Trong nước

“Một gia đình có thể nghèo đi rất nhanh khi có người lâm bệnh nan y”

Theo đại biểu Quốc hội, có nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tái nghèo là gia đình có người ốm đau, bệnh tật, trở thành một gánh nặng để gia đình phải chăm sóc.

Sáng 30/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Tham gia ý kiến, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) nhấn mạnh, giảm nghèo bền vững là một thách thức rất lớn.

“Một gia đình có thể nghèo đi rất nhanh chóng khi một người trong nhà lâm bệnh nan y. Ngược lại, cũng có nhiều cơ may giúp cho các hộ gia đình nghèo có thể thoát nghèo”, ông Nghĩa nói và nhấn mạnh, điều quan trọng là ý chí vươn lên, tự lực cánh sinh để thoát nghèo, ứng phó với mọi hoàn cảnh có thể xảy đến.

“Sự hỗ trợ của cộng đồng, các chương trình, các chính sách của Nhà nước chỉ có ý nghĩa khi các chủ thể chính có ý thức vươn lên”, ông Nghĩa phát biểu.

Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp chỉ mong được tiếp tục trong diện hộ nghèo để tiếp tục được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ, ưu tiên giảm nghèo. Đại biểu cho rằng cần có sự thay đổi cơ bản về nhận thức để có được chuyển biến thực chất trong vấn đề này.

Đại biểu phản ánh, việc giải ngân cho công tác giảm nghèo được thực hiện ồ ạt, tuy nhiên hiệu quả thì chưa đảm bảo, nguồn lực chưa chắc đến được đúng đối tượng, khó để đo đếm hiệu quả của việc triển khai nguồn lực.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, đoàn Phú Yên (Ảnh: Quochoi.vn).

Tổng kết kinh nghiệm phát triển nông thôn tại Hàn Quốc, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi nhận thức của các chủ thể tham gia là chính những người dân, cùng với đó là việc giao quyền tự chủ cho chính người dân trong việc quyết định cách thức triển khai của từng chương trình, dự án cụ thể tại địa phương.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị cần đẩy mạnh truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, việc giải ngân trong công tác truyền thông về các chương trình mục tiêu quốc gia cũng còn bất cập, cần khắc phục để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân về thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia này.

Tiếp nối ý kiến của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa về nguy cơ tái nghèo do ốm đau, bệnh tật, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhấn rằng, vẫn thiếu các chương trình cho lĩnh vực y tế.

Ông Hiếu cho rằng, nguyên nhân tái nghèo một phần từ việc thiết kế các chương trình giảm nghèo, trong đó có 7 dự án nhưng chưa có dự án cụ thể nhấn mạnh nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân trong các địa bàn khó khăn.

“Qua thực tế giám sát cho thấy, có nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tái nghèo là gia đình có người ốm”, ông Hiếu nói và cho biết, những bệnh phổ biến như tiểu đường, cao huyết áp… cần được quản lý và điều trị thường xuyên, nhưng nguồn lực cho y tế cơ sở còn hạn chế nên việc điều trị còn nhiều bất cập.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (Ảnh: Quochoi.vn).

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay, việc thiếu nguồn lực thể hiện ở việc không có thuốc tốt để điều trị thường xuyên, không có phương tiện để chăm sóc, kiểm soát các biến chứng cũng như sơ cứu ban đầu. Vì vậy, tỉ lệ biến chứng gặp rất cao ở địa phương nghèo.

“Một người thân trong gia đình bị đột quỵ phải lên thành phố chữa bệnh là tất cả tiền dự trữ trong nhà “đội nón ra đi”, chưa kể phải vay mượn khắp nơi. Ra viện về nhà kèm theo tàn phế không còn khả năng lao động lại là một gánh nặng để gia đình phải chăm sóc”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh.

Đại biểu cho rằng, giảm nghèo nhưng chưa được nâng cao chất lượng cuộc sống, do đó Quốc hội cần đặc biệt lưu ý vấn đề này. Bên cạnh đó, các nguồn lực Bộ Y tế và các địa phương cần tập trung vào dự án chẩn đoán và điều trị bệnh lý không lây nhiễm phổ biến có tỉ lệ tử vong cao, như huyết áp, đái đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tâm thần.

Ông cũng nhấn mạnh việc tuyên truyền không mang thai ở vị tuổi thành niên; hỗ trợ chăm sóc những trường hợp trẻ đẻ non di tật bẩm sinh, đặc biệt chú ý đến tiêm chủng và dinh dưỡng, phát triển chuyên ngành lão khoa tại địa phương….

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP