Kinh tế

Ngôi làng có 100 tỷ phú, là quê hương của ông chủ Bitexco, bia Đại Việt

Các đại gia của làng Mẹo (Thái Bình) ban đầu làm nghề dệt truyền thống. Sau đó họ mở rộng kinh doanh sang bia rượu, xây dựng, thủy điện, vận tải… Tiền lại đẻ ra tiền, giàu lại càng giàu thêm.

Làng Mẹo hay còn gọi làng Phương La (xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) được mệnh danh làng giàu nhất quê lúa. Từ xa xưa, nơi đây vốn là là một ngôi làng nổi tiếng với nghề dệt truyền thống.

Làng Mẹo dù chỉ có diện tích khoảng 2 km2 và nằm giữa cánh đồng lúa nhưng tại đây có đến hàng chục căn biệt thự hoành tráng theo phong cách Châu Âu. Trong ảnh là vị trí làng Mẹo.

Tại làng Mẹo có khoảng 3.500 nhân khẩu, nhưng có đến 100 tỷ phú sở hữu những doanh nghiệp trị giá ít thì vài tỷ, nhiều thì cả nghìn tỷ đồng. Mỗi năm, làng lại có thêm vài người ghi tên mình vào danh sách tỷ phú mới.

Các đại gia, tỷ phú này thường xuất thân từ nghề dệt sau đó kinh doanh, buôn bán sang các lĩnh vực khác như bia rượu, xây dựng, thủy điện, vận tải… Vì thế, họ đã giàu lại càng giàu thêm.

Những tỷ phú tiêu biểu xuất thân từ làng có đại gia Trần Văn Sen - ông chủ của Tập đoàn Hương Sen và hãng Bia Đại Việt. Xuất thân từ nghề dệt, tới nay Tập đoàn Hương Sen của ông Trần Văn Sen là một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong sản xuất, kinh doanh đồ uống. Trong ảnh là dây chuyền nhà máy bia Đại Việt. Ảnh: Huongsen.

Một đại gia khác của làng Mẹo cũng nổi tiếng không kém là đại gia Vũ Quang Hội - ông chủ của Tập đoàn Bitexco. Tập đoàn Bitexco được biết đến là chủ đầu tư các dự án Tòa nhà văn phòng Bitexco, Bitexco Financial, các khu dân cư The Manor I và II ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Hương.

Cùng với sự phát triển của làng nghề, tại đây nhiều tòa nhà tráng lệ trong làng, lăng mộ khổng lồ được xây dựng. Tới nay, lăng mộ hoành tráng nhất làng Mẹo thuộc về gia đình đại gia Trần Văn Sen.

Công trình lăng mộ này nằm trên mảnh đất đẹp ngay đầu làng có diện tích rộng 5 ha gồm 3 tầng, 6 mái, cao 41 m. Để xây được, đại gia Trần Văn Sen đã mua nửa cánh đồng với giá đắt không kém gì đất Hà Nội.

Hay chùa Linh Ứng (chùa Mẹo) hơn 300 tuổi, vốn có diện tích 3.000 m2. Chùa vừa được doanh nhân Lê Minh Hiệu (người xuất thân từ làng) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Bitexco Nam Long cùng với vợ là bà Vũ Thị Suốt và các Tăng ni, Phật tử chung tay quyên góp, ủng hộ trùng tu, mở rộng gấp đôi.

Ngoài làng Mẹo, miền Bắc còn có nhiều ngôi làng tỷ phú khác. Điển hình là làng Đồng Kỵ (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Đây là ngôi làng phát triển chủ yếu bằng đồ gỗ mỹ nghệ với hàng trăm hộ buôn bán lớn, sở hữu tài sản hàng chục tỷ trở lên.

Cả phường Đồng Kỵ có hơn 400 công ty chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ và cứ khoảng 10 hộ dân lại có một giám đốc, có gia đình cả bố và con đều là giám đốc. Trong ảnh là một góc nhà thờ tổ nghề gỗ Hướng Mai của vợ chồng doanh nhân hàng đầu Đồng Kỵ. Ảnh: Hoàng Việt.

Tác giả: Hương Đẹp

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP