Giáo dục

Lý giải điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử thiết lập “kỷ lục”

Điểm chuẩn các ngành Sư phạm Lịch sử năm nay tăng "đột biến" luôn cao nhất trong khối các trường sư phạm, trung bình thí sinh phải đạt 27 - 28 điểm.

Trên 9 điểm mỗi môn mới trúng tuyển

Đợt tuyển sinh năm 2023 ghi nhận điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Lịch sử của nhiều trường đại học trên cả nước đều tăng cao. Chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT giao ít, số lượng thí sinh đăng ký đông, tác động tích cực của Nghị định 116 là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này.

Ở khu vực phía Bắc, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn đối với các ngành đào tạo giáo viên (thang điểm 30) cao nhất ở ngành Sư phạm Lịch sử với 28,42 điểm. Trong khi đó, điểm chuẩn những ngành vốn “hot” như Sư phạm Toán học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Tiếng Anh chỉ dao động ở khoảng 26 đến xấp xỉ 28 điểm.

Tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, điểm chuẩn cao nhất cũng ở ngành Sư phạm Lịch sử với 28,58 điểm. Ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý cũng lấy mức điểm rất cao: 27,43 điểm. Còn Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, ngành Sư phạm Lịch sử có điểm chuẩn cao nhất, với 28 điểm, chênh lệch 1,15 điểm với ngành xếp thứ hai là Sư phạm Ngữ văn.

Ở khu vực miền Trung, theo thông báo của Đại học Huế, các ngành có điểm chuẩn cao nhất thuộc Trường Đại học Sư phạm, trong đó ngành Sư phạm Lịch sử lấy cao nhất với 27,6 điểm. Mức điểm này cao hơn nhiều so với các năm trước.

Tại Đại học Đà Nẵng, điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử của Trường Đại học Sư phạm năm nay cũng dẫn đầu tất cả các ngành với 27,58 điểm, tăng 2,58 điểm so với năm 2022.

Ở khu vực phía Nam, điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM năm nay dao động từ 19-27 điểm. Trong đó, ngành Sư phạm Ngữ văn dẫn đầu, ngành Sư phạm Lịch sử xếp thứ hai với 26,75 điểm.

Tại Trường Đại học Cần Thơ, trong số 89 mã ngành, ngành Sư phạm Lịch sử cũng xếp thứ hai trong số những ngành có điểm chuẩn cao nhất, với 26,75 điểm.

Theo các chuyên gia giáo dục, với số điểm rất cao, từ 27 - 28 điểm, thí sinh có rất nhiều sự lựa chọn ngành nghề khác, nhưng các em đã chọn Sư phạm Lịch sử. Đây là điều rất đáng vui mừng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Th.S Lê Vinh San - Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cho biết, lý do chính khiến điểm chuẩn tăng cao vì chỉ tiêu đào tạo ngành Sư phạm Lịch sử ở các trường đều được Bộ GD&ĐT giao ít, dẫn đến tính cạnh tranh cao.

Ngoài ra, Nghị định 116 về hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho sinh viên ngành sư phạm trong bối cảnh học phí đại học ngày càng cao cũng là lợi thế thu hút thí sinh trong vài năm trở lại đây. Năm nay, điểm thi tốt nghiệp THPT của môn lịch sử cũng rất tốt, chứng tỏ mức độ quan tâm của thí sinh dành cho ngành lịch sử cũng có sự thay đổi.

"Với điểm số trên 27, tức phải đạt trên 9 điểm mỗi môn thi, các em có nhiều lựa chọn, nhưng vẫn dành ưu tiên chọn học Sư phạm Lịch sử. Điều này tạo ra thuận lợi cho quá trình đào tạo của các trường sư phạm và là tín hiệu đáng mừng cho ngành giáo dục", Th.S Nguyễn Vinh San kỳ vọng.

Cần tìm tòi phương pháp dạy phù hợp

Trong khi đó, Th.S Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo - Trường Đại học Sư phạm TP.HCM phân tích, khi Lịch sử trở thành môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông và có thể là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc từ năm 2025, lượng thí sinh quan tâm đến ngành học này sẽ nhiều hơn so với những ngành sư phạm khác.

Năm nay, mặc dù ngành Sư phạm Lịch sử ở Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM chỉ có 37 chỉ tiêu tuyển sinh, giảm 20 chỉ tiêu so với năm ngoái, nhưng có hơn 900 thí sinh đăng ký nguyện vọng, tăng 40%.

Đại diện Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM tin tưởng rằng, đầu vào tốt kết hợp với quá trình đào tạo bài bản sẽ hình thành được đội ngũ giáo viên lịch sử có chất lượng cao trong tương lai. Điểm chuẩn cao trong mùa tuyển sinh năm này sẽ là tiền đề để duy trì được chất lượng đầu vào trong những năm sau.

Còn TS. Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Đà Lạt, cho biết: “Những năm trước số lượng thí sinh đăng ký rất ít, năm nay bỗng tăng mạnh, trong khi chỉ tiêu chỉ có 20 nên tỷ lệ chọi cao, điểm chuẩn dẫn đầu trường. Điều này cho thấy một tín hiệu rất tốt khi phụ huynh và thí sinh đã quan tâm nhiều hơn tới môn Lịch sử”.

PGS.TS Hà Minh Hồng, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Tp.HCM nhận định, điểm chuẩn cao không phải do đề dễ, cũng không chỉ vì tỷ lệ chọi cao, mà quan trọng là môn học xã hội nói chung và lịch sử nói riêng ngày nay đang dần được thay đổi cách dạy, cách học, cách thi.

“Các em không chỉ thấy yêu thích hơn mà còn nắm được phương pháp học, thi hiệu quả nên có rất nhiều điểm 9, 10. Đây là một sự chuyển biến đáng mừng. Nếu trường phổ thông thay đổi toàn diện cách dạy, cách học thì môn sử và các môn xã hội khác còn khả quan hơn nữa”, ông Hồng nhìn nhận.

Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Tp.HCM thuyết trình trong giờ học môn Lịch sử.

Điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử tăng cao là tín hiệu vui, giúp xã hội thay đổi suy nghĩ, quan niệm về giáo viên dạy Lịch sử là quan điểm của Th.S Nguyễn Viết Đăng Du, Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, Tp.HCM.

Giáo viên này cho rằng, hiện nay, chỉ những học sinh sử dụng môn Lịch sử để xét tuyển đại học mới đam mê môn học này. Điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Lịch sử tăng cao là tín hiệu tích cực. Nhưng chất lượng giáo viên sau khi ra trường còn phụ thuộc vào sự đam mê với nghề của mỗi người, chất lượng giảng dạy của các trường đại học...

“Thời đại học Lịch sử bằng cách nghe nhìn và chép đã qua, do đó cách dạy phải thay đổi để có thể cạnh tranh với các hình thức chuyển tải khác. Người dạy phải chịu khó lắng nghe học sinh và học hỏi không ngừng để nâng cao chất lượng giảng dạy”, ông Du cho hay.

Một số giáo viên Lịch sử khác cho rằng, việc nhận thức cao hơn về vị trí của môn Lịch sử ở phía phụ huynh và xã hội chính là động lực để học sinh tích cực hơn trong quá trình học tập và chọn môn Lịch sử làm môn hướng nghiệp trong tương lai.

Tác giả: Nguyễn Thành Nhân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP