Số hóa

Lừa đảo chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng nhắm đến người "ham đồ rẻ"

Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân về những quảng cáo sản phẩm "giá rẻ bất thường" có nhiều khả năng là chiêu dẫn dụ của các đối tượng để chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông), thời gian gần đây đã xuất hiện hiện tượng lừa đảo chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng, thông tin thẻ ngân hàng nhắm đến người "ham đồ rẻ".

Các đối tượng sẽ tiếp cận nạn nhân thông qua những bài đăng mua bán sản phẩm, hàng hoá với mức giá cực kì ưu đãi, rẻ hơn thị trường rất nhiều, đi kèm các khuyến mãi và quà tặng để dẫn dụ người mua. Các đối tượng còn lập website giả mạo sàn thương mại điện tử với giao diện trông như thật.

(Ảnh minh hoạ)

Đáng chú ý là những trang web này không nhận bất cứ phương thức nào khác ngoài thanh toán bằng thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng. Do đó để mua hàng, nạn nhân bắt buộc phải điền thông tin về những thẻ này.

Sau đó, các đối tượng sẽ gửi tin nhắn cho nạn nhân, nói rằng phương thức thanh toán không thành công do thẻ bị từ chối, khuyến cáo nạn nhân thử lại bằng cách sử dụng thẻ khác. Sau khi đọc được tin nhắn, nhiều nạn nhân sẽ có xu hướng sử dụng thẻ thuộc ngân hàng khác, hoặc mượn của bạn bè, người thân.

Hậu quả là những đối tượng xấu sẽ chiếm đoạt tối đa thông tin tài chính của nạn nhân, nhanh chóng thực hiện các giao dịch chuyển tiền bất hợp pháp trước khi bị phát hiện.

Trước diễn biến này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không tham gia mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không rõ nguồn gốc. Người dân cần tỉnh táo trước những quảng cáo sản phẩm với giá rẻ bất thường.

Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại tên miền, đường dẫn của bài đăng và trang web giả mạo, sau đó trình báo với lực lượng chức năng để kịp thời kiểm tra và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Tác giả: Võ Nam

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP