Xã hội

Một bệnh nhân tử vong nghi do di chứng Covid-19

Dù không phát hiện bệnh lý nền trước đó và đã âm tính với SARS-CoV-2 vài tuần, khi nhập viện, bệnh nhân được can thiệp ECMO nhưng không qua khỏi.

Thông tin được thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cung cấp sáng 14/3.

Đây là bệnh nhân nữ, 62 tuổi, từng mắc Covid-19 và điều trị khỏi tại một cơ sở y tế khác. Người này đã được xác định âm tính với SARS-CoV-2.

Tại nhà, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở liên tục, mệt mỏi và tới khám ở Bệnh viện Thanh Nhàn vào cuối tháng 2. Bệnh nhân được cơ sở y tế này xét nghiệm lại bằng cả 2 phương pháp gồm test nhanh kháng nguyên và rRT-PCR đều cho kết quả âm tính với nCoV.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: Quốc Vương.

"Tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân không cải thiện khi chúng tôi can thiệp bằng các biện pháp hỗ trợ oxy", bác sĩ Hường cho biết.

Bệnh nhân được chuyển tới khoa Hồi sức cấp cứu để can thiệp tim phổi nhân tạo (ECMO). Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân tử vong.

Bác sĩ Hường nói thêm: "Trước đó, bệnh nhân không rõ bệnh lý nền. Khi tới khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn, chúng tôi phát hiện bà có tình trạng tăng huyết áp. Tuy nhiên, bệnh lý nền không quá trầm trọng, tuổi cũng không quá lớn (62 tuổi)".

Do đã được điều trị khỏi Covid-19 vài tuần trước đó và có kết quả xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp rRT-PCR, các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân tử vong là di chứng Covid-19.

Liên quan vấn đề này, bác sĩ Hường cũng cho biết trung bình Bệnh viện Thanh Nhàn đang tiếp nhận hơn 100 trường hợp tới khám do có triệu chứng của hậu Covid-19 mỗi ngày.

Bệnh nhân đăng ký khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn sáng 14/3. Ảnh: Quốc Vương.

Các trường hợp thường gặp di chứng hậu Covid-19 gồm người cao tuổi, mắc bệnh lý nền. Cá biệt một số người trẻ cũng xuất hiện tình trạng suy hô hấp không cải thiện sau khi âm tính một thời gian và phải nhập viện tới lần thứ 3.

Theo vị chuyên gia này, triệu chứng thường gặp nhất sau khi khỏi Covid-19 là mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, giảm khả năng lao động thể lực, mất tập trung và rối loạn giấc ngủ. Một số bệnh nhân thậm chí xuất hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Bác sĩ Hường khuyến cáo: "Sau khi bệnh nhân Covid-19 xuất viện, chúng tôi cần căn cứ vào việc dùng thuốc của F0 sau điều trị để có cách xử trí phù hợp. Ngoài ra, những người có bệnh lý nền sau khi khỏi Covid-19 cần tới khám càng sớm càng tốt trong một tuần đầu tiên để được xét nghiệm và tiên lượng, qua đó can thiệp sớm nếu cần thiết".

Tác giả: Quốc Toàn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP