Trong nước

Lý do tăng Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội sau sắp xếp bộ máy?

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy, trong bối cảnh hiện nay, khi giảm số lượng đầu mối các bộ của Chính phủ, giảm số lượng các ủy ban của Quốc hội thì việc các cơ quan có tăng thêm số lượng lãnh đạo là bình thường.

Sáng 28/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 3 luật vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9

Lần đầu tiên trong Luật Tổ chức Chính phủ thiết kế các điều về phân định thẩm quyền, phân cấp, phân quyền, ủy quyền, là căn cứ pháp lý quan trọng mang tính nguyên tắc để phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với chính quyền địa phương.

Nguyên tắc xây dựng luật lần này được xem là một đột phá lớn, một quyết định mang tính lịch sử lập pháp của Quốc hội khi giao cho Chính phủ những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, chưa có tiền lệ, trong một thời điểm lịch sử của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng khẳng định, đây là quyết định táo bạo, thể hiện sự "đột phá về tư duy lập pháp" thể hiện tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm của Chính phủ trong đề xuất xây dựng luật và tinh thần đổi mới trong công tác lập pháp của Quốc hội.

Tại cuộc họp báo, phóng viên đề nghị làm rõ những quyết định táo bạo, chưa có tiền lệ được thể hiện trong tư duy lập pháp.

Về nội dung này, ông Phạm Minh Triết, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ nêu rõ: "Nếu các luật chưa được sửa đổi quy định nhiệm vụ, quyền hạn, góc độ của Thủ tướng Chính phủ chưa phù hợp với nguyên tắc phân định thẩm quyền trong Luật Tổ chức Chính phủ thì giao cho Chính phủ ban hành nghị định hoặc nghị quyết của Chính phủ; để triển khai nhiệm vụ cho các bộ mà có thể nó khác với quy định trong các luật chuyên ngành, để đảm bảo đẩy nhanh thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đây là lần đầu tiên trong luật giao cho Chính phủ có quyền đó. Trong khái niệm về lập pháp, đây là khái niệm mới tại Việt Nam".

Đại diện các cơ quan báo chí cũng đề nghị lý giải việc sau khi kiện toàn nhân sự Quốc hội, Chính phủ thì số lượng Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng tăng lên.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy biết, thực hiện cuộc sắp xếp, tinh gọn bộ máy với quy mô, phạm vi rất lớn. Do đó, cán bộ thuộc diện phải sắp xếp cũng rất nhiều. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 190 về quy định một số nội dung xử lý vấn đề liên quan sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước. Trong đó, quy định số cấp phó của các cơ quan có thể cao hơn so với quy định hiện hành để phục vụ yêu cầu sắp xếp tổ chức, đội ngũ cán bộ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy

"Trong bối cảnh hiện nay, khi giảm số lượng đầu mối các bộ của Chính phủ, giảm số lượng các ủy ban của Quốc hội thì việc các cơ quan có tăng thêm số lượng lãnh đạo là bình thường. Quá trình sắp xếp sắp tới thì các cơ quan sẽ tiếp tục điều chỉnh, bố trí, sắp xếp làm sao để sử dụng đội ngũ cán bộ hiện có một cách hiệu quả, xếp đúng người, đúng việc", bà Nguyễn Phương Thủy cho biết.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội cũng được công bố hôm nay. Theo đó, Luật quy định rõ việc phân định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan khác trong bộ máy nhà nước; đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, xác định rõ phạm vi những nội dung cần được quy định bằng luật, nghị quyết của Quốc hội và quy định có tính nguyên tắc, định hướng về mức độ chi tiết cần được quy định trong luật, làm cơ sở cho việc thực hiện thẩm quyền làm luật và sửa đổi luật của Quốc hội.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định lang pháp lý để xử lý những vấn đề thực tiễn, tháo gỡ "điểm nghẽn về thể chế, chính sách" nhằm thực hiện được ngay các quan điểm chỉ đạo của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương theo phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"; "cấp nào giải quyết hiệu quả hơn thì giao nhiệm vu, thẩm quyền cho cấp đó".

Tác giả: Lại Hoa

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP