Du lịch

“Loạn” phí gửi ô tô và dịch vụ đổi tiền lẻ tại đền Hoàng Mười

Vào dịp đầu năm mới, tại đền Hoàng Mười (Hưng Nguyên, Nghệ An) tái diễn tình trạng “chặt chém” trong thu phí gửi ô tô, và xuất hiện tình trạng đổi tiền lẻ lấy tiền chẵn ăn chênh lệch, cứ 100 nghìn tiền chẵn, khách chỉ nhận được 80 nghìn tiền lẻ.

Giá gửi ôtô tăng gấp đôi dịp Tết
Tài liệu phô tô đoán vận mệnh theo can chi được bày bán trước cổng đền
Sáng 3.2 (mồng 7 Tết), PV trực tiếp đến đền Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên), chứng kiến cảnh người đến dâng hương tấp nập. PV đánh xe vào bãi gửi ô tô, được hướng dẫn đậu tại một vị trí, không được phát vé. Đến khi ra về, một phụ nữ đứng phía cổng vào bãi gửi xe, yêu cầu trả tiền. PV hỏi bao nhiêu, chị này đáp: “Ba mươi nghìn”. PV thắc mắc sao đắt thế, chị giải thích: “Ngày thường chỉ 18 nghìn, nhưng mấy ngày Tết thu thành 30 nghìn/xe”.
Bãi giữ xe vào đền Hoàng Mười
Vào trong đền, mặc dù ban quản lý (BQL) đã treo băng rôn yêu cầu không lấn chiếm lòng, lề đường, nhưng các dãy hàng, quán bán các thứ đồ thờ cúng, hương, hoa..vẫn lấn chiếm gần hết lòng đường vào đền, chỉ chừa lại một lối đi nhỏ.

Nhiều người lên tiếng chào mời mua hương, hoa, viết sớ… Trước cổng đền, nhiều người bày bán các tập giấy phôtô, có nội dung nói về vận hạn của từng người theo can chi, người mua khá tấp nập. Một quầy bán tạp hóa di động trên xe có các loại băng đĩa, đang phát một đĩa có nội dung “nói chuyện với người âm”, ngay trước cổng đền.

Thấy PV đứng lơ ngơ, một phụ nữ mời vào quầy bán hàng. PV hỏi ở đâu có đổi tiền lẻ không, chị này bảo có. PV đưa cho chị tờ 50 nghìn, nói cần đổi tiền mệnh giá 2 nghìn đồng/tờ, chị vào phía trong lôi ra một bịch nilon khá lớn đựng từng xấp tiền lẻ còn mới, đếm đưa cho PV 20 tờ. “Ở đây đổi 100 nghìn tiền chẵn thì được 80 nghìn tiền lẻ”, chị giải thích.

Xử lý chưa quyết liệt

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Khánh, Phó BQL đền Hoàng Mười cho biết BQL thường xuyên nhắc nhở những người dân kinh doanh không được lợi dụng mê tín dị đoan để trục lợi, còn bãi gửi xe do xã quản lý. Ông Khánh thừa nhận có hiện tượng một số người dân lấn chiếm lòng đường buôn bán, và một số người bán các giấy phôtô nói về cung mệnh. “Những cái này sắp tới chúng tôi sẽ chấn chỉnh”.
Lấn, chiếm lòng lề đường bất chấp khuyến cáo của BQL
Về hiện tượng đổi tiền lẻ ăn chênh lệch, ông Khánh cho biết Nhà nước đã có chỉ thị cấm. “Cái này có thể có, nhưng chúng tôi không phát hiện được. Vì khi thấy chúng tôi ra thì họ không đổi. Còn BQL thường xuyên nhắc nhở khách không thắp hương, đốt vàng mã quá nhiều, không rải tiền lẻ không đúng vị trí”, ông Khánh nói.

Ông Trương Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh cho biết: “Giá gửi xe ôtô 4 chỗ là 15 nghìn, nếu họ thu 30 nghìn là họ tự làm”. Ông Tám đề nghị PV cung cấp bằng chứng (file ghi âm) để có cơ sở xử lý.
Ông Nguyễn Văn Đàn, Phó Phòng VHTT huyện Hưng Nguyên, Trưởng BQL di tích đền Hoàng Mười nói: “Việc thu giá giữ xe cao hơn quy định gây bức xúc cho khách, chúng tôi đã phát hiện, sắp tới sẽ xử lý”. Còn hiện tượng đổi tiền lẻ, ông Đàn cho biết năm trước nhiều hơn, còn hiện nay địa phương vẫn còn chưa quyết liệt; sắp tới sẽ xử lý dần, vì xử lý một lúc triệt để gặp khó khăn. “Sắp tới quy hoạch, xây dựng xong hệ thống kiốt, sẽ dễ quản lý vấn đề đổi tiền lẻ hơn”, ông Đàn cho hay.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP