Du lịch

Loại cá xưa có đầy, giờ thành đặc sản quý hiếm, có tiền chưa chắc mua được, 600.000 đồng/kg

Hiện tại do có sự thay đổi về môi trường sống – khí hậu cũng như đánh bắt quá mức mà cá cháy Trà Ôn dần ít đi, thậm chí trở nên quý hiếm.

Vĩnh Long có rất nhiều đặc sản nổi tiếng làm nao lòng du khách, như ếch nướng chấm muối sả, nem cù lao Lục Sĩ… Và chúng ta không thể không kể đến cá cháy Trà Ôn – loài cá có nhiều xương, thịt ăn rất ngọt và lạ miệng thường sinh sống ở một lạch nước nhỏ giao thoa giữa 2 vùng nước mặn và lợ trên dòng sông Hậu.

Xưa khu vực xã Tích Thiện thuộc huyện Trà Ôn có nhiều cá cháy lắm! Việc đánh bắt chúng được coi như một nghề phổ biến của người dân. Thậm chí họ cải thiện cuộc sống nhờ loại cá này.

Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc loại cá này có đặc điểm ra sao, khác biệt gì so với các loại cá khác mà đem lại hiệu quả kinh tế cao như vậy. Chúng cùng họ với cá trích nhưng sở hữu hình dáng lớn hơn. Một con cá cháy Trà Ôn có thể lên tới 2kg với khung xương dày, thân hình dài, hơi dẹp và có vảy phảng phất màu trắng bạc.

Cá cháy Trà Ôn – loài cá có nhiều xương, thịt ăn rất ngọt và lạ miệng thường sinh sống ở một lạch nước nhỏ giao thoa giữa 2 vùng nước mặn và lợ trên dòng sông Hậu.

Quý nhất trong quá trình đánh bắt của người dân là gặp được con cá cháy cái có cặp trứng to ở khoang bụng. Trứng cá cháy không chỉ béo ngậy mà còn nổi bật với vị ngon đặc biệt hấp dẫn”, chị Hồng Phan (30 tuổi) – tiểu thương bán các loại cá đặc sản tại Vĩnh Long cho biết.

Cũng theo người phụ nữ, hiện tại do có sự thay đổi về môi trường sống – khí hậu cũng như đánh bắt quá mức mà cá cháy Trà Ôn dần ít đi, thậm chí trở nên quý hiếm. “Cá cháy Trà Ôn chỉ mắc lưới vào buổi sáng sớm và khi gió chướng tràn về vùng đất quê mình.

Bởi vì số lượng ngày càng ít ỏi nên ngư dân nào may mắn lắm mới có thể bắt được loại cá này. Vì thế giá của chúng cũng cao ngất ngưởng, thậm chí có tiền cũng không mua được. Thường ai muốn thưởng thức chúng cần phải đặt hàng trước từ các tiểu thương với giá từ 450.000 – 600.000 đồng/kg”, chị Hồng Phan nói.

Cá cháy nướng vô cùng thơm ngon.

Cá cháy có cách sơ chế khác biệt. Theo đó cá cháy cần được cạo vảy, bỏ ruột cá rồi đem ngâm vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo để bớt mùi tanh trong khoảng 15 phút. Sau khi rửa cá đã ngâm với nước sạch, người nấu sẽ cắt lấy khúc đầu và đuôi để nấu canh, nấu cháo. Phần giữa thịt nhiều nhất thường được dùng để rim hoặc kho.

Cũng giống như các loại cá thân to khác, thịt cá cháy rất ngọt và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Chúng có thể nấu canh chua bần kèm với các loại rau vườn như bông súng, lục bình, rau muống; nướng than, kho, rim tiêu… Tất cả đều mang hương vị của vùng sông nước miền Tây, mang cảm giác bình dị và dân dã cho người thưởng thức”, người phụ nữ miền Tây nói.

Tác giả: NGỌC HÀ

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP