Thế giới

Nam Phi: 306 người thiệt mạng trong "khoảnh khắc đen tối của lịch sử"

Chính quyền tỉnh KwaZulu-Natal - Nam Phi cho biết bi kịch 306 người thiệt mạng do mưa lớn và lũ lụt ngày 13-4 đánh dấu "một trong những khoảnh khắc đen tối nhất của lịch sử" tỉnh này.

Đài CNN dẫn lời nhà chức trách địa phương cho biết mưa lớn và lũ lụt tàn phá khu vực bờ biển phía Đông Nam Phi khiến ít nhất 306 người thiệt mạng và làm đường sá, nhà cửa bị phá hủy.

Chính quyền tỉnh KwaZulu-Natal - Nam Phi mô tả đây "một trong những khoảnh khắc đen tối nhất của lịch sử" tỉnh này, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và ca ngợi nỗ lực cứu hộ và sơ tán không ngừng nghỉ.

Lũ lụt ập vào tỉnh KwaZulu-Natal, nơi đặt TP Durban ven biển. Những con đường bị nứt toác và nhiều container bị nhấn chìm dưới vũng bùn. Một cây cầu gần Durban bị cuốn trôi khiến mọi người mắc kẹt ở hai đầu cầu.

Một con đường bị phá hủy gần Durban ngày 13-4. Ảnh: Shutterstock

Mưa lớn và lũ lụt gây thiệt hại nhà cửa ở Durban ngày 12-4. Ảnh: Reuters

KwaZulu-Natal ghi nhận lượng mưa cao nhất kể từ tháng 2 năm nay do các cơn bão tồi tệ gây ra. Chính quyền tỉnh đang liên lạc với chính phủ để triển khai công tác cứu trợ kịp thời. Cư dân sống tại những khu vực dễ bị lở đất, lũ lụt đã được sơ tán.

Thị trưởng TP Durban Mxolisi Kaunda nói rằng các nhà máy điện bị ngập nên không thể tiếp cận, trong khi nguồn cung cấp nước cũng bị hư hại. Địa phương này đang yêu cầu các tổ chức tư nhân và tôn giáo hỗ trợ hoạt động cứu trợ khẩn cấp và đề nghị quân đội Nam Phi điều máy bay giúp đỡ.

Cách đây vài tháng, mưa lớn và lũ lụt cũng tàn phá nhiều khu vực khác của Nam Phi. Chỉ trong 6 tuần kể từ cuối tháng 1, 3 trận lốc xoáy và 2 cơn bão nhiệt đới khiến ít nhất 230 người thiệt mạng và 1 triệu người bị ảnh hưởng.

Các nhà khoa học cảnh báo biến đổi khí hậu có thể gây nên những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ở phía Đông Nam châu Phi, nhiệt độ nóng lên 2 độ C được dự đoán sẽ làm gia tăng tần suất và cường độ mưa lớn và lũ lụt cũng như lốc xoáy.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP