Thể thao

Kỳ thủ Lê Quang Liêm đánh bại “Vua cờ thế giới”

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm vừa tạo địa chấn đánh bại "Vua cờ thế giới" Magnus Carlsen tại Oslo Esports Cup ngay tại Na Uy.

Tại Oslo Esports Cup, chặng chính đầu tiên của Champions Chess Tour 2022 diễn ra sáng 24-4 (theo giờ Việt Nam), kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã tạo địa chấn trong làng cờ vua khi lần đầu tiên đánh bại kỳ thủ Na Uy Magnus Carlsen - người được biết đến với danh hiệu "Vua cờ thế giới".

Kỳ thủ Lê Quang Liêm tại Oslo Esports Cup. Ảnh: Adressa.

Theo đó, sau 4 ván cờ nhanh, Magnus Carlsen thua Lê Quang Liêm với tỷ số 1,5-2,5. Trong 15 lần gặp mặt trước đây với Carlsen, Quang Liêm chỉ thua hoặc hòa. Chiến thắng trên của Quang Liêm một phần cũng đến từ việc sa sút phong độ trong thời gian gần đây của Carlsen.

Champions Chess Tour 2022 thi đấu tại Oslo (Na Uy) quy tụ 8 kỳ thủ gồm: Carlsen, Mamedyarov, Giri, Duda, Foreest, Lê Quang Liêm, Praggnanandhaa và Hansen. Trong đó, 4 kỳ thủ đầu đều thuộc tốp 15 thế giới. Quang Liêm được xếp vào hạt giống số 6 của giải.

Phát biểu sau chiến thắng nhớ đời trên, kỳ thủ Lê Quang Liêm cho biết: "Tôi không ngờ mình giành chiến thắng hôm nay. Tôi chỉ muốn tạo nên một trận đấu hấp dẫn. Những lựa chọn của Carlsen ở ván đầu khiến tôi ngạc nhiên. Dù vậy, tôi nghĩ mình đã thực hiện những nước cờ hay ở trận đấu này”.

Trong khi đó, báo chí Na Uy-quê hương của “Vua cờ thế giới” Carlsen rất bất ngờ với kết quả này. Tờ Adressa của Na Uy viết: “Một Carlsen lạnh lùng đã phải nỗ lực chống trả sau khi có khởi đầu tệ hại trước Lê Quang Liêm. Cuối cùng, Carlsen đành chấp nhận thua cuộc ở ngày thi đấu thứ 2”.

Chiến thắng trước “Vua cờ thế giới” Carlsen sẽ giúp Lê Quang Liêm có thêm sự tự tin trước khi bước vào chinh phục huy chương vàng tại SEA Games 31. Ngoài ra, đây còn là một cột mốc đáng nhớ của cờ vua Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Tác giả: HOÀI PHƯƠNG (tổng hợp)

Nguồn tin: qdnd.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP