Giáo dục

Trường học co kéo cả năm để giáo viên thêm chút tiền thưởng Tết

Lãnh đạo các trường chia sẻ, để thêm "thưởng Tết" cho giáo viên, trường phải tiết kiệm từng chút, tăng cường tái sử dụng đồ dùng cũ, hạn chế liên hoan.

Theo quy định, giáo viên không có thưởng Tết hay lương tháng thứ 13 như các công ty, xí nghiệp, nhưng hàng năm, các trường vẫn cố gắng cân đối chi tiêu, tiết kiệm chi để giáo viên có khoản tiền thu nhập tăng thêm.

Bà Lê Thị Thảo, Hiệu trưởng trường THCS Cát Lái, TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, mức thưởng Tết nguyên đán của trường năm nay cao hơn 30% so với năm ngoái, tuỳ vị trí công tác, người cao nhất tăng từ 12 lên 18 triệu đồng.

Năm học 2022 - 2023, trường được cấp kinh phí hoạt động cho 53 giáo viên. Hiện trường chỉ có 35 giáo viên cơ hữu, còn thiếu 18 người chưa tuyển đủ. Do đó, trong nửa năm học qua, 35 thầy cô phải "gánh" thêm công việc dạy học. Nguồn tiền từ ngân sách nhà nước năm nay tiết kiệm được nhiều hơn.

Các trường tiết kiệm chi cả năm để giáo viên có thêm tiền thưởng Tết. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, trường THCS Cát Lái phải lên kế hoạch dự toán từ đầu năm để thực hiện tiết kiệm chi. Trường đưa ra mục tiêu giảm bớt các cuộc liên hoan, chúc mừng, giảm việc tặng quà để tăng quỹ thu nhập thêm cho giáo viên vào cuối năm. Nhờ cách làm đó mà trường luôn nằm trong top các trường THCS thưởng cao nhất, nhì thành phố.

Là một trong những trường có mức thưởng Tết cao nhất tại TP.HCM, ông Võ Phương Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ: “Từ đầu năm ban giám hiệu phải cân đo, đong đếm, chi tiêu hiệu quả nhưng tiết kiệm để có khoản dư chia cho cô thầy”.

Năm nay trường Tiểu học Ngô Quyền chi đồng đều mỗi giáo viên được 23 triệu đồng tiền thưởng Tết, tăng nhẹ so với năm ngoái. Đây cũng là khoản tiền mà nhà trường tiết kiệm chi nguyên cả năm, dành chi cho người lao động vào dịp cuối năm.

Đại diện trường THPT Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết, năm nào trường cũng cố gắng đảm bảo chăm lo đời sống cho giáo viên, công nhân viên. Khoản tiết kiệm chi của trường năm nay chia cho toàn bộ giáo viên, nhân viên biên chế và hợp đồng từ 4 - 14 triệu đồng/người.

"Để có được khoản thưởng này, nhà trường phải co kéo từ đầu năm học, thậm chí tiết kiệm chi cả học kỳ 2", vị này nói. Trường xây dựng công thức tính tiền thu nhập cuối năm và công khai trong cuộc họp công nhân viên chức đầu năm. Bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ lấy ý kiến của toàn bộ công nhân viên chức trong toàn trường.

Trường hạn chế các khoản mua sắm không cấp thiết, phát huy tối đa việc tái chế, những cuộc liên hoan, chúc mừng 20/11, 8/3, 20/10 đều chuyển từ cỗ bàn sang ăn đồ ngọt, hoa quả, chỉ tiếp khách khi thật sự cần thiết.

Ngay cả trong việc mua sắm trang thiết bị cũng được tận dụng tối đa việc sửa chữa, bảo dưỡng, hạn chế thay mới. Chẳng hạn như hệ thống wifi của trường không đủ dung lượng để phát cho nhiều học sinh sử dụng cùng lúc khi có tiết học ứng dụng công nghệ, thầy cô lấy một thiết bị modem dư không sử dụng ở nhà mang vô trường, có thể phát tín hiệu cho khoảng 3 lớp học. Cứ như vậy, nhà trường nâng cấp được hệ thống wifi mà không phải tốn hàng chục triệu đồng, đại diện trường THPT Vĩnh Yên chia sẻ kinhh nghiệm.

Tại Hà Nội, cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) thông tin, trường đang chờ phê duyệt chi thưởng cuối năm từ quận. Cố gắng năm nay nhà trường vẫn có tháng lương thứ 13 để thưởng Tết cho giáo viên, dao động từ 3 đến 8 triệu theo ngạch bậc và vị trí công tác.

"Ngay từ đầu năm học chúng tôi quán triệt các cán bộ, giáo viên trong nhà trường chi tiêu tiết kiệm. Chẳng hạn người cuối cùng ra khỏi phòng thì phải tắt quạt, tắt bóng đèn ngay. Khi học sinh cuối cùng đã ra khỏi lớp và công việc đã kết thúc, mọi người phải tắt hết toàn bộ điều hòa và điện, không để quạt, điều hòa chạy vù vù khi trong lớp không có học sinh, như vậy rất lãng phí. Từ những hành động đó, trường đã tiết kiệm được chút để cuối năm cán bộ giáo viên có thêm chiếc bánh chưng", cô Lan nói.

Dù chưa chốt mức thưởng năm nay, nhưng trường Tiểu học Khương Mai lên kế hoạch dự kiến chi bằng năm trước, mỗi giáo viên khoảng 7 - 8 triệu đồng. Với giáo viên hợp đồng, tùy vào các loại hợp đồng khác nhau để thưởng, thông thường khoảng vài triệu đồng một người. Số tiền này là khoản tiết kiệm từ chi thường xuyên hàng năm. Nhà trường phải chi tiêu rất khéo léo mới có mức thưởng như vậy.

TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, dịp cuối năm, đơn vị nhận được rất nhiều ý kiến, chia sẻ của thầy cô về việc thưởng Tết. Khi nhìn những ngành nghề khác có lương tháng 13, thưởng Tết, các thầy cô không khỏi xót xa, đặc biệt là giáo viên vùng sâu, vùng xa.

Hiện kinh phí mua quà lễ, Tết của các trường được lấy từ phần tiết kiệm ngân sách chi thường xuyên, nhưng ngân sách trường công lập thường hạn hẹp, tiết kiệm 10% mỗi năm cũng không đáng kể. "Tôi biết có những trường ngân sách cả năm 100 triệu đồng, tiết kiệm được 10 triệu nhưng chăm lo cho mấy chục giáo viên thì quà Tết cũng chỉ có tính chất tượng trưng", ông Đức nói.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP