Nhà đẹp

Mê mẩn với ngôi nhà mái ngói đỏ ở Sơn La

Màu đỏ của ngói mới, cũ hòa quyện tạo nên nét đặc biệt nhưng hài hòa cho ngôi nhà và nhờ thiết kế mái xéo nên các phòng chức năng đều lấy được ánh sáng, view ra các khoảng sân lớn nhỏ, dải đồi, ruộng bậc thang xung quanh.

Ngôi nhà này được cải tạo từ một ngôi nhà cũ kết hợp với một nhà hàng nhỏ.

Không gian cũ của ngôi nhà là nơi ở xen lẫn kinh doanh gây nhiều bất tiện cho cuộc sống gia đình và ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của nhà hàng.

Mục đích thiết kế cải tạo ngôi nhà nhằm tạo không gian riêng biệt, đảm bảo việc kinh doanh cũng như môi trường sống cho các thành viên trong gia đình có nhiều thế hệ và đông con.

Không gian sinh hoạt của gia đình đã được đưa xuống dưới (bán phần âm), nơi mọi người có thể nhìn thấy cánh đồng lúa.

Phần trên dành cho khu vực nhà ăn với các không gian chức năng như bãi để xe, khu bếp ăn, bếp củi phục vụ các món ăn dân tộc

Các phòng chức năng của nhà hàng được phân bố ở tầng 1 là các phòng khép kín và tầng 2 là sảnh lớn.

Cầu thang cũ nối trực tiếp từ sân trong lên, tạo thành lối đi riêng lên tầng trên.

Việc tận dụng những vật liệu cũ sẵn có tại địa phương và một phần của ngôi nhà cũ giúp cho việc xây dựng trở nên đơn giản và phù hợp với người dân Bắc Yên (Sơn La).

Mái sảnh phòng thờ xéo 45 độ đan xen với mái ngói của ngôi nhà cổ nên từ đây các phòng chức năng đều lấy được ánh sáng, view ra các khoảng sân lớn nhỏ, dải đồi, ruộng bậc thang xung quanh.

Sân trên dành cho khu vực nhà hàng và sân dưới dành cho khu vực sinh hoạt được tổ chức để phù hợp với các chức năng khác nhau. Sẽ có nắng, có gió và có riêng tư. Ngôi nhà là sự tiếp nối của cánh đồng lúa để tạo không gian xanh.

Màu đỏ của ngói mới và cũ hòa quyện tạo nên nét đặc biệt nhưng hài hòa. Nó là sự tiếp nối của cái mới và cái cũ, của sự thay đổi và phát triển.

Tác giả: Lộc Liên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP