Du lịch

Nghệ An: Rau cứu đói mọc trên đá giờ thành đặc sản hút khách, 150.000 đồng/kg

Được biết, rau đặc sản đầu mùa được bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg.

Ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) có một loại rau mọc ở trên đá, có tên vô cùng lạ, đó là rau cạo. Chúng vào mùa từ tháng 3 đến tháng 7 dương lịch hàng năm, mọc trên các ghềnh đá mà chỉ có người dân địa phương mới xác định được chỗ nào có nhiều rau cạo để đi hái.

Chị Thuỷ Hoàng (33 tuổi, Nghệ An) cho biết, để hoạch rau cạo cũng cần phải có kinh nghiệm, thao tác đúng cách để tránh các hạt sạn, ốc, đá dính vào rau. "Đây là loại rau được người dân quê mình ví như "lộc trời". Vì họ không cần bỏ vốn, không cần chăm sóc, đến mùa ra hái là có thêm nguồn thu nhập", chị Thuỷ nói.

Rau cạo mọc trên đá

Trước đây, rau cạo là loại rau "cứu đói", chỉ phục vụ cho bữa cơm hằng ngày của người dân địa phương. Vài năm gần đây, chúng được nhiều người biết hơn, các nhà hàng, quán ăn ven biển ở Quỳnh Lưu thu mua rau cạo để phục vụ khách du lịch.

Được biết, rau cạo đầu mùa được bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg. Khi đến giữa mùa giá hạ nhiệt hơn. Ngoài rau cạo tươi, người dân ở đây còn làm rau cạo tươi, có thể bảo quản một thời gian dài. 4kg rau cạo tươi mới làm thành 1 kg rau cạo khô, bán với giá 300.000 đồng/kg.

Ngoài rau cạo tươi, người dân Quỳnh Lưu còn làm rau cạo tươi, có thể bảo quản một thời gian dài

Theo đó, rau cạo phơi dưới nắng đến khi khô dùng búa sắt hoặc chày gỗ đập cho đá, sỏi lẫn vào rau rơi ra hết. Sau đó rửa sạch nhiều lần rồi phơi khô vài nắng nữa là đóng gói bán ra thị trường.

Rau cạo có thể chế biến thành bánh ăn ghém với các loại rau, quả hoặc nấu canh có hương vị ngọt ngào. Đặc biệt bánh rau cạo là món đặc sản mà nhiều người mua về làm quà mỗi khi đến Quỳnh Lưu.

Tác giả: Khai Tâm

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP