Thế giới

Mỹ cáo buộc SU-24 Nga tấn công đoàn viện trợ LHQ ở Syria

Mỹ cáo buộc hai máy bay Nga đã tấn công đoàn viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc gần Aleppo ngày 20/9, phá hỏng thỏa thuận ngừng bắn trong vòng một tuần giữa Nga - Mỹ tại Syria.

Các quan chức Mỹ đã cáo buộc Nga gây ra vụ tấn công 18 trong số 31 chiếc xe tải cứu trợ gần Aleppo.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết hai máy bay chiến đấu Sukhoi SU-24 của Nga xuất hiện trên bầu trời, phía trên đoàn viện trợ vào đúng thời điểm đoàn xe bị đánh bom vào cuối ngày 20/9, khiến Mỹ đưa ra cáo buộc trên.

Vụ tấn công giáng đòn nặng vào những nỗ lực ngoại giao mới đây nhằm ngăn chặn cuộc nội chiến đã bước sang năm thứ 6 ở khu vực này.

Tuy nhiên, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ những khẳng định này và nói với các phóng viên tại Liên Hợp Quốc rằng chính phủ Mỹ không có bằng chứng xác thực cho những cáo buộc đó.

Zing My cao buoc nga tan cong doan xe cuu tro Syria
Xe viện trợ nhân đạo đến Syria bị hư hại nặng nề sau cuộc tấn công ngày 20/9 vừa qua. Ảnh: Reuters.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria thông báo một lãnh đạo văn phòng của tổ chức này và khoảng 20 dân thường thiệt mạng. Vụ tấn công khiến Liên Hợp Quốc ngưng vô thời hạn tất cả các chuyến hàng viện trợ vào Syria.

Liên Hợp Quốc, Hội Chữ thập đỏ cũng đồng quan điểm với Mỹ cho rằng sự cố hôm 20/9 giống như một cuộc không kích, ngầm đổ lỗi cho máy bay Nga hoặc Syria đã bay trong khu vực thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với mục tiêu tấn công vào đoàn xe cứu trợ nhân đạo.

Tuy nhiên, sau đó Liên Hiệp Quốc đã đưa một tuyên bố sửa đổi, loại bỏ các khả năng "không kích" và cho rằng đây là một cuộc những hành vi tấn công là chưa xác định.

Người phát ngôn Jens Laerke của tổ chức này cho biết tuyên bố ban đầu coi đây cuộc không kích có thể bắt nguồn từ một lỗi soạn thảo văn bản. Tuy vậy, Liên Hợp Quốc khẳng định đoàn xe đã bị tấn công và nếu hành động vô nhân đạo này có chủ ý thì đó là một tội ác chiến tranh.

Trước đó, Nga phủ nhận máy bay hay những đồng minh chính phủ Syria của mình có liên quan đến vụ tai nạn và tin rằng đoàn xe viện trợ không bị không kích mà bị cháy do một số sự cố trên mặt đất.

Quan chức cấp cao đến từ 23 quốc gia đã tham gia cuộc họp kéo dài một giờ về vấn đề Syria tại New York trong ngày 16/9 vừa qua mà chưa đạt được thỏa thuận nào nhằm chấm dứt xung đột ở khu vực này. Các bên tham gia cũng bày tỏ những quan điểm khác nhau về lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ đưa ra gần đây.

Tác giả bài viết: Mai Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP