Kinh tế

Nghi Lộc: Trồng xen canh đem lại lợi nhuận cao cho người nông dân

Những năm gần đây, trong sản xuất vụ đông, người dân xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đã mạnh dạn trồng ngô, các loại rau cải xen với cây hành tăm trên cùng một chân ruộng. Nhờ đó, giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác tăng gấp 2 lần so với việc chỉ trồng một loại cây như trước đây.

Hành tăm là loại cây có giá trị kinh tế cao của địa phương, được chọn là cây trồng chính trong vụ đông, thời gian kéo dài từ 9 - 10 tháng/vụ. Bởi thế để lấy ngắn nuôi dài, trên diện tích đất trồng hành đang trong thời gian chờ thu hoạch, bà con nông dân xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đã xen canh cây rau cải, ngô nếp. Theo bà con nông dân, năm nay mặc dù thời tiết gặp nhiều khó khăn nhưng mô hình trồng xen vẫn được mùa, được giá.
Mô hình trồng xen canh cây hành tăm đem lại lơi nhuận kinh tế cao cho người dân Nghi Lộc.
Gia đình chị Lê Thị Thắm ở xóm 5 xã Nghi Thuận sản xuất 1 sào hành tăm. Trong khoảng thời gian chờ thu hoạch hành tăm, chị Hằng đã trồng thêm rau cải rễ, cải ngọt và ngô nếp. Sau khoảng thời gian 4 tháng, các diện tích rau cải, ngô nếp đều đã cho thu hoạch. Bình quân mỗi sào rau cải cho thu nhập gần 4 triệu đồng, ngô nếp cũng cho thu nhập gần 2 triệu đồng. Chị Thắm phấn khởi nói: “ Mỗi sào rau cải, ngô nếp trồng với hành tăm có thể thu hoạch khoảng 6 triệu đồng/sào. Thu hoạch ngô xong thì tôi lại tiếp tục chăm sóc cho hành phát triển. Lúc đó chúng tôi sẽ chăm sóc và tỉa bán hành tăm cây. Như vậy là lúc nào cũng cho thu hoạch cả.”
Mặc dù trồng xen canh nhưng cây ngô vẫn cho bắp đều, hạt chắc.
Mô hình trồng hành tăm xen canh cây ngô nếp không chỉ góp phần giải quyết việc làm thời vụ cho hộ nông dân mà còn tạo nguồn thu nhập khá cho các hộ dân. Bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 6, xã Nghi Thuận cho biết: "Từ khi chuyển sang mô hình trồng xen canh này, trên diện tích một sào đất màu, quanh năm không cho "đất nghỉ" ,thu nhập gấp 3 lần trồng lúa. Gia đình bà không có thời gian nông nhàn, tăng thu nhập ổn định kinh tế gia đình."
Ngoài ngô, rau cải cũng là loại cây rau được người dân địa phương lựa chọn trồng xen canh cùng với cây hành tăm.
Đến nay, toàn xã Nghi Thuận có 80ha diện tích trồng hành tăm xen cây màu. Trong đó có 70% diện tích xen rau cải, ngô nếp. Nếu tính cả vụ gồm rau, ngô, hành tăm cũng cho thu nhập trên 23 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đình Phương – Cán bộ khuyến nông xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc cho biết: “Năm nay mặc dù thời tiết rất khó khăn nhưng mô hình trồng xen rau cải, ngô nếp trong đất hành vẫn đem lại thu nhập cao cho người dân. Ưu điểm của cách làm này là tận dụng được nguồn phân dư thừa trong hành tăm. Đây là cách làm hay, năm tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân mở rộng mô hình này”.

Năm nay, mô hình trồng rau cải, ngô nếp xen hành tăm ở xã Nghi Thuận được mùa. Mô hình này vừa đem lại hiệu quả kinh tế lại vừa giảm công làm cỏ, làm đất cho hành tăm.

Tác giả bài viết: Hồng Vinh – Đài TTTH Nghi Lộc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP