Du lịch

Loại rau rừng xưa ít người biết, giờ thành đặc sản được chị em mua về chế biến thành nhiều món ngon, 200.000 đồng/kg

Hiện tại lá nhíp được bày bán tại một số siêu thị, cửa hàng rau củ quả sạch, trang thương mại điện tử với giá 120.000 – 200.000 đồng/kg, tùy thời điểm.

Cây rau nhíp (còn có tên gọi khác là cây lá bép, rau bét, rau lá bướm, rau danh, rau gắm) là loại cây dại cỡ nhỏ, thấp, dạng dây leo chuyển hóa thành gỗ, thường mọc ở bìa rừng, nơi ẩm thấp. Chúng là một trong những loài rau rừng xuất hiện tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam bộ như Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Phước…

Cây rau nhíp có đặc điểm: thân gỗ mảnh. kích thước từ nhỏ đến trung bình, thân cao từ 5 – 20m và có nhiều nhánh; lá thuộc loại thường xanh, lá đơn mọc đối, không có lá kèm, mép lá nguyên, gân lá lông chim, dài 8 – 20cm và rộng 3 – 10cm. Lúc mới mọc lá có màu đồng, khi trưởng thành có màu lục sẫm và bóng mặt, có mũi nhọn ở chóp, thon dẹp dần ở gốc, gân lá 5-7 cặp dính nhau; lá có hình dạng, kích thước gần giống với lá chôm chôm, lá nhãn.

“Xưa hầu như chỉ có dân quê ở mạn miền Trung, Tây Nguyên… mới biết đến loại rau rừng này. Nó thường được người thân hái về nấu canh với cá với tép để tạo hương vị ngọt thơm. Thậm chí người dân quê mình còn ví nó giống như loại rau “bột ngọt”, thay cho gia vị khi không có tiền mua.

Cây rau nhíp (còn có tên gọi khác là cây lá bép, rau bét, rau lá bướm, rau danh, rau gắm) là loại cây dại cỡ nhỏ, thấp, dạng dây leo chuyển hóa thành gỗ, thường mọc ở bìa rừng, nơi ẩm thấp.

Vài năm trở lại đây, loại rau này bắt đầu được người thành thị “để ý”, tìm mua để thường thức xem hương vị đặc biệt ra sao. Vì thế cây nhíp bắt đầu được trồng thành công ở một số vùng tại nước ta”, chị S’tiêng Hằng (29 tuổi, Gia Lai) cho hay.

Cũng theo người phụ nữ, lá nhíp mọc quanh năm nhưng thời điểm ngon nhất sau 5 – 6 trận mưa đầu mùa khiến đọt mầm bung nở, tươi mát. Những lộc nhíp màu đồng hung cùng lá non xanh mướt cho vị ngọt nhẹ, béo bùi tạo nên hương vị khó quên.

“Từ lâu, người đồng bào dân tộc Châu Mạ, S’Tiêng, M’Nông… dùng lá nhíp để xào, nấu canh với cá suối, tép suối, nhúng lẩu… Tất cả đều là món ăn dân dã nổi tiếng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Ngày nay, người ta còn chế biến chúng thành món nhíp xào tỏi, xào thịt bò, xào lòng gà, nhúng lẩu cá lăng… Ai lần đầu thưởng thức cũng phải thốt lên lời khen ngợi vừa bổ vừa ngon”, chị Hằng cho hay.

Canh rau nhíp.

Lá nhíp còn là món ăn bổ dưỡng, giàu năng lượng, đặc biệt có tác dụng lợi sữa cho các bà mẹ sau sinh. Theo đó có nhiều nghiên cứu cho thấy lá nhíp giàu dưỡng chất, hàm lượng protein cao, nhiều khoáng chất và vitamin A, vitamin C và có một lượng đường nhất định. Tất cả hòa quyện mang tới hương vị dẻo thơm, béo bùi và hậu vị đậm đà cho món ăn.

Hiện tại lá nhíp được bày bán tại một số siêu thị, cửa hàng rau củ quả sạch, trang thương mại điện tử với giá 120.000 – 200.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Chị em nội trợ có thể tìm mua về thưởng thức đặc sản của vùng núi rừng phía Trung, Tây và Nam của nước ta.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

  Từ khóa: Lá nhíp ,rau rừng ,đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP