Thế giới

Liệu Trump có bỏ tù Hillary như đe dọa?

Trong cuộc tranh luận lần hai hôm 9/10, Donald Trump từng dọa rằng, nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ, ông sẽ ‘bỏ tù’ bà Hillary Clinton.

Ông Trump chỉ trích bà Clinton đã dùng máy chủ email cá nhân khi làm Ngoại trưởng Mỹ trong giai đoạn từ năm 2009-2013, nói rằng việc làm này của bà gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: WP)


“Nếu thắng, tôi sẽ chỉ thị cho tổng chưởng lý, bổ nhiệm riêng một công tố viên điều tra vào tình hình của bà. Bởi vì chưa bao giờ có quá nhiều dối trá, lừa bịp đến vậy” – ông Trump nói.

Theo quy định của Chính phủ Mỹ có hiệu lực từ năm 1999, tổng chưởng lý có thể bổ nhiệm một nhóm luật sư đặc biệt vì lý do xung đột về lợi ích, hoặc vì ‘các bối cảnh vô cùng đặc biệt’.

Nay, Donald Trump đã đánh bại Hillary trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nhiều người ủng hộ ông kêu gọi Trump thực hiện tuyên bố nêu trên.

Donald Trump và Hillary Clinton trong cuộc tranh luận trước bầu cử.


Vậy, có khi nào Trump khởi kiện đối thủ của mình?

Theo tờ Mirror, người quản lý chiến dịch của Trump không loại trừ khả năng bổ nhiệm một công tố viên điều tra quá khứ của bà Hillary.

Khi được hỏi về việc bổ nhiệm một công tố viên, người quản lý chiến dịch của Donald Trump là Kellyanne Conway cho biết ông Trump và liên danh đắc cử Mike Pence đang ‘tìm cách đoàn kết đất nước, và chưa thảo luận về vấn đề này’.

Conway cho biết thêm là, ông Trump chưa trao đổi việc này với bà Clinton qua điện thoại, khi bà Clinton thừa nhận thua và gọi điện chúc mừng Trump chiến thắng vào đêm qua.

Giáo sư khoa học chính trị Katy Harriger tại Đại học Wake Forest, Bắc Carolina, nhận định do ông Trump hứa hẹn về việc gắn kết đất nước, nếu lúc này ông theo đuổi một vụ kiện chống lại bà Hillary, sẽ là một chiến lược chính trị đầy rủi ro.

“Tôi không thể tưởng tượng ra điều gì chia rẽ hơn là việc theo sát một người nào đáng lẽ đã thắng lá phiếu phổ thông” – Harringer nói.

Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: WP)


Tại Nhà Trắng ngày nay cũng cho thấy nước Mỹ có lịch sử lâu đời về việc không bỏ tù các đối thủ để trừng phạt.

Thêm vào đó, việc bổ nhiệm một công tố viên, khởi kiện Hillary cũng có nghĩa là đi ngược lại các khuyến nghị của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

FBI đã điều tra việc sử dụng thư điện tử (email) của bà Clinton, tuyên bố không tìm thấy chứng cứ phạm tội nào chỉ hai ngày trước ngày diễn ra cuộc bỏ phiếu.

Khi được hỏi về việc Trump dọa bỏ tù Hillary, Nhà Trắng cho biết hành động như vậy là chưa từng có tiền lệ.

“Chúng ta có một truyền thống lâu đời ở đất nước này… những người nắm quyền không sử dụng hệ thống tư pháp để trả thù chính trị” – phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên trong buổi họp báo thường kỳ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: WP)

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, Tổng thống Barack Obama hoàn toàn có thể ban lệnh tha từ trước cho bà Hillary Clinton để tránh bị khởi kiện về việc này, dù bà chưa hề bị buộc tội.

Ông Earnest nói rằng không thể phỏng đoán bất kỳ điều gì về một lệnh tha mang tính giả thiết như vậy.

Peter Zeidenberg, phụ trách nhóm luật sư đặc biệt trong vụ điều tra cựu Chánh văn phòng Lewis Libby của Phó Tổng thống Dick Cheney, nhận định Trump có thể không bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra Hillary.

“Việc đó có thể tốt vào lúc này, nên ông ấy mới nói vậy. Nhưng ông ấy thay đổi ý kiến quá nhiều lần, chẳng khác nào chong chóng xoay trong gió bão vậy” – Zeidenberg cảnh báo.

Tác giả bài viết: Lê Thu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP