Trong nước

Nghệ An: Mưa lớn làm nhiều xã miền núi sạt lở nghiêm trọng

Mưa lớn trong những ngày qua khiến nhiều xã trên địa bàn huyện miền núi Nghệ An xảy tình trạng sạt lở nghiêm trọng, nước sông dâng cao đe dọa cuốn trôi nhà dân.

Các lực lượng chức năng và người dân đang nỗ lực khắc phục sự cố sạt lở bờ sông.

Sáng 6/8, UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều xã trên địa bàn xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, ngay khi nhận được thông tin sạt lở, các cơ quan chức năng đã trực tiếp đến kiểm tra tình hình. Tính đến thời điểm này, địa bàn xã Mường Típ có 4 đoạn sạt lở đất đá lớn, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện khi đi qua tuyến đường này.

Huyện đã yêu cầu xã Mường Típ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hạn chế đi qua tuyến đường này, nhanh chóng đặt biển cảnh báo, kiểm tra chặt chẽ các khu vực xung yếu, nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở đất.

Địa bàn xã Mường Típ xuất hiện nhiều điểm sạt lở.

Đặc biệt, các điểm dân cư ven sông, ven suối và các công trình đang xây dựng trên địa bàn, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Sẵn sàng thực hiện các phương án, biện pháp phòng chống mưa lũ và sạt lở đất để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản.

Ngoài điểm sạt lở ở xã Mường Típ, Quốc lộ 7, đoạn qua bản Sơn Thành (xã Tà Cạ); bản Tiền Tiêu (xã Nậm Cắn)... cũng bị một khối lượng đất đá đổ xuống, trong khi đó nước trên sông suối thuộc xã Hữu Lập cũng đang dâng cao.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng đã khẩn trương đến hiện trường để giải tỏa ách tắc, cắm biển cấm cũng như hướng dẫn người dân đi qua các đoạn đường này an toàn.

Mưa lớn cũng khiến bản Yên Hòa, xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) bị sạt lở, nguy cơ cuốn sập nhà dân gần sông Nậm Mộ.

Tại bản Yên Hòa, xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn), mưa lớn cũng khiến bị sạt lở, nguy cơ cuốn sập nhà dân gần sông Nậm Mộ. Lo ngại sạt lở bờ sông Nậm Mộ có nguy cơ làm ảnh hưởng đến nhà dân, hàng chục hộ dân ở bản Yên Hòa cùng lực lượng biên phòng đã khẩn trương chặt tre, đóng bao cát để gia cố các điểm sạt lở cạnh bờ sông. Ngoài ra, xã cũng đã lên phương án di dời người dân đến nơi an toàn nếu mưa lớn còn kéo dài.

Người dân bản Yên Hòa và chính quyền địa phương, các đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn xã Mỹ Lý chung tay khắc phục điểm sạt lở.

Ngày 6/8, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn Nghệ An cho biết, mưa lớn nhiều ngày qua khiến các nhà máy thủy điện trên địa bàn liên tục thông báo xả tràn nhằm đảm bảo an toàn.

Cụ thể, trong chiều 5/8, có các nhà máy thủy điện trên địa bàn xả tràn gồm: Nhà máy thủy điện Khe Bố (huyện Tương Dương), Nhà máy thủy điện Chi Khê (Con Cuông). Trước đó, ngày 4/8, Nhà máy thủy điện Nậm Mô (Kỳ Sơn), thủy điện Bảng Ang (Tương Dương) cũng thông báo xả lũ.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: baoxaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP