Thể thao

Lộ diện đội trưởng U23 Việt Nam thời HLV Troussier

Lương Duy Cương là cầu thủ đầu tiên được trao băng đội trưởng của U23 Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier.

Trong trận giao hữu nội bộ giữa ĐT U23 Việt Nam và Phú Thọ, trung vệ Lương Duy Cương đã được HLV Philippe Troussier trao băng đội trưởng ở đội hình ra sân. Đó có thể là một tín hiệu khả quan với Duy Cương, cầu thủ đang có nhiều tiến bộ trong vòng hơn 1 năm qua.

Sau 12 ngày tập luyện, U23 Việt Nam mới hé lộ ai là thủ quân. Xuyên suốt thời gian kể trên, thông tin về ban cán sự của đội bóng được HLV Philippe Troussier giữ kín. Thậm chí nếu như không có những bức ảnh và video được VFF chia sẻ tới báo giới, danh tính đội trưởng U23 Việt Nam cũng chưa được xác định.

Lương Duy Cương sở trường trung vệ nhưng chơi ở vị trí tiền vệ trong đội hình U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2022.

Lương Duy Cương, trung vệ đang chơi bóng cho SHB Đà Nẵng được HLV Philippe Troussier giao nhiệm vụ thủ lĩnh của U23 Việt Nam, tại đội hình xuất phát khi đấu với Phú Thọ. Sau khi rời sân, anh mới trao lại băng đội trưởng cho Trần Quang Thịnh - người được thay vào sau đó. Có một chi tiết thú vị, cả Duy Cương và Quang Thịnh đều đảm nhận vị trí trung vệ. Đây cũng là vị trí mà HLV Troussier thường giao phó vai trò thủ quân.

Nhà cầm quân người Pháp có vẻ thích giao băng thủ quân cho các cầu thủ ở hàng thủ. HLV Troussier muốn đội trưởng phải là người đứng ở vị trí có thể bao quát toàn sân, quán xuyến được ở khâu triển khai tấn công lẫn phòng ngự của đội nhà. Do đó, chuyện Duy Cương hay Quang Thịnh - những trung vệ của U23 Việt Nam được chọn làm thủ quân trong trận giao hữu nội bộ với Phú Thọ cũng nằm trong ý đồ và thói quen của vị chiến lược gia người Pháp.

Tất nhiên, bên cạnh thói quen từ phía HLV Troussier, Lương Duy Cương cũng cho thấy tố chất để xứng đáng được nhà cầm quân người Pháp tin tưởng. Anh là một trong những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp nhất ở U23 Việt Nam.

Hậu vệ vệ này thi đấu tới 29 trận kể từ năm 2022 cho đến nay, bao gồm giải chuyên nghiệp và giải trẻ. Con số này chỉ thua đúng 1 trận so với 2 đồng đội ở U23 Việt Nam là Lê Quốc Nhật Nam (Huế) và Hoàng Vĩnh Nguyên (TP.HCM).

Lương Duy Cương được HLV Troussier trao băng đội trưởng trong trận giao hữu đầu tiên của U23 Việt Nam.

Trong số trận đấu ra sân khá lớn so với mặt bằng chung của lứa cầu thủ bằng tuổi, Duy Cương từng bước trưởng thành và cứng cỏi hơn. Tại VCK U21 Quốc gia 2021, Duy Cương được xem như thủ lĩnh phòng ngự của U21 SHB Đà Nẵng, góp phần vào tấm huy chương Đồng của giải.

HLV Võ Phước, người thầy đã uốn nắn cho Duy Cương sau khi tiếp nhận anh từ lò Hà Nội vào năm 2017 khẳng định trung vệ người Thái Nguyên có tư duy và khả năng tranh chấp bóng mạnh mẽ. Ngoài ra, điểm mạnh khiến Duy Cương được đánh giá cao ở các cấp độ đội tuyển là khả năng chuyền bóng - một trong những kỹ năng ngay càng quan trọng với trung vệ trong bóng đá hiện đại.

Cũng nhờ sự trưởng thành ở giải trẻ quốc gia, Duy Cương đã được HLV Phan Thanh Hùng trao cơ hội trên đội 1 của SHB Đà Nẵng. Tính đến hiện tại, Duy Cương đã thi đấu 21 trên tổng số 30 trận của SHB Đà Nẵng, tính từ V-League 2022 cho đến nay. Trong đó, anh đá chính tới 18 trận và chỉ có đúng 3 lần được rút ra sân.

Với gần 1.700 phút chơi ở giải chuyên nghiệp, Duy Cương có thể xem là gương mặt giàu kinh nghiệm nhất trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại. Anh từng bước khắc phục điểm yếu trong tâm lý, chững chạc và điểm tĩnh hơn ở những tình huống đánh đầu giải nguy.

Trong bối cảnh HLV Philippe Troussier lo lắng về kinh nghiệm thực chiến của nhiều cầu thủ trong đội hình U23 Việt Nam thì Duy Cương có thể xem là điểm tựa đem đến sự yên tâm hơn cho chiến lược gia người Pháp.

Một năm trước tại SEA Games 2021, Duy Cương bỏ lỡ SEA Games vì không kịp bình phục chấn thương. Nhưng ở thời điểm hiện tại, sau một quãng thời gian đủ dài để trưởng thành, Duy Cương lại là cái tên triển vọng có thể tranh tài tại SEA Games 32, thậm chí là trong vai trò một người đội trưởng.

Tác giả: XUÂN PHƯƠNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP