Giải trí

Nam nghệ sĩ 'Táo quân' sắp được phong tặng NSND là ai?

Với nhiều đóng góp cho nghệ thuật và được đông đảo khán giả yêu mến, nam nghệ sĩ này sẽ được nhận danh hiệu NSND trong đợt xét tặng lần thứ 10.

Là những tên tuổi quen thuộc với khán giả trong chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo quân), NSƯT Chí Trung, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Quốc Khánh đều có những đóng góp, cống hiến cho nghệ thuật. Cả ba nghệ sĩ đều có tên trong danh sách trình lên Hội đồng cấp Nhà nước xét duyệt danh hiệu NSND lần thứ 10.

Tuy nhiên, trong đợt này, chỉ có NSƯT Quốc Khánh có tên trong danh sách được xét tặng danh hiệu NSND.

NSƯT Quốc Khánh sẽ được phong tặng danh hiệu NSND trong đợt xét tặng lần này.

45 năm cống hiến cho nghệ thuật

NSƯT Quốc Khánh sinh năm 1962. Anh là một trong nghệ sĩ của Lớp diễn viên khóa I - thế hệ vàng diễn viên của Nhà hát kịch Việt Nam cùng với NSND Trung Anh, Trọng Trinh, Lan Hương, Việt Thắng,... Ngay trong năm tốt nghiệp, Quốc Khánh đã diễn hai vai trong hai vở kịch Người đá lạc đội hình (đạo diễn Doãn Hoàng Giang) và Cuộc chia tay tháng 6 (đạo diễn Trọng Khôi).

Gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam đến lúc nghỉ hưu, NSƯTQuốc Khánh góp mặt trong nhiều vở diễn. Anh trở thành gương mặt ăn khách của Nhà hát. Có những vở diễn khán giả chỉ xem vì có anh như Nghêu Sò Ốc Hến - vở hài kịch dân gian do đạo diễn NSƯT Lâm Tùng dàn dựng.

NSƯT Quốc Khánh trong bộ phim "Áo lụa Hà Đông".

Tuy nhiên, NSƯT Quốc Khánh bén duyên và ghi dấu ấn ở truyền hình - điện ảnh nhiều hơn. Anh sở hữu gia tài hàng chục vai diễn truyền hình - điện ảnh. Anh từng giành giải Bông sen vàng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc cho bộ phim điện ảnh Áo lụa Hà Đông. Năm 2012, anh được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Quốc Khánh được khán giả yêu thích qua nhiều bộ phim hài như Ghen, Tết này ai đến xông nhà, Những người độc thân vui vẻ,... Với gương mặt có phần khắc khổ, nét diễn mộc mạc, Quốc Khánh thường gắn liền với các nhân vật có tính cách cam chịu, đến cơ quan bị cấp trên đè nén, bị đồng nghiệp chơi xấu, về đến nhà bị vợ "đè đầu cưỡi cổ".

Tuy nhiên, vai diễn làm nên thương hiệu của NSƯT Quốc Khánh 20 năm qua là vai "Ngọc Hoàng" trong chương trình truyền hình Gặp nhau cuối năm. Nam diễn viên gây ấn tượng với vẻ ngoài lạnh lùng, nghiêm nghị nhưng mang đến nét hài hước, duyên dáng. Nhiều câu nói của "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh trong Táo quân đã trở thành những câu cửa miệng của giới trẻ.

Vai diễn "Ngọc Hoàng" làm nên thương hiệu của NSƯT Quốc Khánh 20 năm qua.

Đến nay, NSƯT Quốc Khánh có 45 năm gắn bó với nghề diễn, một chặng đường dài, cống hiến cho sân khấu, truyền hình và điện ảnh. Trong một cuộc phỏng vấn, nam nghệ sĩ cho biết nhìn lại những dấu mốc nghệ thuật, anh không có điều gì tiếc nuối và ân hận.

"Cuộc đời nghệ sĩ có rất nhiều dấu mốc. Một chặng đường cả thanh xuân gắn với nghệ thuật đương nhiên có những vở kịch diễn xong rồi lại mong đêm sau diễn tốt hơn, có những bộ phim đóng máy rồi cũng ước có quay lại mình sẽ diễn tốt hơn, đặc thù nghề nghiệp này là thế, chứ cuộc đời nghệ thuật tôi không tiếc gì cả”, NSƯT Quốc Khánh nói.

Năm 2022, NSƯT Quốc Khánh nghỉ hưu. Tuy nhiên, anh quan niệm, nghỉ hưu không có nghĩa là đặt dấu chấm cho sự nghiệp diễn xuất. Quốc Khánh nói anh coi việc nghỉ hưu như một dấu mốc còn tinh thần anh vẫn luôn gắn với sân khấu. “Mình yêu và mình theo đuổi đến khi nào mình không làm được nữa thì thôi”, NSƯT Quốc Khánh tâm sự.

Độc thân vui vẻ ở tuổi 61

Ở ngoài đời, NSƯT Quốc Khánh ít nói, sống độc thân, vui vẻ. Anh quan niệm hôn nhân là do duyên số. Anh tiết lộ từng có một mối tình và đã tính đến chuyện kết hôn nhưng rồi chuyện không thành.

Quốc Khánh nhìn nhận, nếu muốn lấy vợ cho xong anh cũng lấy được ngay. Nhưng hôn nhân giống như một vòng tròn, nhiều lúc anh cho một chân vào rồi lại rút ra, không dám tiến tới nữa bởi không muốn làm khổ người phụ nữ phải gắn bó cuộc đời với nghệ sĩ.

NSƯT Quốc Khánh độc thân ở tuổi 61.

“Tôi nghĩ đơn giản thế này, người phụ nữ đến với mình mà không nhận được tình yêu, cuộc sống chẳng khác nào địa ngục trần gian. Mà đã làm vợ chồng, ăn đời ở kiếp với nhau chứ đâu phải chuyện ngày một, ngày hai, mà có thể bắt người ta phải chịu đựng mình cơ chứ”, Quốc Khánh từng chia sẻ.

NSƯT Quốc Khánh cho biết, khi còn sống, mẹ cũng có ý giục anh lấy vợ sinh con, nhưng sau hiểu tính và cách sống của con trai nên bà không giục nữa. Sau khi mẹ mất, Quốc Khánh trở nên trầm ngâm hơn trước. Nam nghệ sĩ cho biết cũng có giai đoạn chông chênh nhưng sinh lão bệnh tử là điều không thể tránh được.

Quốc Khánh hiểu rằng ở tuổi xế chiều, sẽ có lúc cô đơn nhưng đến thời điểm hiện tại, anh vẫn lựa chọn cuộc sống độc thân này bởi: "Mỗi người một suy nghĩ, tôi không phải chạy theo ai cả, mình cảm thấy cuộc sống của mình vui, thoải mái là được, không phải làm vừa lòng ai".

Tác giả: Lê Chi

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP