mùa quả ngọt của đội tuyển Toán

Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 vừa qua, đội tuyển Toán của Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương) xuất sắc đoạt 3/5 giải Nhất của toàn tỉnh Nghệ An. Riêng em Phạm Xuân Hoàng là thủ khoa với 18,88 điểm. Thành tích của toàn đội tuyển cũng trọn vẹn với 100% em dự thi đạt giải, bên cạnh 3 giải Nhất còn có 4 giải Nhì, 1 giải Ba. Điều bất ngờ khác, mùa thi năm nay cũng là lần đầu tiên thầy Nguyễn Công Tiến làm chủ nhiệm, cầm quân dẫn dắt đội tuyển Toán của Trường THPT Lý Nhật Quang và đưa về kỳ tích.

Nhìn lại hành trình dài vừa qua, thầy giáo Nguyễn Công Tiến không giấu nổi sự xúc động, tự hào về học trò. “Lúc đưa các em đi thi, tôi chỉ dặn dò ngắn gọn chúng ta đã cố gắng học tập, bồi dưỡng hết sức rồi. Các em không cần quá lo lắng mà hãy làm hết khả năng của mình.

Nhưng khi đứng đợi ngoài cổng trường, tôi cũng hồi hộp không kém, dù không dám thể hiện ra ngoài cho học sinh biết. Giây phút chờ đợt công bố điểm thi, cả thầy và trò đã vỡ òa vui mừng, phấn khởi vì giành được kết quả xứng đáng sau nhiều nỗ lực, kiên trì và không kém vất vả “khổ luyện”, thầy Tiến chia sẻ.

Thầy Nguyễn Công Tiến và các em học sinh đội tuyển Toán của Trường THCS Lý Nhật Quang, Đô Lương, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài

Tất cả thành viên đội tuyển Toán của Trường THCS Lý Nhật Quang năm nay đều là học sinh của lớp 9A. Nhưng để hình thành nên đội tuyển không chỉ mấy tháng trước kỳ thi, mà là cả quá trình chuẩn bị từ tìm kiếm, phát hiện học sinh, bồi dưỡng.

Thầy Tiến cho hay, em Phạm Xuân Hoàng – thủ khoa môn Toán vốn không phải là học sinh xuất sắc ngay từ đầu. Năm lớp 6, Hoàng là học sinh của lớp thường, không phải là lớp chọn môn Toán. Việc phát hiện ra em Hoàng cũng rất tình cờ khi thầy Tiến làm chủ nhiệm lớp 6C và thấy em có tố chất thông minh, yêu thích môn Toán một cách tự nhiên, vô tư. Nếu được định hướng, hình thành phương pháp học tập khoa học, chắc chắn em sẽ tiến xa hơn. Vì thế, thầy đã mạnh dạn đề nghị với nhà trường xin chuyển em Phạm Xuân Hoàng từ lớp thường sang lớp A.

“Quá trình lựa chọn, sàng lọc đội tuyển chính thức, các em đồng đều về năng lực. Song em là Phạm Xuân Hoàng đã thể hiện được sự nổi trội. Đặc biệt trong giai đoạn quan trọng năm lớp 9, em rất ổn định, chắc chắn về kiến thức, từ các bài kiểm tra đầu tiên đến những bài cuối cùng em đều đạt kết quả tốt nhất”, thầy Tiến nói thêm.

Thầy Nguyễn Tiến và em Phạm Xuân Hoàng - thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An môn Toán với 18,88 điểm. Ảnh: Hồ Lài

Nói về kỳ thi tỉnh năm nay, em Phạm Xuân Hoàng cho biết, em hài lòng với kết quả đạt được bởi trong 9 câu hỏi của đề, Hoàng làm đến 90% và đạt điểm gần như tuyệt đối (18,88 điểm). “Số điểm này như mong đợi của em sau khi làm bài, nhưng thành tích thủ khoa quả thực là điều bất ngờ, vui mừng vô cùng”, nam sinh chia sẻ

Năm nay là năm đầu tiên thầy Nguyễn Công Tiến cầm quân dẫn dắt đội tuyển Toán, nhưng trước đó thầy đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề, qua nhiều đơn vị công tác và dạy học sinh ở nhiều trình độ, năng lực. Chính vì thế thầy biết tìm kiếm, đánh giá năng lực học sinh từ mức độ tiềm năng để bồi dưỡng thành năng lực phát triển, ổn định. Bên cạnh đó, trong tổ bộ môn Toán của Trường THCS Lý Nhật Quang còn có nhiều thầy cô giáo dày dạn kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng.

Sau khi tạo nguồn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán, các giáo viên trong tổ bồi dưỡng có nhiều cách để sàng lọc, trong đó chủ yếu là thử thách các em qua các lần thi vòng loại. Theo thầy Tiến, ban đầu, việc dạy, ôn thi theo tiến độ chương trình học trên lớp với các dạng đề nâng cao dần. Đến thời điểm cần quyết định đội tuyển chính thức, tổ bồi dưỡng sẽ ra đề thi rất khó, thậm chí khó hơn mức độ đề thi tỉnh các năm trước.

Sau đó, gần đến kỳ thi, giáo viên sẽ điều chỉnh đề tiệm cận với đề thi chính thức. “Chính nhờ quá trình ôn tập có kế hoạch bài bản, khoa học như vậy, nên khi có kết quả cả 8 em đều thi đạt và có giải cao, chúng tôi thấy không quá bất ngờ mà đó là sự đánh giá đúng năng lực học sinh”, thầy Tiến cho hay.

Nuôi dưỡng đam mê cho học trò

Trong những năm gần đây, đội tuyển môn Toán của Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương, Nghệ An) đều có thành tích nằm tốp đầu của tỉnh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi. Cô Nguyễn Hồng Kiên – Hiệu trưởng cho hay, bên cạnh những nguồn lực “cứng” là đội ngũ giáo viên thì nhà trường xác định điều quan trọng nhất trong nâng cao chất lượng mũi nhọn là ở khâu tuyển chọn học sinh.

Nhà trường chọn đội tuyển là những học sinh phải yêu và đam mê thực sự với môn học. Tuy nhiên, đặc trưng lứa tuổi học sinh cũng rất dễ dao động, chán nản, mất phương hướng nên thầy cô phải biết cách truyền lửa, nuôi đam mê cho các em.

Việc nuôi dưỡng đam mê, truyền cảm hứng học tập cho học sinh được các thầy cô Trường THCS Lý Nhật Quang chú trọng. Ảnh: Hồ Lài

Trường hợp Nguyễn Thảo Minh (giải Nhì môn Toán) rất đặc biệt, vốn là học sinh của Trường Trung học cơ sở Bạch Ngọc (xã Lam Sơn, huyện Đô Lương) và chỉ mới chuyển về trường THCS Lý Nhật Quang từ đầu năm lớp 9. Trước đó, qua các kỳ thi huyện, nhận thấy em có tố chất nên các thầy cô động viên em chuyển trường để có cơ hội được bồi dưỡng, phát triển năng lực.

Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang là một trong những trường có truyền thống về môn Toán. Nhưng việc chuyển từ trường làng lên trường huyện cũng không đảm bảo chắc chắn Thảo Minh được vào đội tuyển dự thi tỉnh. Phần còn lại chính là đam mê, nỗ lực, quyết tâm của em.

Thảo Minh nhớ bài kiểm tra đầu tiên của đội dự tuyển, em chỉ đạt 4/20 điểm và khóc rất nhiều. Những dạng bài trong đề đều mới lạ khiến em hoang mang về chính năng lực của mình. Những bài sau đó điểm của em từng bước nhích dần lên nhưng cũng chưa bao giờ vượt quá 13/20 điểm.

“Thầy cô nghiêm khắc, chỉ ra những chỗ còn thiếu và yếu của em, nhưng qua những lần kiểm tra, thử thách cũng giúp em nhận ra bản thân đã từng bước hoàn thiện kiến thức, có tiến bộ dần dần. Các thầy cô đã cho em áp lực nhưng cũng tạo động lực và truyền ý chí không được bỏ cuộc cho đến cuối cùng. Và em chính là thành viên may mắn cuối cùng, xếp thứ 8 của đội tuyển chính thức môn Toán. Em biết ơn vì luôn được đồng hành, khích lệ. Kết quả giải Nhì là món quà em muốn đền đáp cho thầy cô, nhà trường”, Thảo Minh xúc động nói.

Trong khi đó, em Bùi Thị Thùy Linh – giải Nhất môn Toán năm nay là học sinh thể hiện năng lực nổi trội ngay từ năm lớp 6, khi đạt thủ khoa trong kỳ thi học sinh giỏi trường. Nhưng về sau, em bị mất sự hào hứng, thú vị đối với môn Toán mà dần đuối. Các thầy cô nhận ra điều này nên tìm cách động viên, khích lệ, tạo cho em thấy niềm vui khi giải được bài Toán khó.

Bên cạnh đó, ngoài các bài tập do các thầy giáo ra, các em còn được khuyến khích giải Toán ở Tạp chí Toán học tuổi trẻ, Tạp chí Toán tuổi thơ. Việc đạt giải, có nhuận bút, được tuyên dương khiến các em thích thú, tạo nên phong trào thi đua khẳng định bản thân. Từ đó, giúp học sinh ngày càng đam mê hơn và theo đuổi môn học như một niềm vui chứ không chỉ có áp lực, thành tích.

Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An lớp 9 năm học 2023 - 2024, Trường THCS Lý Nhật Quang có tất cả 46 học sinh đạt giải, xếp thứ 2 toàn tỉnh. Trong đó có 6 giải Nhất, 19 giải Nhì, 8 giải Ba và 13 giải Khuyến khích. Bên cạnh thủ khoa môn Toán, còn có em Nguyễn Thị Linh Chi - thủ khoa môn Vật lý.

Cô Nguyễn Hồng Kiên – Hiệu trưởng Trường THCS Lý Nhật Quang nói thêm, để tạo nguồn và khích lệ giáo viên, học sinh, hàng năm huyện Đô Lương đều có chính sách ưu tiên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và cấp kinh phí cho các đội tuyển trong quá trình ôn tập. Đồng thời, khen thưởng kịp thời những giáo viên và học sinh đoạt giải cao, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP