Du lịch

Loại cá xưa ít người biết, giờ được ưa chuộng đến lạ vì ngon và bổ dưỡng, 160.000 đồng/kg

Hiện nay so với các loài cá khác trên thị trường chúng được bán với giá khá cao từ 100.000-160.000/kg.

Cá đổng (còn có tên gọi khác là cá đổng mướt, cá đổng cát, cá hường biển...) thuộc bộ cá vược và có lớp vây tia. Chúng phân bố chủ yếu ở khu vực Thái Binh Dương và Ấn Độ Dương, được đánh giá cao về giá trị kinh tế nên khai thác quanh năm.

Cá đổng có đặc điểm: chiều dài cơ thể từ 15 đến khoảng 20cm và thân dài, mình dẹp được bao bộc bởi một lớp vảy màu hồng ở ngoài, toàn thân có màu bạc óng ánh trông rất đẹp mắt; dọc thân có màu sọc vàng chạy dọc thân từ đầu đến cuối đuôi; vây ngực và vây lưng màu trắng, viền màu đỏ, vây đuôi có màu hồng.

Cá đổng (còn có tên gọi khác là cá đổng mướt, cá đổng cát, cá hường biển...) thuộc bộ cá vược và có lớp vây tia.

Cá đổng là loài cá biển thường sống trong các khu vực có rạn san hô ở khá sâu trên 100m dưới biển, ngoài ra chúng còn sống ở các cửa sông. Thức ăn của chúng khá phổ biến, chúng ăn rêu, các loài giáp xác biển và các loài cá nhỏ.

Tại Việt Nam, cá đổng có nhiều ở vùng biển miền Trung và Nam Bộ. Xưa ít ai biết vì cái tên độc lạ nhưng gần đây rất được ưa chuộng. Hiện nay so với các loài cá khác trên thị trường chúng được bán với giá khá cao từ 100.000-160.000/kg.

"Với mức giá mang lại giá trị kinh tế cao nên chúng được khai thác và đánh bắt quanh năm. Chị em nội trợ có thể nhờ người quen ở các vùng biển mua giúp - khi ấy giá rẻ hơn rẩ nhiều so với siêu thị hoặc cửa hàng hải sản.

Theo mình được biết, cá đổng tại các chợ đầu mối và bãi cá có giá 110.000 đồng/kg. Nó vừa rẻ vừa đảm bảo được chất lượng tươi ngon", chị Kiều Oanh (29 tuổi, Quảng Nam) cho biết.

Xưa ít ai biết vì cái tên độc lạ nhưng gần đây rất được ưa chuộng.

Từ cá đổng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như chiên, kho ngọt, kho keo, chiên sả ớt, nấu canh chua... Tất cả đều mang hương vị thơm ngon, ngọt thịt gây ấn tượng ngay lần đầu thưởng thức.

"Loài cá động có giá trị dinh dưỡng rất cao, thịt ngọt, ít xương và xương nhỏ, chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bao gồm các loại khoáng chất, vitamin với hàm lượng cao.

Cá đổng còn giảm thiểu đáng kể các nguy cơ mắc bệnh tim, xơ vữa động mạch và nó còn tốt cho trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai. Việc kết hợp chế độ ăn uống và cuộc sống lành mạnh sẽ khiến chúng ta tràn đây năng lượng, có một sức khỏe tốt", chị Oanh nói.

Cá đổng chiên sả ớt.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

  Từ khóa: Loài cá hiếm ,cá động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP