Thể thao

Kỳ vọng gì ở cầu thủ quá tuổi Nhâm Mạnh Dũng?

Không phải vô cớ mà HLV Hoàng Anh Tuấn lại chọn Nhâm Mạnh Dũng là 1 trong 2 cầu thủ quá tuổi (cùng thủ môn Đỗ Sỹ Huy) để điền vào danh sách cuối cùng dự ASIAD 2023.

Trong bóng đá hiện đại, sư đa năng của các cầu thủ là rất cần thiết. Bởi nó sẽ giúp cho HLV trưởng dễ dàng điều chỉnh chiến thuật trên sân, không phải mất thêm quyền thay người mà có thể đảm bảo được những ý đồ, tính toán chiến thuật của mình vào những thời điểm cụ thể. Ở bất cứ một giải đấu nào, nhất là khi số lượng cầu thủ được đăng ký hạn chế, các HLV thường ưu tiên các cầu thủ có thể đảm bảo được nhiều vị trí cùng một lúc.

Vì thế trong định hướng nhân sự ngay từ đầu cho ASIAD 2023, HLV Hoàng Anh Tuấn đã không ngần ngại dành một suất cho Nhâm Mạnh Dũng. So với nhiều gương mặt quá tuổi khác, cầu thủ của Viettel không nổi danh bằng, nhưng Nhâm Mạnh Dũng có những phẩm chất chuyên môn mà hiếm cầu thủ bóng đá Việt Nam nào có được, khi chơi ở 2 vị trí khác nhau đều hiệu quả, nhất là 2 trị ví ấy lại sở hữu 2 kỹ năng chơi bóng gần như hoàn toàn khác biệt.

Trước hết với một cầu thủ quá tuổi, kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc quốc tế chắc chắn là 1 trong những tiêu chí được HLV Hoàng Anh Tuấn đặt ra. Trên phương diện này, Mạnh Dũng có đủ. Dưới triều đại của HLV Park Hang Seo hay ông Gong Oh Kyun, cầu thủ của Viettel đã được gọi triệu tập ở các đội tuyển U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam. Những lần hội quân tập luyện, thi đấu chính thức ở SEA Games, VCK U23 châu Á đã giúp cho anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc.

Chắc chắn, những lần ra sân rồi ghi dấu ấn bằng bàn thắng ở chung kết SEA Games 2022 hay pha lập công vào lưới U23 Malaysia tại VCK U23 châu Á 2022 sẽ giúp cho Mạnh Dũng tự tin hơn trong vai trò của một trụ cột ở ASIAD 2023. Với sự từng trải của mình trên đấu trường quốc tế trong thời gian qua cùng vai trò của một đội phó, Mạnh Dũng được kỳ vọng là chỗ dựa tinh thần để đốc thúc các đàn em vững tin tiến bước ở những thời điểm khó khăn trong từng trận đấu.

Mạnh Dũng được chọn không chỉ nhờ những tháng ngày trui rèn trước đó. Cầu thủ này được chấm còn xuất phát từ sự đa năng. Dưới thời HLV Park Hang Seo, Mạnh Dũng được bố trí ở vị trí trung vệ và tiền đạo. Cầu thủ này cho thấy sự thích ứng rất nhanh ở cả 2 chỗ đứng vốn có sự khác biệt về kỹ năng chơi bóng. Cần biết rằng ở ASIAD 2023, BTC chỉ cho phép mỗi đội đăng ký tối đa 22 cầu thủ. Với số lượng không nhiều này nên nguy cơ bị chấn thương, thẻ phạt đối với Olympic Việt Nam nói riêng và các đội bóng nói chung là rất dễ xảy ra.

Vì thế, việc chọn một cầu thủ có thể đảm nhiệm hiệu quả được 2 vị trí cùng một lúc như Mạnh Dũng là hết sức cần thiết. Việc sử dụng 1 cầu thủ đa năng có thể giúp cho HLV Hoàng Anh Tuấn xoay chuyển nhân sự ngay trên sân mà không cần đến một thay đổi người. Đơn cử như khi cần phòng ngự để bảo vệ khung thành đội nhà, BHL hoàn toàn có thể yên tâm khi kéo Mạnh Dũng chơi ở vị trí trung vệ dù trước đó, anh nhập cuộc với vai trò của một tiền đạo.

Rõ ràng, việc chọn Mạnh Dũng xem ra đã được HLV Hoàng Anh Tuấn cân nhắc kỹ lưỡng. Hy vọng, cầu thủ đa năng này sẽ làm tốt bổn phận được Olympic Việt Nam giao phó.

Tác giả: HỒNG QUẢNG

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP