Ba giai đoạn gồm, từ năm 2017 đến 2018, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải, từ năm 2017 đến 2020, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.
Từ năm 2017 đến năm 2030, triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối. Tiếp tục đưa một số các cơ quan đoàn thể, bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô, để giảm áp lực cho giao thông…
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Hà Nội cho biết, việc 91% đại biểu tán thành cho thấy sự nhất trí cao về một không gian nội đô không còn ùn tắc, quá tải. Đây là nội dung mang tính lịch sử, đột phát vì sự phát triển của Hà Nội trong tương lai. Tuy rằng, những phần việc để thực hiện còn rất đồ sộ, cần sự nỗ lực không nhỏ của nhiều cấp bộ ngành, đặc biệt là ngành giao thông thành phố.
Theo nghị quyết, thành phố sẽ tổ chức thống kê, phân loại niên hạn, chủng loại toàn bộ phương tiện trên địa bàn thành phố. Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố.
Thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ. Ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh. Ngoài ra, để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020.
Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng. Hà Nội cũng sẽ rà soát, nghiên cứu đưa ra số lượng ôtô điện hoạt động theo khu vực.
Nghị quyết cũng nêu chủ sở hữu ôtô phải mở tài khoản điện tử, lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...). Thiết lập cơ chế tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm. Ngoài ra, Hà Nội sẽ lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố.
Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết