Thế giới

Mỹ điều oanh tạc cơ B-52 Mỹ bay qua Biển Đông

Mỹ cho biết hoạt động của hai oanh tạc cơ B-52 là nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên nhằm duy trì sự hiện diện tại Biển Đông.

Oanh tạc cơ B-52 của không quân Mỹ. Ảnh: CNN.

"Hai máy bay ném bom B-52H của không quân Mỹ ngày 19/11 cất cánh từ căn cứ Andersen ở Guam và tham gia sứ mệnh huấn luyện thường xuyên gần Biển Đông. Sứ mệnh mới nhất này nhất quán với luật pháp quốc tế cũng như cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở", CNN ngày 20/11 dẫn tuyên bố của lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương.

Giới quan sát cho rằng trong khi Washington thường xuyên điều máy bay ném bom bay gần Biển Đông như một phần của chiến dịch "Oanh tạc cơ hiện diện thường xuyên" (CBP), Bắc Kinh lại đặc biệt nhạy cảm với hoạt động này.

Hồi tháng 9, Trung Quốc điều tàu chiến lớp Lữ Dương II (Type 052C) chạy cắt mặt và cản trở khu trục hạm USS Decatur của Mỹ tuần tra tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hải quân Mỹ cáo buộc tàu chiến Trung Quốc có hành động nguy hiểm và liều lĩnh khi áp sát USS Decatur ở khoảng cách 41 m, buộc tàu chiến Mỹ phải đổi hướng để tránh va chạm.

Tuy nhiên, mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước có dấu hiệu hạ nhiệt khi Trung Quốc đồng ý cho phép nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan cập cảng Hong Kong vào hôm nay. Đây được coi là động thái bày tỏ thiện chí của Bắc Kinh trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước vào cuối tháng tại hội nghị G20 ở Argentina.

Trước đó Trung Quốc từng từ chối cho tàu đổ bộ tấn công USS Wasp của Mỹ thăm đặc khu khi mâu thuẫn đang ở đỉnh điểm.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP