Xã hội

Làm rõ việc Phó Chủ tịch xã ở Hà Tĩnh nhận tiền để làm giấy khai sinh cho trẻ

Ngày 14/11, đại diện lãnh đạo xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ông Phan Danh Thắng, Phó Chủ tịch xã có nhận tiền và đưa người đến lấy máu xét nghiệm ADN để làm giấy khai sinh cho trẻ. Xã đã báo cáo sự việc lên huyện, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng đã tổ chức họp để có phương án xử lý. Trước mắt yêu cầu ông Thắng trả lại tiền cho người dân.

Phản ánh với phóng viên, chị Đinh Ngọc Quỳnh Trang (18 tuổi, trú tại thôn Tân Trù, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) cho biết tháng 8/2023 nhiều lần chị đến UBND xã Xuân Liên làm giấy khai sinh cho con. Gia đình chị đã nhờ ông Phan Danh Thắng hướng dẫn để làm các thủ tục cần thiết và được ông Thắng cho biết, muốn làm giấy khai sinh cho con trai chị, phải có giấy xét nghiệm chứng minh huyết thống giữa con và chồng chị với chi phí 8 triệu đồng.

Mặc dù gia đình chị Trang chưa đồng ý nhưng đến ngày 12/8, ông Thắng dẫn thêm một người lạ mặt đến nhà lấy máu của con và chồng chị để xét nghiệm ADN. Sau đó, bố chồng chị Trang đưa cho ông Thắng 8 triệu đồng như đã thông báo trước đó. Đến ngày 16/8, đơn vị phân tích mẫu máu trả kết quả xét nghiệm AND, xác định chồng và con chị Trang có quan hệ huyết thống. Ngày 6/11 UBND xã Xuân Liên mới làm đăng ký khai sinh cho con chị Trang.

Làm việc với phóng viên, ông Phan Danh Thắng thừa nhận có yêu cầu gia đình chị Trang làm xét nghiệm ADN thì mới được làm giấy khai sinh; đồng thời có nhận 8 triệu đồng từ gia đình chị Trang. Số tiền này ông Thắng đưa cho người đến lấy mẫu xét nghiệm 4,5 triệu đồng, ông Thắng giữ lại 3,5 triệu đồng.

Dư luận cho rằng với vai trò là Phó Chủ tịch xã, ông Thắng đã có hành vi trái quy định; cần có hình thức xử lý nghiêm.

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP