Xã hội

Nghệ An: Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm môi trường

Nhiều hộ dân ở gần nhà máy chế biến mủ cao su ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang chịu cảnh tra tấn bởi mùi hôi thối mỗi khi đến mùa thu mua, chế biến mủ.

Nhiều hộ dân hai xóm Minh Cao và Minh Tiến xã Minh Hợp, huyện Qùy Hợp - Nghệ An phản ánh về tình trạng ô nhiễm của nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Công- Nông nghiệp 3/2 trong nhiều năm qua không được nhà máy khắc phục, đến mùa thu hoạch, mùi hôi thối trong quá trình tập kết, chế biến mủ cao su phát tán trực tiếp ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Bên cạnh đó, nước thải chưa qua xử lý tại hồ tập kết thường xuyên chảy tràn ra ngoài ruộng đồng, ao hồ của dân gây ô nhiễm nguồn nước. Những người dân nói trên cho biết, họ đã nhiều lần kiến nghị lên các cuộc họp hội đồng nhân dân xã và huyện nhưng không có kết quả.

Bể chứa nước thải màu đen ngòm, cỏ mọc um tùm, bốc mùi hôi thối chưa qua xử lí.

Chị Lê Thị Hoài Nam, người dân ở xóm Minh Cao - nơi nhà máy chế biến mủ cao su hoạt động - bức xúc nói: “Vào lúc nhà máy hoạt động, cứ vài ba hôm chúng tôi lại bị tra tấn bởi mùi hôi thối nồng nặc, cộng với thời tiết nắng nóng khiến chúng tôi không tài nào mà chịu nổi.

Trong làng đã có vài chục người chết vì bị ung thư. Hiện nay, số người mắc bệnh ung thư trong làng ngày một tăng, trong xã không có xóm nào nhiều người bị ung thư như xóm này. Chúng tôi cho rằng, nguyên nhân bệnh tật liên quan đến việc nhà máy việc nhà máy chế biến cao su đóng trên địa bàn xóm gây ô nhiễm”.

Bà Hoàng Thị Hiếu (70 tuổi), nhà sát gần nhà máy cho biết: Trời nắng nóng, những lúc họ đốt cao su để chế biến mùi hôi thối lại bốc lên nồng nặc, người lớn chịu đựng quen rồi, nhưng tội nhất là mấy đứa cháu nhỏ thường ngày đi học, nay nghỉ hè phải hít thứ mùi độc hại mà thấy xót xa.

“Chúng tôi rồi cũng sẽ phải bỏ xứ mà đi, chứ sống mà bị hôi thối tra tấn thế này thì không chịu nỗi”, bà Hiếu nói thêm.

Theo quan sát của PV, nhà máy chế biến mủ cao su này có hệ thống máy móc đã cũ kĩ lạc hậu, khu chế biến nhếch nhác. Bể chứa nước thải rất gần khu dân cư, bốc mùi hôi thối nhưng không có hệ thống xử lí trước khi xả ra môi trường.

Khu chế biến nhếch nhác của nhà máy.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc với đại diện Công ty Công - Nông nghiệp 3/2. Ông Lê Văn HạnH, Trưởng phòng TC- HC cho biết: “Năm vừa qua chúng tôi có khắc phục tình trạng ô nhiễm bằng cách xây dựng một bể chứa xử lí nước thải. Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin dân phản ánh”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Minh Hợp cho hay: “Tình trạng ô nhiễm của nhà máy chế biến mủ cao su trên địa bàn đã diễn ra nhiều năm nay. Đúng là xóm Minh Cao - nơi nhà máy chế biến mủ cao su hoạt động - có rất nhiều người bị ung thư liên quan đến hệ thống hô hấp nhưng có phải có sự vào cuộc vào cơ quan chức năng chuyên môn mới tìm ra được nguyên nhân chính xác.

Người dân đã có nhiều ý kiến phản ánh lên hội đồng nhân dân xã, chính quyền xã cũng đề xuất di dời nhà máy chế biến ra khỏi khu dân cư để tránh ô nhiễm".

Tác giả: Tiến Thành
Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP