Nhà đẹp

Mẹo làm mát nhà đơn giản trong mùa nắng nóng, không cần điều hòa

Dưới đây là những mẹo đơn giản giúp làm mát không khí trong phòng khi mùa hè đến mà không cần đến điều hòa.

Luôn kéo rèm cửa sổ

Theo các chuyên gia năng lượng, 30% lượng khí nóng trong căn nhà đến từ phía cửa sổ. Việc kéo rèm để che ánh nắng chiếu vào nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 7% tiền điện và hạ nhiệt độ trong phòng xuống đến 20 độ. Đặc biệt chú ý đến cửa sổ phía nam và phía tây, hai hướng nắng nhất.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Đóng - mở cửa tùy thời điểm

Ban ngày nắng nóng thì nên đóng kín cửa để tránh không khí nóng từ bên ngoài lọt vào nhà. Khi trời chiều tắt nắng, về đêm thì nên mở cửa cho gió từ ngoài vào làm mát căn nhà bạn.

Thay chăn, ga, gối

Thay đổi ga, đệm theo mùa cũng là cách để biến đổi nhiệt độ trong phòng. Trong khi đệm bông ép và chăn lông cừu phù hợp với mùa đông thì mùa hè nên thay bằng chăn cotton cho thoáng mát hơn. Dùng gối hạt kiều mạch cũng sẽ giúp chiếc giường của bạn mát mẻ hơn bởi gối làm bằng hạt thoáng hơn, không giữ nhiệt như gối thông thường.

Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

Không chỉ là vấn đề tiết kiệm điện mà còn bởi nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị điện, đồ dùng gia đình trong quá trình hoạt động sẽ cộng thêm vài độ C cho ngôi nhà vốn đang bức bí của bạn. Để thực hiện tốt việc này, gia đình bạn nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng thay vì trải ra khắp các phòng như mọi khi. Thêm vào đó, hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sự bức bí không cần thiết.

Lựa chọn màu sắc và vật liệu nội thất

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất và ngoại thất. Giúp gia chủ cảm thấy thoải mái và thư thái khi tận hưởng cuộc sống trong ngôi nhà thân yêu.

Nếu nhà bạn có vị trí tiếp nhận nhiều ánh nắng gắt. Hãy chọn màu lạnh như xanh ngọc, kem, cốm, trắng xanh,… để sơn tường nhà. Các màu sắc này có công dụng làm giảm hấp thụ nhiệt, giải tỏa sự mệt mỏi, và thư giãn tinh thần rất tốt.

Còn với vật liệu nội thất, nên ưu tiên sử dụng các vật liệu tự nhiên. Chẳng hạn như: tủ gỗ, sofa gỗ, sàn gỗ, đá hoa cương,…

Đồ làm mát

Ngoài việc thay vỏ ga gối sang chất liệu nhẹ, thấm hút tốt hơn thì bạn còn có thể lựa chọn các loại làm mát. Trên thị trường hiện có khá nhiều loại nệm gel, nệm nước hay gối nước làm mát được nhiều gia đình ưa chuộng mỗi khi dịp hè đến. Bạn có thể tham khảo lựa chọn cho gia đình mình thay vì dùng điều hòa nhiệt độ thường xuyên.

Thêm quạt thông gió

Một điều cần thiết trong mùa hè là sử dụng quạt thông gió trong nhà bếp và nhà tắm để thoát bớt nhiệt ra bên ngoài.

Tại nhà bếp, việc đun nấu và chế biến món ăn bằng các loại bếp, lò nướng là nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng cao. Còn phòng tắm thì luôn trở nên quá ẩm ướt và ngột ngạt sau mỗi lần sử dụng. Vì thế, nhất định không thể thiếu quạt thông gió cho các khu vực đó.

Giảm nóng lâu dài bằng cây xanh

Nếu bạn thực sự không muốn dùng tới điều hòa nhiệt độ thì hãy chú ý đến các cách giảm nhiệt bền vững cho ngôi nhà như dán phim cách nhiệt ở cửa sổ, thêm lớp cách nhiệt ở mái tôn hay sơn cách nhiệt. Ngoài ra bạn cũng có thể trồng cây ở sân nhà, ban công. Đặc biệt là các loại cây leo, phủ kín tường, vừa đẹp vừa tránh ánh nắng chiếu vào nhà.

Tác giả: Lan Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP