Thế giới

Mỹ đưa khẩu đội tên lửa THAAD từ Texas tới Hàn Quốc

Quân đội Mỹ dự kiến sẽ di chuyển một trong các khẩu đội của Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đang hoạt động ở Texas tới Hàn Quốc để đối phó những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Yonhap dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay Washington đang cân nhắc di chuyển một khẩu đội từ Fort Bliss, bang Texas tới Seongju, Hàn Quốc vào cuối năm 2017, theo một thỏa thuận với Seoul.

Một bệ phóng THAAD tại Guam.

Quá trình di chuyển này bao gồm cả việc triển khai radar AN/TPY-2 và các thiết bị đi kèm, một hệ thống chỉ huy và thông tin liên lạc và 6 bệ phóng gắn trên xe tải với mỗi bệ phóng có 8 tên lửa đánh chặn.

Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý triển khai khẩu đội THAAD từ tháng 7. Mới đây, ngày 30/9, Seoul thông báo rằng một câu lạc bộ thể thao ở gần núi Dalma tại tỉnh Bắc Gyeongsang sẽ được chọn làm địa điểm triển khai hệ thống này.

Hai quốc gia dự kiến sẽ thảo luận chi tiết kế hoạch này tại Hội nghị tham vấn an ninh lần thứ 48 sẽ diễn ra vào ngày 20/10 tại Washington.

Một nguồn tin từ người trong cuộc cho hay Washington đã nêu rõ rằng Mỹ muốn triển khai THAAD càng sớm càng tốt, nhằm đảm bảo với Hàn Quốc rằng Mỹ coi trọng việc bảo vệ đồng minh khỏi nguy cơ hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Cụ thể, tuần trước, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đã khẳng định trong một phiên họp trước Tiểu ban châu Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, rằng Washington sẽ cố gắng hết sức để nâng cấp hệ thống phòng thủ. Ông cho hay việc Triều Tiên ngày càng gia tăng tốc độ cho các đợt phóng thử tên lửa khiến Mỹ phải đẩy mạnh tiến độ triển khai THAAD.

Những nguồn tin khác cho biết, khả năng binh lính thuộc khẩu đội THAAD của Mỹ ở Guam sẽ hoạt động tại núi Dalma trên cơ sở luân phiên.

“Những binh sĩ tại Guam có kinh nghiệm với hệ thống THAAD”, một giới chức cho hay. Ông ước tính rằng nếu những binh sĩ này tới Hàn Quốc, họ sẽ ở trong vòng từ 6 tháng tới 1 năm.

Ngoài ra, một quan chức khác cho biết một sân golf của tập đoàn Lotte cũng sẽ được thiết kế để trở thành một cơ sở quân sự, Seoul có kế hoạch sẽ giữ kích thước của cơ sở này càng nhỏ càng tốt để không gây ảnh hưởng tới tâm lý và sinh hoạt của những người dân khu vực xung quanh.

Tác giả bài viết: Danh Tuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP