Đẹp

Mẹo gội đầu giảm rụng tóc

Tóc rụng nhiều khi gội đầu là tình trạng khá phổ biến khiến nhiều người lo lắng và mệt mỏi tìm cách điều trị.

Tóc rụng trung bình 50 - 100 sợi/ngày được xem là bình thường. Trường hợp bị rụng tóc trên số lượng này được gọi là bệnh rụng tóc. Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc có thể liên quan đến cách gội đầu.

Nguyên nhân khiến tóc rụng khi gội đầu

Dầu gội không phù hợp

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc sau khi gội là bạn dùng dầu gội không phù hợp. Da đầu cũng cần một loại dầu gội chăm sóc tóc phù hợp để không làm tổn thương các nang lông. Nếu dầu gội không thích hợp với tóc, có thể khiến tóc của bạn trở nên yếu, khô, xơ, dễ gãy rụng.

Cần tìm hiểu xem mái tóc có đặc điểm như thế nào để lựa chọn loại dầu gội cho phù hợp.

Gội đầu sai cách

Việc gội đầu sai cách cũng khiến tóc rụng nhiều hơn. Một số thói quen gội đầu ảnh hưởng không tốt cho mái tóc của bạn như gội đầu quá nhiều lần, đối với nữ giới nên 2 ngày/lần, gội thường xuyên dễ gây hư tổn da đầu.

Ngoài ra, việc gãi mạnh đôi khi gây trầy xước da đầu; thói quen giật tóc mạnh khi gội và dùng lược chải đầu khi gội cũng làm cho tóc rụng nhiều.

Việc gội đầu sai cách cũng là nguyên nhân gây rụng tóc.

Nguồn nước không vệ sinh

Nếu bạn dùng nguồn nước không sạch để gội đầu sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của tóc. Đặc biệt khi nguồn nước bị nhiễm phèn nhiễm mặn, tóc sẽ càng rụng nhiều hơn.

Các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng thường sinh sống, cư trú ở vùng nước bị ô nhiễm. Khi gội đầu bằng nguồn nước không đảm bảo thì tỉ lệ viêm nhiễm da đầu là rất cao

Chăm sóc tóc sai cách

Chăm sóc tóc không đúng cách là một nguyên nhân phổ biến làm cho tóc rụng. Một số cách chăm sóc tóc không đúng cách thường gặp như thói quen thường xuyên sấy tóc ở nhiệt độ cao, đi ngủ khi tóc vẫn còn ướt, làm khô tóc bằng cách dùng khăn xơ cứng thấm nước và chà xát quá mạnh, nhuộm tóc thường xuyên, thay đổi kiểu tóc quá nhiều lần.

Mẹo gội đầu giảm rụng tóc

Không nên gội đầu quá nhiều

Thời gian phù hợp được chuyên gia tóc khuyến khích là khoảng 3 – 4 lần/tuần (ngoại trừ nguyên do khách quan, ví dụ như gặp mưa, bụi bẩn,…).

Chải mượt tóc trước khi gội

Để hạn chế tối đa hiện tượng rụng tóc trong quá trình gội đầu chúng ta nên dùng lược thưa chải mượt tóc trước khi gội. Hãy chải phần ngọn tóc trước sau đó mới chải lên thân tóc một cách nhẹ nhàng. Khi tóc được chải mượt trước khi gội, việc gội đầu, massage da đầu dễ dàng hơn, nhờ đó lượng tóc rụng cũng giảm.

Lựa chọn dầu gội phù hợp với mái tóc

Cũng giống như da mặt thì da đầu và tóc cũng cần được chăm sóc và lựa chọn được loại sản phẩm phù hợp, nhờ đó giúp tóc giảm gãy rụng và phát triển chắc khỏe.

Khi lựa chọn dầu gội bạn cũng nên lưu ý đến thành phần, đánh giá người dùng, hạn sử dụng và giá thành phù hợp với túi tiền để có một mái tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng mà không quá đắt so với mức kinh tế của bản thân.

Bên cạnh đó cũng không nên thay đổi thường xuyên loại dầu gội đầu vì điều này khiến tóc mất nhiều thời gian để thích ứng với thành phần mới có thể gây ra hiện tượng tóc gãy rụng và khô xơ, chẻ ngọn.

Gội đầu đúng cách

Mỗi lần bạn chỉ nên sử dụng khoảng 1-2 thìa cafe dầu gội, thêm vào lòng bàn tay một chút nước sau đó tạo bọt. Thoa đều bọt dầu gội này lên chân tóc và da đầu, tránh phần ngọn tóc. Điều này giúp tăng độ bồng bềnh cho mái tóc.

Việc đổ trực tiếp dầu gội lên da đầu sẽ khiến lượng dầu gội phân bổ không đồng đều. Hơn nữa, việc tạo bọt cho dầu gội trước khi thoa lên da đầu sẽ giúp làm giảm nồng độ kiềm chứa trong dầu gội để tránh kích ứng da đầu, làm sạch da đầu và chân tóc một cách kỹ càng hơn.

Ngoài ra, việc lựa chọn nhiệt độ nước khi gội phù hợp cũng là điều hết sức quan trọng.

Khi bắt đầu gội nên sử dụng nước ấm làm ướt toàn bộ da đầu, chân tóc cũng như ngọn tóc. Điều này giúp lỗ chân lông giãn nở và dễ hấp thu dưỡng chất có trong dầu gội. Sau khi gội xong hãy phủ một lớp nước mát lên tóc. Lớp nước mỏng này giúp tóc mềm mượt, đồng thời bảo vệ tóc tránh khỏi hiện tượng khô xơ và gãy rụng.

Thấm khô tóc trước khi dùng dầu xả

Tóc của bạn sẽ không hấp thu được một chút dưỡng chất nào từ dầu xả nếu như bạn để mái tóc sũng nước. Hãy dùng khăn bông mềm thấm khô bớt tóc trước để dầu xả có thể bám được trên tóc, giúp tóc mềm mượt mà không bị trôi đi.

Bên cạnh đó, nên ủ dầu xả trên tóc ít nhất từ 5 – 7 phút để dưỡng chất trong dầu xả có đủ thời gian thẩm thấu cũng như nuôi dưỡng mái tóc suôn mượt hơn.

Nên gội đầu bằng nước ấm để tránh rụng tóc.

Mát-xa da đầu nhẹ nhàng

Trong quá trình gội đầu bạn hãy kết hợp mát-xa da đầu nhẹ nhàng bởi điều này mang về rất nhiều lợi ích tốt cho mái tóc như: tăng kích thích tuần hoàn lưu lượng máu dưới da đầu, giúp tóc giảm gãy rụng, kích thích tóc nhanh dài.

Lau khô tóc bằng khăn bông mềm

Việc dùng khăn bông mềm thấm khô sẽ bảo vệ tối đa mái tóc thay vì dùng loại khăn cứng và lau mạnh tay khiến tóc của bạn trở nên xơ rối, dễ gãy rụng. Nên muốn lau khô tóc, hãy dùng khăn bông mềm và thấm bóp nhẹ nhàng cho tóc khô dần.

Chỉ nên sấy khi tóc đã khô 60%

Một trong những bí quyết để sở hữu một mái tóc dài mượt, dày và bồng bềnh là không nên sấy tóc ngay sau khi gội, mà nên thấm khô tóc với khăn bông mềm. Sau khi tóc khô khoảng 60%, bạn hãy thoa lên thân và ngọn tóc một chút dưỡng tóc và dùng máy sấy để tiếp tục làm khô tóc.

Bạn nên hạn chế sử dụng mức nhiệt nóng để làm khô tóc, nên dùng mức sấy trung bình hơi nóng để làm khô, sau cùng hãy dùng nấc sấy mát để làm nguội phần nhiệt còn lưu lại trên tóc.

Cũng không nên để tóc khô tự nhiên vì tóc ẩm ướt sẽ ở trạng thái yếu nhất vì vậy bạn không nên kéo dài thời gian đó sẽ gây ra hiện tượng tóc giòn yếu, dễ gãy rụng.

Tác giả: THANH NGỌC

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP