Du lịch

Loại cá có tên độc lạ, xưa ít ai biết giờ trở thành đặc sản xuất hiện trong nhà hàng cao cấp, 330.000 đồng/kg

Ở Việt Nam, cá bống mú là loài thủy sản ở vùng biển phía nam, phân bố dọc theo bờ biển từ Nam Trung bộ đến Hà Tiên, Phú Quốc...

Cá bống mú là một loại cá thuộc họ Cá chép sống ở môi trường nước lợ và nước mặn. Cá có hàm to, răng sắc nhọn và ăn thịt các loại cá nhỏ nên được xếp vào loại cá dữ; kích cỡ vừa, thường nặng gần 1 kg/con, nhưng cũng có con nặng trên 10 kg…

Cá bống mú sống tập trung ở các rạn san hô, hốc đá hay khu vực đá ngầm. Các vùng biển ấm trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương có nhiều giống cá mú. Mùa đông, cá có xu hướng di chuyển ra khu vực ven bờ và mùa đông lại di cư xa bờ.

Ở Việt Nam, cá bống mú là loài thủy sản ở vùng biển phía nam, phân bố dọc theo bờ biển từ Nam Trung bộ đến Hà Tiên, Phú Quốc của Kiên Giang. Xưa chúng là loại ít người biết đến nhưng nay đã trở thành đặc sản nổi tiếng xuất hiện trong thực đơn tại các nhà hàng cao cấp, được chị em nội trợ săn lùng.

Cá bống mú sống tập trung ở các rạn san hô, hốc đá hay khu vực đá ngầm.

Vì thế chúng bắt đầu được nuôi trồng tại Việt Nam và đem lại giá trị kinh tế cao. Theo đó chúng thuộc dạng dễ nuôi nhưng quá trình chăm sóc cũng rất công phu. Ngoài thức ăn là cá phân, cứ 15 ngày là phải thay nước ao nuôi theo qui cách bơm ra ngoài khoảng phân nửa nước hiện có trong ao, rồi bơm nước mới từ bên ngoài vào ao với thể tích tương đương như vậy mới thích nghi được cho cá.

Hiện tại, mức giá trung bình của cá bống mú có trọng lượng từ 1 – 2 kg vào khoảng 330.000 đồng/kg. Chị em nội trợ muốn mua cần phải đặt trước tại các cửa hàng thuỷ hải sản hoặc tìm mua trên trang thương mại điện tử.

Cá bống mú hấp kiểu Hồng Kông.

Cá bống mú được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Cá bống mú hấp xì dầu; cháo cá bống mú; bống mú chưng tương cuốn bánh tráng; cá bống mú chiên giòn; cá bống mú hấp với nấm khô và xốt rượu; cá bống mú hấp kiểu Hồng Kông; cá bống mú chưng chanh muối… Tất cả đều có hương vị thơm ngon, thịt dai chắc, ăn một lần nhớ cả đời không quên.

Không chỉ ngon, cá bống mú còn có tác dụng giải nhiệt, giàu khoáng chất như calcium, phosphor, sắt, vitamin... có tác dụng bổ trung ích khí, ngừa cholesterol trong máu và nhất là tốt cho da.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP