Trong tỉnh

Nghệ An: Thu nội địa 5 tháng bằng 86% so với cùng kỳ năm 2022

Ông Hà Lê Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh Nghệ An được 6.759 tỷ đồng, đạt 46% dự toán và bằng 86% so cùng kỳ năm 2022.

Tiến độ thực hiện một số khoản thu thấp so với dự toán

Trong đó, tiến độ thực hiện dự toán một số khoản, khu vực thu thấp như: Thuế bảo vệ môi trường được 309,3 tỷ đồng, đạt 15% dự toán và bằng 61% so với cùng kỳ; thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương được 226,6 tỷ đồng, đạt 39% dự toán và bằng 85%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được 9,7 tỷ đồng, đạt 26% dự toán và bằng 65%.

Lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và tập huấn chính sách thuế kỳ I năm 2023, tổ chức ngày 14/4/2023. Ảnh: CTV.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An, nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách trên địa bàn là do tác động từ các chính sách thuế trong năm 2023, như:

Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, nhiên liệu bay, theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH5 áp dụng từ ngày 1/1/2023. Trong 5 tháng, số thuế bảo vệ môi trường nộp giảm 428 tỷ đồng.

Xác định các nguồn thu còn tiềm năng

Theo ông Hà Lê Dũng, trong thời gian tới, cục thuế xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp thực hiện.

Thực hiện Nghị định số 12/2023/NĐ-CP ngày 14/4/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất năm 2023, trong 2 tháng đầu tiên áp dụng đã có 1.047 người nộp thuế (NNT) được gia hạn, với tổng số tiền gia hạn là 300 tỷ đồng.

“Đồng thời, thị trường bất động sản giảm nhiệt dẫn đến các khoản thu như thuế TNDN, thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản; lệ phí trước bạ; tiền sử dụng đất... giảm mạnh, đạt thấp hơn so với dự kiến. Các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt một số doanh nghiệp lớn, ngành trọng điểm gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến số nộp NSNN thấp” - ông Dũng cho hay.

Cải cách thủ tục hành chính thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch dự toán thu ngân sách quý II/2023, ông Dũng cho biết, Cục Thuế Nghệ An sẽ chú trọng vào những giải pháp trọng tâm, như: tiếp tục thực hiện mạnh mẽ việc tuyên truyền, hỗ trợ NNT theo phương thức hiện đại, đảm bảo hình thức, nội dung phải đa dạng, phong phú, trong đó chú ý nội dung về cải cách thủ tục hành chính thuế, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, các chính sách thuế mới…; nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị đối thoại với NNT từ khâu tuyên truyền, phổ biến đến tổ chức hội nghị và giải đáp vướng mắc trong và sau hội nghị.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 và Nghị định số 12, góp phần tạo điều kiện cho NNT yên tâm sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu, triển khai các chương trình chống thất thu đối với kinh doanh vận tải; tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về quy chế phối hợp giữa các ngành về quản lý thuế trong khai thác khoáng sản;

Cùng với đó, triển khai quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, mục tiêu phấn đấu đạt chỉ tiêu thu nợ thuế đã được Tổng cục Thuế giao; theo dõi, giám sát chặt chẽ biến động của các khoản nợ, từng đối tượng để áp dụng triệt để, quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính hiệu quả; tham mưu xử lý nợ thuế đối với các doanh nghiệp đã đóng, tạm đóng mã số thuế;

Cục Thuế Nghệ An tổ chức bấm số Chương trình "Hóa đơn may mắn" kỳ I năm 2023.

Kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của các tổ chức, cá nhân NNT; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát số lượng NNT, đảm bảo 100% số lượng NNT hoạt động phải kê khai thuế; theo dõi, giám sát và nắm bắt kịp thời số doanh nghiệp thành lập mới, tạm nghỉ kinh doanh, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng lĩnh vực, ngành nghề ảnh hưởng đến số thu nộp ngân sách; thường xuyên rà soát, đối chiếu số thu NSNN trên địa bàn với kho bạc nhà nước, tổng hợp đầy đủ các khoản ghi thu - ghi chi để xác định chính xác số thu nộp NSNN.

Theo ông Dũng, cục thuế thực hiện đúng quy chế làm việc, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn cho NNT; tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, cơ quan thuế phối hợp với UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, thống kê chi tiết tình hình sử dụng đất ở, đất thuộc các dự án, đất dùng làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất; đề xuất cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thực hiện nhanh các thủ tục giao đất theo quy định của pháp luật, để có cơ sở quản lý thu thuế và các khoản thu liên quan đến đất đai.

Đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi thông tin quản lý

Lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An cho biết, cục thuế đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị như: kho bạc, hải quan, tài chính, ngân hàng để trao đổi thông tin quản lý và thu nộp thuế qua ngân hàng; tăng cường đầu tư, nâng cấp trang thiết bị tin học, triển khai tốt các phần mềm ứng dụng của ngành... nhằm nâng cao chất lượng quản lý thuế, tập trung số thu kịp thời vào NSNN.

Tác giả: Đức Việt

Nguồn tin: thoibaotaichinhvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP