Thể thao

Lăn cùng trái bóng Việt: Măng sớm, nhưng tre... già!

EURO 2016 khép lại cùng là lúc mà người hâm mộ nước nhà quay mối quan tâm của mình trở lại với sân cỏ nội. Chỉ có điều, đó là vẫn cứ cái kiểu quan tâm "vui ít mà buồn nhiều"... thậm chí là tủi thân với những gì đã chứng kiến của bóng đá "Tây" vừa kết thúc.


V-League lẫn hạng Nhất bỗng biến thành "cái chợ" khi các đội bóng liên tiếp tố trọng tài cố tình sai sót làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Vui với "Măng"...

Hơn 2 năm trước, lứa U19 Việt Nam mà thực chất là dàn cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản của Học viện Hoàng Anh Gia Lai với những cái tên như: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... tới 2 lần đánh bại U19 Australia, được ví như kỳ tích của bóng đá Việt. Lúc đó, không ít người "nhanh nhảu" làm phép tính nhẩm rằng, nếu lứa này cứ tiếp tục tiến lên, thì có quyền mơ World Cup, chứ chả phải là tầm châu luc. Dễ hiểu, bóng đá Australia đã vượt qua châu Á để nhiều lần góp mặt ở sân chơi thế giới.

Hai năm sau, kỳ tích ấy thêm lần nữa được lặp lại và cũng ấn tượng chẳng kém. Trong khuôn khổ vòng bảng giải vô địch U16 Đông Nam Á mở rộng đang diễn ra tại Campuchia, đội tuyển U16 Việt Nam đã bất ngờ đánh bại U16 Australia tới 3 bàn không gỡ, trong một thế trận mà các học trò của HLV Đinh Thế Nam hoàn toàn nắm thế chủ động.

Vẫn biết trong bóng đá trẻ, mọi so sánh đều là tương đối, bởi tương lai của các cầu thủ U19, đặc biệt là U16 còn ở rất xa. Hãy nhìn vào chính những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... đang phải ngồi thường xuyên trên băng ghế dự bị ở Nhật Bản, Hàn Quốc là đủ hiểu. Nhưng rõ ràng, những trận thắng ấy, những kỳ tích ấy thêm lần nữa khẳng định, bóng đá Việt Nam có thừa tiềm năng. Chỉ có điều...

Buồn cho "Tre"

Ai cũng biết, để Măng sớm thành Tre, thì ngoài chuyện chăm bón, còn cần một môi trường tốt để lứa trẻ này phát triển. Nhưng nếu nhìn vào cái môi trường bóng đá Việt lúc này, e giữ được Măng thôi đã là chuyện khó, chứ nói gì đến việc biến những tiềm năng đó thành tài năng thực sự.

Một mùa EURO đi qua có quá nhiều điều đáng để học. Từ sự thay đổi về chiến thuật đến lối chơi; tinh thần thi đấu của các đội bóng nhỏ; thành công của giá trị tập thể... vậy mà sân cỏ nội thì ngược lại. Số bàn thắng tăng vọt trong thời điểm này, nhưng bóng ma tiêu cực đã hiện về với chuyện xì xầm bán độ ở Đồng Tháp, của một thủ môn từng khoác áo đội tuyển quốc gia, nay thi đấu thất thường đến khó hiểu khiến câu lạc bộ mất cơ hội đua ngôi Vương dù thừa tiềm lực...

Chưa hết, giải vô địch quốc gia V-League lẫn hạng Nhất bỗng biến thành "cái chợ" khi các đội bóng liên tiếp tố trọng tài cố tình sai sót làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, trong khi Ban Tổ chức thay vì tìm nguyên nhân, giải quyết lại "chạy quanh" để giải thích... Cỡ một HLV lão làng như ông Lê Thụy Hải cũng phải "văng tục" với trọng tài trên sân, bất chấp án kỷ luật nặng đã nói lên tất cả.

Vê líc (V-League) bị báo giới đọc trại thành... Vê nát! Và nếu cái sân chơi số 1 quốc gia, nền tảng chính cho sự phát triển mà còn nát như thế, hỏi làm sao không buồn cho "Tre" và tiếc cho "Măng"!

Tác giả bài viết: Ngọc Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP