Xã hội

Nghệ An: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lớn

Do biến động của thời tiết, địa bàn Nghệ An trong những ngày qua đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Đập tràn trên tuyến đường tại xóm 6, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, Nghệ An bị ngập nước gây ách tắc giao thông.

Mưa lớn đã làm cho một số khu dân cư, tuyến đường giao thông, đồng ruộng bị ngập nước. Đến sáng 27/9, tuy chưa có số liệu chính thức về thiệt hại, nhưng bước đầu đã ghi nhận, tại xã Thanh Hương (huyện Thanh Chương), hai nhà dân bị tốc mái và một cột điện bị gãy; Xã Đại Đồng (huyện Thanh Chương) có 20 m bờ rào xây bị đổ.

Tại một số địa phương khác, như huyện Anh Sơn, Con Cuông, Nam Đàn..., nhiều diện tích lúa, ngô và hoa màu bị ngã đổ, ngập trong nước. Một số tuyến đường bị ngập nước, có nơi ngập sâu gần một mét, người và phương tiện không thể qua lại.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết, đã nhận được thông báo ngày 26/9/2023 của Công ty Cổ phần Thủy điện Quế Phong về việc vận hành xả hồ chứa thủy điện Bản Cốc do lưu lượng nước về hồ có xu hướng tăng, thời gian xả từ 22 giờ 30 phút, ngày 26/9, với lưu lượng xả từ 11,16 m3/s đến 150 m3/s. Nhà máy Thủy điện Chi Khê vận hành điều tiết nước hồ chứa Thủy điện Chi Khê cũng xả nước qua đập tràn vào lúc 20 giờ, ngày 26/9, lưu lượng xả khoảng 500 m3/s đến 850 m3/s.

Trong ngày 27/9, dự kiến, nhiều nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành xả nước, trong đó có Thủy điện Nhãn Hạc, Thủy điện Nậm Mô, Thủy điện Sông Quang...

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đã thông báo đến chính quyền các địa phương; các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Khu Quản lý đường bộ II để thông báo cho chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư đang thi công ở ven sông, trên sông, các chủ phương tiện vận tải thủy và nhân dân vùng hạ du các Nhà máy thủy điện biết, triển khai các công việc cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tại các điểm có nguy cơ sạt lở đất, chuẩn bị phương án và sẵn sàng di dời người, tài sản hoặc cấm đường khi cần thiết, bảo đảm an toàn tính mạng người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Sáng 27/9, lãnh đạo một số địa phương trong tỉnh sẽ đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Một số địa phương sẽ triển khai lực lượng xung kích trên địa bàn giúp đỡ nhân dân khắc phục kịp thời hậu quả mưa lớn gây ra, sớm ổn định cuộc sống.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: baotintuc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP