Thế giới

Lý do Indonesia điều máy bay rải 29 tấn muối trên trời dịp thượng đỉnh G20

Việc rải muối trên bầu trời Bali là một phần trong nỗ lực của Indonesia nhằm đảm bảo thời tiết thuận lợi cho các hoạt động của hội nghị thượng đỉnh G20 hai ngày qua.

Đội phụ trách công tác giảm thiểu tác động của thời tiết cực đoan đến thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia (Ảnh: Antarna).

Trang tin Antara News ngày 16/11 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Khí hậu, Khí tượng và Địa vật lý Indonesia (BMKG) Dwikorita Karnawati cho biết, hai máy bay Cassa 212 và CN 295 của nước này đã thực hiện tổng cộng ít nhất 28 chuyến bay để rải 29 tấn muối trên bầu trời Bali. Hoạt động trên được tiến hành cho đến hôm nay.

"Công nghệ thay đổi thời tiết (TMC) là một phần trong kịch bản giảm thiểu tác động của thời tiết đã được chuẩn bị để lường trước thời tiết cực đoan, nhằm giúp hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra suôn sẻ, thành công", bà Karnawati nói.

Công nghệ TMC xác định được nơi cần rải lượng muối lớn nhất, cụ thể là các đám mây có thể tạo mưa. Việc rải muối giúp đẩy nhanh quá trình ngưng tụ hơi nước, tạo thành mưa để mưa xảy ra trước khi các đám mây này có thể dịch chuyển đến khu vực diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

"BMKG hỗ trợ thượng đỉnh G20 bằng việc cung cấp thông tin liên quan đến hướng gió, vị trí các đám mây mục tiêu, dự báo thời tiết trong thời gian diễn ra các sự kiện", bà Karnawati cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở đảo Bali, Indonesia trong hai ngày 15-16/11. Lãnh đạo nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới đã thảo luận hàng loạt chủ đề quan trọng, trong đó có cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Tuyên bố chung đưa ra sau hai ngày họp cho thấy, hầu hết các thành viên G20 lên án xung đột ở Ukraine. Tuyên bố cũng nhấn mạnh việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là "không thể chấp nhận được".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP