Thế giới

Máy bay MH370 "không nằm ở khu vực tìm kiếm"

Các nhà điều tra cho rằng dường như không thể tìm thấy chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất tích cách đây gần 3 năm tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, đồng thời đề xuất mở rộng phạm vi tìm kiếm về phía Bắc.

Hoạt động tìm kiếm máy bay MH370 ở Nam Ấn Độ dương (Ảnh: IB Times)


Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích từ tháng 3/2014 cùng với 239 người khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Các chuyên gia cho rằng chiếc máy bay này đã bị rơi và đang nằm dưới Ấn Độ Dương.

Sau khi máy bay MH370 gặp nạn, một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất lịch sử đã được mở ra tại vùng biển rộng 120.000km2 ở nam Ấn Độ Dương, gần Nam Cực. Đây cũng là một trong những khu vực biệt lập và khắc nghiệt của trái đất. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi của các chuyên gia tới từ nhiều nước song đến nay vẫn chưa có manh mối nào về số phận của chiếc máy bay xấu số.

Sau hơn 2 năm tìm kiếm tốn kém hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng không thể tìm thấy máy bay MH370 tại khu vực trên. Báo cáo mới nhất của Cục An toàn giao thông vận tải Australia (ATSB) cho biết “nhiều khả năng chiếc máy bay mất tích không nằm dưới vùng biển được xác định tiến hành chiến dịch tìm kiếm”.

Chiến dịch tìm kiếm tốn kém này sẽ kết thúc vào tháng 1 hoặc tháng 2/2017. Chính phủ Australia, Trung Quốc và Malaysia, các nước tham gia chiến dịch tìm kiếm, cho biết sẽ dừng chiến dịch này nếu không có những manh mối, bằng chứng thuyết phục liên quan đến MH370. Hiện chỉ còn một tàu đang tiếp tục tìm kiếm MH370 ở phía nam Ấn Độ dương.

Các chuyên gia cũng cho rằng nên mở rộng phạm vi tìm kiếm lên phía Bắc, trong diện tích khoảng 25.000km2, nơi nhiều khả năng có các mảnh vỡ của chiếc máy bay MH370. Đây cũng có thể là điểm đến cuối cùng chiếc máy bay xấu số.

Kết luận trên dựa trên những phân tích mới nhất về tín hiệu vệ tinh cũng như hướng trôi dạt của các mảnh vỡ.

Trong thời gian gần đây, người ta đã phát hiện nhiều mảnh vỡ dọc bờ biển và các đảo ở Ấn Độ dương và được xác định của của máy bay MH370.

Tác giả bài viết: Nhật Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP