Kinh tế

Nghệ An: Cá chết bất thường sau mưa lũ

Hai ngày nay, trên địa bàn huyện Anh Sơn nhiều diện tích ao cá của người dân sắp đến kỳ thu hoạch có hiện tượng cá chết hàng loạt.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Kiều ở thôn 5, xã Phúc Sơn: Ao nuôi nhà anh có diện tích 1,3 ha, chủ yếu nuôi cá trắm, trôi, hiện đều có trọng lượng từ 2- 3 kg và sắp đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, những ngày qua, do mưa to kéo dài, nước ao dâng cao và đục khiến cá chết hàng loạt. Chỉ trong 2 ngày số cá chết lên tới gần 60kg. Hiện nay gia đình đã mua vôi bột về vãi khắp mặt ao nhưng hiện tượng cá chết vẫn chưa giảm.

Cá chết chủ yếu có trọng lượng từ 2-3 kg. Ảnh: Thái Hiền

Tương tự tình cảnh của anh Kiều, anh Nguyễn Đức Nam ở bản Kim Tiến cho biết, ao cá nhà anh với diện tích 3 sào, đã nuôi 3 năm nay, từ sáng ngày 12/10, cá trong ao của gia đình bắt đầu xuất hiện hiện tượng bơi ngửa rồi chết. Tính đến nay riêng số lượng cá chết đã thiệt hại hàng chục triệu đồng, chưa kể công sức, tiền thức ăn và các loại phụ phí khác trong quá trình đầu tư nuôi.

Hiện nay, hiện tượng cá chết chưa giảm khiến người dân rất lo lắng. Ảnh: Thái Hiền

Hiện nay diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Anh Sơn là 1.004 ha. Do ảnh hưởng của mưa lũ nên đã làm 265 ha ao hồ bị ngập nước, nhiều diện tích cá chết hàng loạt, thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Theo kinh nghiệm của người dân, cá chết không phải do dịch bệnh vì quan sát thấy không có dấu hiệu bất thường ở xác cá. Nguyên nhân cá chết có thể do mưa lớn, nước dâng cao, đục, gây thiếu ô xy cho ao nuôi. Mặc dù người dân đã mua vôi bột về rải, tuy nhiên hiện tượng cá chết vẫn chưa dừng lại./.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: sau lũ ,cá chết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP