Giáo dục

Nghệ An: Ngôi trường vùng ven đô lần đầu tiên có 2 giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

Kỳ thi chọn HSG tỉnh Nghệ An năm học 2021-2022, Trường THCS Hưng Lộc (TP Vinh) đóng góp 5 học sinh đạt giải, trong đó có 1 giải Nhất môn Hóa học và 1 giải Nhất, thủ khoa môn Lịch sử.

Ngôi trường ven đô THCS Hưng Lộc (TP Vinh, Nghệ An) năm nay 5 giải HSG tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất môn Hóa học, 1 thủ khoa môn Lịch sử.

Đây cũng là thành tích cao nhất từ trước đến nay của ngôi trường ven đô, còn nhiều khó khăn, vất vả.

Chủ nhân 2 giải Nhất này là em Hồng An Hiếu và Trần Ngô Ngọc Trâm - lớp 9C Trường THCS Hưng Lộc. Điều đặc biệt là cả 2 bạn cùng từ bỏ định hướng của gia đình để theo đuổi môn học mình thực sự đam mê.

Chấp nhận từ bỏ để theo đuổi đam mê lớn nhất

Hồng An Hiếu là cậu học trò có tố chất mà nhiều thầy cô muốn kéo vào đội tuyển thi học sinh giỏi. Đầu năm lớp 9, em cùng lúc đạt giải Nhì học sinh giỏi thành phố 2 môn Toán, Hóa học. Bản thân lại có nền tảng tốt khi bố mẹ đều là giáo viên dạy Toán trong trường. Nhưng cậu học trò đã từng bước “bị cô giáo đưa về đội tuyển Hóa học”.

Em Hồng An Hiếu - giải Nhất HSG tỉnh Nghệ An môn Hóa học và cô giáo bồi dưỡng Tạ Thị Thao.

Theo chia sẻ của Hồng An Hiếu, với Toán, đó là môn em được bố mẹ dạy từ nhỏ, và theo học như một điều định sẵn. Lên lớp 8, làm quen với Hóa, em thấy thích môn học có tính ứng dụng cao và liên hệ nhiều với thực tế. “Điều đặc biệt là cô giáo bộ môn đã truyền cảm hứng, biết cách làm em bị cuốn vào môn học này. Đầu tiên, khi học trên lớp, cô thường đưa ra phần thi nhỏ, bạn nào trả lời đúng sẽ có phần thưởng. Điều đó kích thích sự thi đua, muốn chiến thắng các bạn của em. Dần dần, từ việc đạt được phần thưởng của cô, em phấn đấu vào đội tuyển dự thi HSG môn Hóa”, nam sinh cho biết.

Sau khi đạt giải ở kỳ thi HSG thành phố, An Hiếu lọt vào cả đội tuyển thi học sinh giỏi (HSG) tỉnh môn Toán lẫn Hóa học, nhưng lịch ôn thi 2 môn này trùng nhau, em phải đưa ra lựa chọn. An Hiếu kể lại: “Cô giáo phân tích, nếu dự thi cùng lúc Toán và Hóa, em sẽ không có nhiều thời gian ôn thi và khó đạt kết quả cao, dù em có thể đậu cả hai. Trong đội tuyển Toán, em chỉ xếp thứ 10/10. Trong khi đó, ở môn Hóa em ở tốp 3. Vì thế, em quyết định thi môn Hóa và nói với bố mẹ về lựa chọn này. Thật mừng là bố mẹ đồng tình, ủng hộ, khiến em thấy nhẹ lòng và yên tâm theo đuổi môn học mình yêu thích”.

Sau khi được “giải tỏa tư tưởng”, nam sinh dành thời gian tập trung cho Hóa học. Trong suốt thời gian ôn thi tập trung do Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức, An Hiếu luôn giữ vững phong độ tốp đầu của đội tuyển. Mặc dù đội tuyển có nhiều bạn ở trường trọng điểm hoặc vùng trung tâm thành phố, nhưng Hiếu cho biết mình không gặp áp lực hay thua kém. Thay vào đó, em có thêm động lực, những người bạn cùng đam mê. Trước đó với môn Toán, em chưa có ý thức tự học, mà làm bài tập “vì bố mẹ”. Nhưng với Hóa, em học vì lựa chọn của bản thân, ham học hơn và tự tạo áp lực cho bản thân mình.

Cô giáo đã từng bước truyền lửa, khơi dậy đam mê Hóa học cho An Hiếu qua mỗi bài học trên lớp.

Kết quả, kỳ thi chọn HSG tỉnh năm nay, An Hiếu xuất sắc giành giải Nhất – cũng là thành tích cao nhất từ trước đến nay của Trường THCS Hưng Lộc. “Em chỉ đặt mục tiêu cho mình đạt giải Nhì, chứ không nghĩ là đạt giải cao như vậy. Dù điểm số xếp ngay sau bạn thủ khoa, nhưng với em, giải Nhất đã là niềm vui rất lớn rồi”, An Hiếu phấn khởi nói.

Cô Tạ Thị Thao – GV bồi dưỡng Hóa học của An Hiếu chia sẻ: “Năm lớp 8, nhận thấy Hiếu có tố chất, đam mê môn học của mình, tôi đã nghĩ nếu “bỏ lỡ” em sẽ là điều rất đáng tiếc. Vì vậy, bên cạnh việc dạy học với phương pháp phù hợp, thổi lửa cho em, tôi cũng trao đổi với đồng nghiệp là bố mẹ của Hiếu để đưa ra định hướng tốt nhất. Điều may mắn là bố mẹ em cũng ủng hộ 2 cô trò, tạo mọi điều kiện cho con học tập. Giải Nhất HSG tỉnh môn Hóa là kết quả xứng đáng với sự lựa chọn của Hiếu”.

Ngoài Toán và Hóa, nam sinh trường THCS Hưng Lộc còn đam mê Tin học, và từng tham gia cuộc thi KHKT với dự án Sổ tay công thức tổng hợp 4 môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Phần mềm này của Hiếu đã được đưa lên cửa hàng ứng dụng trên Internet và đến nay có hơn 10 nghìn lượt tải về.

“Bản thân em trong quá trình học, ôn thi cũng sử dụng sổ tay này để tìm kiếm công thức giải bài tập. Tuy nhiên, do thời gian vừa qua em tập trung cho kỳ thi HSG tỉnh, nên chưa có thời gian nâng cấp. Em dự định sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, dịp nghỉ hè, em sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hơn sổ tay công thức này, đưa lên App Store của IOS hoặc CH Play của Androi để phổ biến hơn”, An Hiếu cho biết.

Thủ khoa Lịch sử đến từ trường ven đô

Tương tự cậu bạn cùng lớp, Trần Ngô Ngọc Trâm (lớp 9C Trường THCS Hưng Lộc) có mẹ là giáo viên, dạy môn Ngữ văn nên sớm được định hướng theo môn học này. Tuy nhiên, trong quá trình học, cô bé nhận ra niềm yêu thích thực sự với Lịch sử. Để thuyết phục mẹ, cũng như chứng minh sự lựa chọn của bản thân, Ngọc Trâm hứa sẽ giành được thành tích tốt ở môn Sử.

Ngọc Trâm và cô giáo Lịch sử đã có hành trình đáng nhớ để đạt thành tích thủ khoa kỳ thi HSG tỉnh Nghệ An.

“Từ nhỏ, khi em được bố mẹ hoặc nhà trường cho đến thăm các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, giới thiệu nhân chứng, anh hùng cách mạng, em đã thấy rất hứng thú muốn nghe và tìm hiểu nhiều hơn. Điều đó khiến em chú ý đến môn Lịch sử một cách tự nhiên. Em cũng yêu thích lịch sử Việt Nam hơn so với lịch sử nước ngoài. Nhưng để nói thực sự đam mê đối với môn học này, là khi em được cô giáo bồi dưỡng, truyền cảm hứng và thắp lửa”, Ngọc Trâm chia sẻ.

Quá trình ôn tập, giành suất tham dự thi tỉnh của nữ sinh trường ven đô không dễ dàng. Khi lọt vào đội tuyển, thành tích của Ngọc Trâm cũng không nằm ở tốp đầu, mà chỉ xếp thứ 7/10. Vì thế, em tăng tốc ôn tập bằng cách học tập chăm chỉ hơn, mọi lúc mọi nơi. Sau mỗi lần làm đề thử, em đối chiếu lại đáp án, tự đánh giá hạn chế, thiếu sót của mình.

Đôi bạn Ngọc Trâm và An Hiếu (lớp 9C, Trường THCS Hưng Lộc, TP Vinh, Nghệ An) đã mạnh dạn để theo đuổi môn học yêu thích.

Nói về học trò của mình, cô Cao Thị Kim Thoa – giáo viên Lịch sử Trường THCS Hưng Lộc chia sẻ, Ngọc Trâm là một học sinh rất có ý thức tự học, cầu thị. Cô cũng đặt yêu cầu cao, không chỉ kiến thức mà từ chữ viết phải đẹp, rõ ràng đến cách trình bày logic, phù hợp. Nhưng mỗi lần cô nhận xét cách cách viết bài, sắp xếp các ý còn chưa chuẩn, Trâm đều tiếp thu và điều chỉnh.

Theo lời cô Thoa, những ngày ôn thi HSG là quãng thời gian rất vất vả. Trường THCS Hưng Lộc có cơ sở vật chất còn khó khăn, và là trường duy nhất của thành phố Vinh đang phải học 2 ca/ngày do thiếu phòng học. Vì vậy, cô trò đội tuyển không có phòng ôn thi riêng, mà có hôm học phòng truyền thống, có hôm lại ôn ở phòng hội đồng, thư viện và cả phòng hiệu trưởng. Cũng có ngày không có phòng nào trống, cô trò phải đợi các lớp tan học, và ôn thi vào buổi chập chiều.

Thời điểm cận kề kỳ thi, cô Thoa còn là F0 và phải cách ly. Việc bồi dưỡng cho Ngọc Trâm phải thực hiện qua trực tuyến, và chuyển tài liệu, trao đổi bằng mail, Zalo, Facebook… Đồng thời dộng viên em bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi.

Trường THCS Hưng Lộc đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi chọn HSG tỉnh với 5 học sinh đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất.

“Đề thi năm nay theo em không quá khó. Hoặc em may mắn, gặp những câu hỏi đúng vào phần kiến thức mình yêu thích. Em đã làm bài hết sức mình, nhưng vẫn còn sót một vài ý nhỏ so với đáp án của ban giám khảo. Vì thế, khi nhận tin giành giải Nhất, còn là thủ khoa môn Lịch sử của tỉnh, em “choáng”, không tin nổi”. Đến bây giờ, em vẫn còn bất ngờ với kết quả đạt được”, Ngọc Trâm kể lại.

Nhưng với những giáo viên bồi dưỡng Ngọc Trâm, đây là kết quả xứng đáng với những cố gắng và chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập của em. Kỳ thi chọn HSG tỉnh Nghệ An năm 2021-2022, Trường THCS Hưng Lộc có 5 em đạt giải. Với 2 giải Nhất của An Hiếu và Ngọc Trâm, đây cũng là lần thi đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay của ngôi trường vùng ven đô này.

Cô Nguyễn Thị Lan Phương – Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Lộc (TP Vinh, Nghệ An) cho hay: So với nhiều trường học khác trong thành phố, trường chúng tôi còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, nguồn tuyển sinh cũng hạn chế, do nhiều học sinh của xã xin chuyển phổ cập sang các phường lân cận, trung tâm. Nhưng điều đáng ghi nhận là đội ngũ giáo viên của trường rất tâm huyết, nhiệt tình. Các thầy cô luôn tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn, trăn trở để có biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng ủng hộ giáo viên và nhà trường. Nhờ đó mà chất lượng đại trà cũng như mũi nhọn của trường trong những năm gần đây đã có sự tiến bộ rõ rệt và thu về thành quả tự hào.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP