Đẹp

Lợi ích bất ngờ của tắm hơi với phái đẹp

Tắm hơi là giải pháp vừa làm đẹp vừa tốt cho sức khỏe phụ nữ. Sau thời gian làm việc mệt mỏi, căng thẳng, tắm hơi là một trong những cách thư giãn và hồi sức rất được chị em ưa chuộng.

Thư giãn cơ thể

Tắm hơi có tác dụng giải tỏa căng thẳng, làm thư giãn cơ và khớp, đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, phấn chấn tinh thần lẫn thể chất. Sau khi tắm hơi, sẽ ngủ ngon và sâu hơn, thay vì trằn trọc hay khó ngủ. Ngủ không đủ giấc tăng nguy cơ cao huyết áp, mắc bệnh về tim mạch. Để phục hồi cơ thể, ngủ đủ 8 giờ đồng hồ là rất cần thiết.

Giúp da bài tiết tốt

Da chiếm một phần lớn diện tích của cơ thể, có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, và là bộ phận chủ yếu của hệ bài tiết. Nếu phải ngồi làm việc lâu một chỗ, trong phòng máy lạnh, cơ thể không tiết đủ mồ hôi, cộng thêm sử dụng nhiều mỹ phẩm, có thể gây bít các lỗ chân long trên da. Trong khi đó, tắm hơi làm da tiết mồ hôi, sạch các lỗ chân lông, mang lại vẻ tươi tắn và rạng rỡ cho da. Hơn nữa, tắm hơi giúp lượng máu dưới da lưu thông tốt hơn, giúp ngừa và chữa lành các bệnh như mụn trứng cá, nấm, chàm gây mất thẩm mỹ cho da.

Da bạn sẽ bài tiết tốt hơn khi tắm hơi - Ảnh: minh họa


Chữa tăng huyết áp và nhiều bệnh khác

Ở người cao huyết áp, ngâm mình trong nước nóng là cấm kỵ, nhưng tắm lại khác. Tắm hơi không làm tăng thân nhiệt như nước nóng, nhờ vào sức nóng lan toả khắp bên ngoài cơ thể, giúp các mạch máu dưới da giãn nở và lưu thông máu tốt hơn.

Khi tắm hơi, máu trong các mao mạch và tĩnh mạch di chuyển chậm lại, đồng thời nhịp tim tăng 50 đến 75% trong thời gian 10 đến 20 phút, sau đó huyết áp trở về bình thường. Lúc này, sự tăng nhẹ của nhịp thở và nhịp mạch giống như một cách tập luyện nhẹ nhàng. Sau mỗi lần tắm hơi, cơ thể tiêu hao khoảng 300 calo, tương đương với tập chạy bộ khoảng 3km, nên giúp giảm thể trọng rất đáng kể.

Lúc tắm hơi, thân nhiệt tăng dần đến 38 độ C, không chỉ an toàn còn giúp kích thích hoạt động của hệ miễn dịch, giúp các tế bào bạch cầu, kháng thể phát huy tác dụng, để phòng ngừa bệnh ung thư và sự gấn công của vi rút rất hiệu quả. Ngoài ra, tắm hơi còn ngăn ngừa bệnh đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm xoang, viêm phế quản.

Những lưu ý khi tắm hơi

Nếu lần đầu tiên tắm hơi, chỉ nên tắm trong thời gian ngắn, 6 đến 12 phút.

Tuyệt đối không dùng kết hợp chất cồn hoặc rượu khi tắm hơi.

Trường hợp có thai, bệnh về da, tim mạch, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tắm. Tốt nhất là, chỉ nên tắm trong vài phút.

Tắm lạnh sau khi tắm đem lại cảm giác sảng khoái, nhưng có thể ảnh hưởng không tốt đến các mạch máu. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tắm lạnh, để bảo đảm an toàn.

Tác giả: Tú Uyên

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP