Du lịch

Mặt trái của Bali

Bali (Indonesia) được ví như hòn đảo thiên đường để nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, một số người nghĩ địa điểm này không hoàn hảo đến thế.

Theo Bali Discovery, lượng khách quốc tế đến Bali vào tháng 3 là khoảng 40.000, tăng 203,94% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này khá thấp so với số liệu trước khi đại dịch ập đến. Tuy nhiên, có thể thấy, du lịch Bali đang hồi sinh.

Hòn đảo này là điểm đến hàng đầu với du khách Australia. Họ tới đây nhiều và cũng gây ra nhiều chuyện xấu tới nỗi không ít người địa phương yêu cầu "cấm cửa khách Australia". Dù vậy, lượng khách từ xứ sở chuột túi tới đây vẫn tăng lên từng ngày.

Trên mạng xã hội, các du khách chia sẻ nhiều trải nghiệm đáng nhớ ở Bali. Khung cảnh ngập màu xanh của cây lá, những bãi biển thơ mộng hay đồng lúa vàng bát ngát... Tuy nhiên, theo Max Langridge, cây viết của tờ DMARGE, Bali không hoàn hảo đến thế.

Những con đường hỗn loạn

Max cho biết Bali không phải một vùng quá lớn. Vì thế, Max không kỳ vọng vào hệ thống giao thông ở đây. Tuy nhiên, cách những người lái xe máy đi ẩu khiến Max sợ hãi. Anh kể chỉ cần có khoảng trống, người lái xe máy sẽ lao vào đi, bất kể luật lệ.

Giao thông, đặc biệt là xe máy ở Bali khiến du khách nước ngoài bất ngờ. Ảnh: Pixabay.

Không những thế, người lái xe máy ở Bali còn thường xuyên kẹp 3, kẹp 4. Với Max, điều đó thật bất thường bởi xe máy vốn chỉ thiết kế để dành cho 2 người lớn. "Tôi giật mình khi thấy bà mẹ mang bầu đèo 3 đứa con trên xe. Chỉ mình bà ấy đội mũ bảo hiểm", anh kể.

Biển không đẹp

Nhiều người mang kỳ vọng vào bãi biển đẹp tựa chốn tiên cảnh khi tới Bali. Nhưng không, theo Max, chúng không đẹp như thế.

Cát màu tối hay đúng ra là đen. Trên bãi cát đầy rẫy rác bẩn.

Bãi biển ở Bali không lung linh như trên mạng. Ảnh: DMARGE.

"Tôi nghĩ mình đã nghe nhiều chuyện về sự sạch sẽ của Bali. Dù vậy, tôi muốn tận mắt chứng kiến để xem thế nào. Thực ra, nó cũng còn nhiều vấn đề liên quan nữa như biến đổi khí hậu, ô nhiễm đại dương", anh nói.

Chó hoang

Riêng khu vực resort của Max tại Canggu, anh cũng không thể đếm nổi số chó hoang. Chúng quá nhiều. Theo thống kê, khoảng 90% chó trên đường phố Bali không phải chó vô chủ. Có thể, nó là chó hoang. Nhưng cũng có thể, nó được thả rông.

Rất nhiều chó hoang ở Bali. Ảnh: JKT Travel.

Điều này gây nhiều phiền toái cho du khách bởi không phải con chó nào cũng hiền lành, thân thiện. Nó cũng ẩn chứa nguy cơ mắc bệnh dại và tấn công con người. Đây là vấn đề được nhiều du khách tới Bali phàn nàn.

Tuy nhiên, trong văn hóa Bali, chó cũng có vai trò lớn. Chúng được xem là có thể nhìn thấy những linh hồn xấu và cảnh báo chủ nhà bằng tiếng sủa. Ngoài ra, ở Bali cũng có khá nhiều rắn - những con vật gây hại tới trứng, thức ăn quan trọng của người Bali. Và chó sẽ cảnh báo cho họ khi có rắn gần nhà.

Chó ở Bali cũng giảm thiểu lượng thức ăn thừa. Do đó, theo cách nhìn khác, nó giúp ngăn chuột, rắn tìm đường vào các khu nhà dân thông qua chất thải, đồ ăn thối rữa. Điều này giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh hay phá hoại mùa màng.

Người dân đáng kinh ngạc

Trong bài viết, Max không chỉ nói về những mặt xấu của Bali. Anh nhấn mạnh người dân ở đây thực sự đáng yêu. Các nhân viên ở quán bar, cà phê luôn nở nụ cười và đáp ứng yêu cầu của khách. Một số nhân viên còn sẵn sàng giúp khách hàng lái xe về chỗ nghỉ.

Khả năng nói tiếng Anh của người Bali khá tốt. Ảnh: Kelena.

"Tiếng Anh của họ tốt đến bất ngờ. Không chỉ là mấy câu cơ bản, họ thông thạo ngôn ngữ để phục vụ khách du lịch. Tôi thực sự khâm phục", anh nói.

Tác giả: Hoài Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP