Xe

Mang xe Porsche đi sửa, bị thợ giữ suốt 11 năm, kiện cáo đủ đường cũng mới chỉ nhận lại được cái vỏ

Hành trình đòi lại chiếc xe thể thao Porsche 911 của chủ xe sau 11 năm bị thợ sửa "giam giữ" và 3 năm kiện tụng đã kết thúc có hậu.

Chiếc Porsche 911 Triptonic 1997 hiếm bị "giam giữ" suốt 11 năm - Ảnh: Champion News

Khi xe cần sửa chữa, hầu hết mọi người sẽ tin tưởng vào một thợ máy. Thật không may, giống như nhiều ngành khác, luôn có những "con sâu làm rầu nồi canh". Trong 11 năm, chủ sở hữu người Anh của một chiếc Porsche đã phải đấu tranh với một thợ máy để trả lại chiếc 911 quý giá của mình, chưa kể 3 năm kiện cáo.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2008 khi tiến sĩ Penelope Horlick của Đại học Oxford mua một chiếc Porsche 911 đời 1997.

Vào năm 2010, bà Horlick gặp tai nạn do lái xe gặp phải ổ gà khiến gầm xe bị hư hỏng và bị rò rỉ dầu. Bà đã mang chiếc xe đến xưởng JJ Engineering do ông Jagjiwan Jhally làm chủ để sửa chữa. Ông Jhally đồng ý sửa xe với chi phí khoảng 9.000 bảng Anh.

Tuy nhiên sau nhiều tháng, ông Jhally vẫn chưa trả lại xe cho bà Horlick. Người này luôn nói rằng sắp sửa xong, nhưng không bao giờ cho bà một thời gian cụ thể.

Thời gian trôi qua, nhiều tháng rồi nhiều năm, chiếc Porsche 911 vẫn "biệt tăm". Trong thời gian đó, bà phải mua một chiếc Audi để sử dụng.

Tiến sĩ Penelope Horlick, chủ sở hữu chiếc Porsche - Ảnh: Champion News

Lúc này, ông Jhally lại thay đổi lý do. Ông cho hay chiếc 911 bị hư hỏng nặng cần phải đại tu động cơ và khẳng định mình có quyền hợp pháp đối với chiếc xe này. Thậm chí, ông ta còn yêu cầu bà Horlick phải trả "phí lưu kho" cho mình.

Quá bức xúc trước hành vi "nuốt lời" của ông Jhally, bà Horlick đã đâm đơn kiện ra tòa án vào tháng 3-2022. Chỉ sau đó, bà mới nhận lại được xe.

Tuy nhiên, thứ bà Horlick nhận được chỉ là phần vỏ xe bị lột trần trụi. Các bộ phận quan trọng như động cơ, hộp số và nhiều bộ phận quan trọng khác đã bị tháo rời khỏi xe. Bà Horlick tiếp tục đâm đơn kiện ông Jhally vì vi phạm hợp đồng và chiếm đoạt tài sản.

Trong khi đó, ông Jhally tố ngược lại bà Horlick, cho rằng ông ta đã chi một khoản tiền đáng kể để sửa chữa chiếc xe và vụ kiện của bà đã hết thời hiệu.

Jagjiwan Jhally (ảnh) đã bị lệnh phải trả cho tiến sĩ Penelope Horlick số tiền bồi thường là 114.000 bảng Anh - Ảnh: Champion News

Tòa án Westminster (Anh) xét xử vụ tranh chấp này vào tháng 1-2023. Thẩm phán Christopher Hancock đã đứng về phía bà Horlick và cho rằng ông Jhally đã vi phạm hợp đồng sửa chữa xe trong khung thời gian hợp lý - tức là 1 năm kể từ khi nhận sửa.

Đồng thời, thẩm phán cho rằng ông Jhally đã xâm phạm chủ xe. "Không ai mua Porsche để có ô tô. Họ mua xe Porsche để làm chủ sở hữu chiếc Porsche", thẩm phán tuyên bố.

Tòa án cũng cho biết ông Jhally đã "không hoàn thành công việc với sự cẩn thận và kỹ năng hợp lý, thực tế là ông ta không hề hoàn thành công việc của mình". Ông đã nhiều lần cam kết sửa xong chiếc xe, nhưng liên tục trì hoãn.

Chiếc Porsche 911 của bà Penelope Horlick là thuộc dạng hiếm, bởi đây là một trong những chiếc Porsche 911 cuối cùng sử dụng động cơ làm mát bằng không khí được sản xuất - Ảnh: Champion News

Thậm chí, Jhally còn từ chối trả lại chiếc Porsche bất chấp bà Horlick yêu cầu trong nhiều năm, ngay cả khi bà đã tìm được một kỹ sư khác sẵn sàng sửa chữa chiếc xe.

"Ông ta không có quyền từ chối trả lại chiếc xe", thẩm phán cho hay.

Cuối cùng, tòa buộc ông Jhally phải bồi thường cho bà Horlick 114.000 bảng Anh. Các vấn đề khác như lãi suất bồi thường thiệt hại, chi phí pháp lý và việc ông Jhally có thể kháng cáo hay không sẽ được xác định tại phiên tòa tiếp theo.

Tác giả: Thanh Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP