Thế giới

Mỹ nã 7 quả bom diệt một dân quân ở Syria

Lầu Năm Góc xác nhận một tay súng thuộc lực lượng dân quân thân Iran đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào tuần trước, nhưng không công bố thương vong dân sự.

Bốn ngày sau cuộc không kích đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden, Lầu Năm Góc mới chính thức lên tiếng về con số thương vong. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 1/3 cho biết một thành viên lực lượng dân quân thân Iran thiệt mạng và hai người khác bị thương trong đợt không kích, AFP đưa tin.

“Chúng tôi tin rằng một thành viên dân quân thiệt mạng và hai người khác bị thương. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và nếu có bất cứ thay đổi nào, chúng tôi sẽ cho các bạn biết”, phát ngôn viên Kirby nói.

Người phát ngôn Kirby không đề cập đến thương vong dân sự, nhưng cho biết hơn 9 tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích chính xác vào căn cứ gần Albu Kamal. Quân đội Mỹ cho biết căn cứ này được các nhóm vũ trang thân Iran sử dụng.

Ảnh vệ tinh được công bố hai ngày sau vụ không kích cho thấy khu trại của nhóm dân quân tại Syria, cách biên giới với Iraq khoảng 300 m, gần như bị xóa sổ. Các quan chức Mỹ tiết lộ, đợt không kích gồm 7 quả bom, mỗi quả nặng khoảng 227 kg (tức tổng cộng khoảng 1,5 tấn) từ hai tiêm kích F-15E của Mỹ.

Căn cứ của lực lượng dân quân bị san phẳng sau cuộc không kích của Mỹ. Ảnh: Maxar Technologies.

Ngay sau cuộc không kích hôm 26/2, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết 22 tay súng thuộc lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi do nhà nước Iraq bảo trợ đã thiệt mạng.

Cuộc không kích của Mỹ nhằm trả đũa 3 đợt tấn công bằng rocket vào căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân ở Iraq. Nhóm phiến quân tấn công vào quân đội Mỹ được cho là do Iran hậu thuẫn, hoạt động dưới sự bảo trợ của Hashed al-Shaabi.

Đây là chiến dịch quân sự đầu tiên của chính quyền Tổng thống Biden ở Trung Đông, diễn ra trong bối cảnh ông tìm cách nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran. Cuộc không kích được cho là tín hiệu cảnh báo và tránh làm leo thang thêm căng thẳng giữa Tehran và Washington.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Lầu năm góc ,quả bom ,Syria ,Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP