Giáo dục

Nghệ An: Siết chặt quản lý thị trường sách giáo khoa

Cục quản lý thị trường tỉnh Nghệ An vừa xử phạt nhiều vụ sách giáo khoa giả. Đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý các cơ sở vi phạm.

Ngày 7/9, theo thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 3 và số 11 thuộc Cục Quản lý thị trường Nghệ An, từ ngày 10/8 đến 6/9, đơn vị phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra 10 cơ sở phát hành tại Tp.Vinh và một số huyện, thị xã.

Qua kiểm tra 10 cơ sở đoàn đã phát hiện 4 cơ sở tại Tp.. Vinh, Diễn Châu, Tân Kỳ, Đô Lương, thu giữ hàng chục đầu sách, hơn 150 xuất bản phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu bị làm giả. Tại thời điểm kiểm tra, làm việc với cơ quan chức năng, chủ các cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số xuất bản phẩm... Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền hơn 42 triệu đồng.

Lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An phối hợp kiểm tra tại nhà sách trên địa bàn. ảnh H.T

Theo đó, các xuất bản phẩm bị thu hồi chủ yếu là các giáo trình, sách tham khảo… Đây là các đầu sách nghi giả mạo có hình thức tương tự như sách của các nhà xuất bản từ hình ảnh cho đến mã thẻ cào, tem chống hàng giả. Tuy nhiên, khi kích hoạt mã thẻ cào in trên sách thì được báo là không tồn tại hoặc đã sử dụng nên người sử dụng không thể khai thác được các tài liệu điện tử theo tài khoản cá nhân. “Trong thời gian tiếp theo, Đội Quản lý thị trường số 3 sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm đối với hoạt động kinh doanh sách giáo khoa trên địa bàn”, ông Bùi Văn Chung - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường Nghệ An thông tin.

Trước đó, Đội Liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh Nghệ An đã được thành lập tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động phát hành trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo Thiếu tá Ngô Ánh Sáng, Đội trưởng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Nghệ An, lợi dụng thời điểm đầu năm học mới, tình trạng sách giáo khoa bị làm giả, kém chất lượng gia tăng ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Đội liên ngành Phòng, chống in lậu do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường đã tăng cường công tác kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, bày bán các xuất bản phẩm không có hóa đơn chứng từ, sách có dấu hiệu bị làm giả… qua đó tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Nghệ An siết chặt quản lý thị trường sách giáo khoa.

Theo đó, việc sử dụng phải sách giáo khoa, sách tham khảo giả trong trường học là mối lo rất lớn, nhất là những sai sót về nội dung, lỗi chính trị sẽ ảnh hưởng đến công tác giáo dục. Do vậy, rất cần các cơ sở giáo dục, bản thân gia đình nghiên cứu lựa chọn địa chỉ uy tín để mua được sách đảm bảo chất lượng.

Cùng với đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm năm 2024. Cục Quản lý thị trường Nghệ An Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu lực lượng trong ngành tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng sách giáo khoa, xuất bản phẩm, đồ dùng học tập không đảm bảo chất lượng, sách giáo khoa in lậu, trôi nổi trên thị trường.

Tác giả: Minh Tâm - Hà Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP