Pháp luật

Kỳ 5: “Đấu trường” khốc liệt

Tội phạm ma túy là loại tội phạm hết sức nguy hiểm. Chúng manh động, liều lĩnh, hung hãn, sẵn sàng “nhả đạn” vào lực lượng chức năng để thoát thân. Không ít lần các chiến sĩ công an, biên phòng ngã xuống trước họng súng của loại tội phạm nguy hiểm này. Để triệt phá, có những trường hợp, lực lượng chức năng buộc phải nổ súng tiêu diệt.

>>Kỳ 4: Kỳ án “Hổ chết chẳng hết vằn”
>>Kỳ 3: Khai tử đường dây cung cấp tài chính và vũ khí cho thổ phỉ
>>Kỳ 2: Triệt phá kho chứa, bắt trùm ma túy giữa rừng già
>>Hà Tĩnh: Triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy quốc tế - Kỳ 1: Những “ông trùm” còn rất trẻ

135215baoxaydung image001
Các đối tượng cùng tang vật trong đường dây ma túy do “sư tử bạc” cầm đầu.

Buộc phải nổ súng!

Đầu năm 2009, tại địa bàn huyện Quế Phong, lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phát hiện có một đường dây vận chuyển heroin với số lượng hàng chục bánh từ Lào vào Việt Nam. Chúng thường xuyên mang theo súng, lựu đạn bên người và sẵn sàng chống trả để trốn thoát.

Bí mật theo dõi, các trinh sát biết được trong ngày 18 và 19/5/2009, có một nhóm đối tượng người Lào vận chuyển ma túy với số lượng lớn xâm nhập vào vùng rừng núi Pùng Ngua – khu vực giáp ranh giữa xã Tri Lễ và xã Châu Thôn (huyện Quế Phong), để giao cho một số đối tượng người Việt Nam.

Thấy được tính chất nguy hiểm của đường dây ma túy này, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án. Triển khai 2 tổ công tác, trang bị đầy đủ vũ khí, chó nghiệp vụ, tiến hành mật phục tại khu vực này.

Vào lúc 3 giờ 45 phút sáng 19/5/2009, từ trong rừng già âm u của miền Tây Nghệ An, xuất hiện 3 đối tượng gồm 2 nam, 1 nữ. Hai đối tượng nam có mang theo hai túi hàng. Cả 3 đối tường này đều được trang bị vũ khí.

Khi chúng bắt đầu tiến hành giao dịch thì hai tổ mật phục đồng loạt xông vào. Tuy nhiên 3 đối tượng này vẫn ôm hàng vừa chạy trốn vừa bắn trả. Trước sự manh động và liều lĩnh của chúng, Ban chuyên án buộc phải nổ súng chỉ thiên. Đáp lại, chúng nã đạn điên cuồng vào lực lượng vây bắt.

Biết được đây là những tên tội phạm liều lĩnh, các chiến sĩ trong ban chuyên án buộc phải bắn trả. Sau 30 phút đấu súng, đối tượng nữ bị trúng đạn, chết ngay tại chỗ. Hai đối tượng nam bị thương ở chân nhưng vẫn lết vào rừng sâu lẩn trốn.

Đối tượng nữ bị tiêu diệt là Lữ Thị Liên (SN 1979, trú ở bản Bố, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, Nghệ An). Tại hiện trường, Ban chuyên án còn thu được tang vật là 17,5 bánh heroin, 1 khẩu súng AK có 30 viên đạn, 1 súng K54 có 3 viên đạn, 2 quả lựu đạn, 4 điện thoại di động, 2 cân tiểu ly, một số tiền gồm: 22.460.000 VNĐ, 200USD và 48.000 kíp (Lào).

2baoxaydung image003
Đối tượng Lữ Thị Liên bị tiêu diệt sau 30 phút đấu súng.

3baoxaydung image005
Tang vật thu được sau vụ đấu súng với Vừ Tồng Chò.

Lần theo những vết máu để lại, đến 15 giờ 30 phút ngày 19/5, lực lượng chức năng bắt được Vừ Tông Chò (SN 1987, trú tại bản Nậm Bống, Sầm Tớ, Lào) trong tình trạng bị thương ở chân trái. Chò nhanh chóng được đưa về Bệnh viện huyện Quế Phong cấp cứu. Còn Liên, đối tượng bị bắn chết trước đó được gia đình xin đưa về mai táng.
4baoxaydung image007
Vừ Tồng Chò được sơ cứu sau cuộc đấu súng.
Loạt đạn bất ngờ

Giữa năm 2010, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An nhận được nguồn tin từ trinh sát cho biết, có một nhóm đối tượng sẽ vận chuyển một lượng lớn heroin từ Lào sang xã Lưu Kiền (huyện Tương Dương, Nghệ An) để giao dịch. Ngay lập tức, một tổ công tác gồm 11 cán bộ chiến sĩ được điều động lên đây để mai phục đón bắt.

Đến 3 giờ 30 phút sáng 26/5/2010, từ trong rừng già thuộc bản Lưu Phong (xã Lưu Kiền) xuất hiện 3 đối tượng gồm 2 nam, 1 nữ. Khi tổ mật phục nhảy ra khống chế đối tượng thì bất ngờ từ trong bụi rậm gần đó, đồng bọn của chúng nhắm vào lực lượng đánh án nhả đạn.

Đại uý Nguyễn Đức Cường, Đội trưởng đội 4, bị bắn vào ổ bụng gây thủng ruột. Trung uý Cao Đức Long, chiến sỹ đội 2 bị bắn vào đầu gối trái và thiếu uý Lê Viết Hùng, trinh sát đội 3 cũng bị trúng đạn ở tay.
5baoxaydung image009
Đại uý Nguyễn Đức Cường đang được điều trị tại bệnh viện.

Thấy vậy, một tên rút trái lựu đạn đưa lên miệng mở chốt. Tuy đang bị thương nặng, nhưng cả 3 chiến sỹ đã dũng cảm xông lên khống chế, quật hắn xuống đất. Hai đối tượng còn lại định bỏ trốn nhưng cũng nhanh chóng bị bắt.

Tại hiện trường, 3 đối tượng bị bắt giữ gồm Lầu Bá Xông (SN 1976, trú tại xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), Lầu Và Rùa (SN 1980, trú tại bản Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) và đối tượng nữ là Kha Thị Huệ (SN 1974, trú xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương). Qua khám xét, lực lượng công an thu giữ được 2 bánh heroin và 1 quả lựu đạn.

6baoxaydung image010
Đối tượng Lầu Bá Xông.

7baoxaydung image012
Lầu Và Rùa.

8baoxaydung image014
Kha Thị Huệ.

9baoxaydung image016
Hai bánh heroin tang vật vụ án.

Ngay sau đó, 3 đối tượng cùng tang vật được di lý về trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An để tiến hành đấu tranh lấy lời khai. Bước đầu các đối tượng khai nhận, hai bánh heroin trên được chúng mua từ Lào mang về Việt Nam để bán. Riêng đối tượng nấp trong bụi rậm xả súng vào công an là Vừ Bá Của (trú bản Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào).
Truy bắt “sư tử bạc”

Giữa tháng 7/2011, lực lượng Phòng chống Tội phạm ma tuý Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã phát hiện một nhóm đối tượng người nước ngoài, lén lút vận chuyển heroin với số lượng lớn đi theo đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) đưa vào Nghệ An tiêu thụ.

Kẻ cầm đầu đường dây ma tuý này có biệt danh là “sư tử bạc”. Bên cạnh hắn luôn có đám đàn em mang theo súng, lựu đạn để bảo vệ hàng và chống lại lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Tiến hành xác minh, “sư tử bạc” tên thật là Cự Bá Lỉa (SN 1964, trú tỉnh Xiêng Khoảng, Lào). Hắn vừa được mãn hạn sau 13 năm tù vì tội danh buôn bán ma tuý. Vừa ra tù hắn đã móc nối với những “đồng nghiệp” cũ, thiết lập một đường dây vận chuyển ma tuý từ “tam giác vàng” qua Noọng Hét rồi xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Ngày 11/9/2011, biết được “sư tử bạc” đang chuẩn bị cho một chuyến hàng mới, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), triệt xóa đường dây ma túy này.

10baoxaydung image018
Lực lượng Biên phòng Nghệ An và Công an nước bạn Lào lên kế hoạch mai phục “sư tử bạc”.

Tìm hiểu di biến của hắn, cứ mỗi lần lấy heroin ở “tam giác vàng” về, Lỉa đều ghé lại nhà ở ngoại ô thị xã Phôn Sa Vẳn để dấu “hàng” rồi sau đó chuyển đi tiêu thụ. Do vậy, đây là vị trí được ban chuyên án tập trung mật phục, chờ cơ hội bắt quả tang.

Theo dõi suốt hơn một tuần nhưng vẫn không thấy y xuất hiện. Đến rạng sáng 21/9/2011, “sư tử bạc” cùng hai tên đệ tử trở về, mang theo một lượng hàng nhưng không thể truy bắt vì chúng có súng và lựu đạn.

Đúng 10 giờ 30 phút, nhận định chúng đang tìm cách giấu “hàng” trong nhà, cán bộ chiến sĩ Biên phòng cùng Công an tỉnh Xiêng Khoảng tông cửa xông vào.

Thấy biến, Cự Bá Lỉa đưa tay vào túi móc quả lựu đạn toan rút chốt nhưng nhanh chóng bị một chiến sĩ biên phòng khống chế. Bên cạnh, Thò Vả Lỳ (SN 1969) và Vừ Cha Xia (SN 1965, đều trú tỉnh Xiêng Khoảng) cũng đã tra tay vào còng nằm gục dưới đất.

11baoxaydung image020
Quả lựu đạn bị công an khống chế khi đang chuẩn bị rút chốt.

Kiểm tra trong căn nhà, Ban chuyên án đã thu được 5 bánh heroin, 2 quả lựu đạn, 1 khẩu súng với 29 viên đạn, 3 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý. Ngay sau đó, đối tượng và tang vật được lực lượng Biên phòng Nghệ An bàn giao cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng để tiếp tục điều tra mở rộng.
12baoxaydung image022
Súng, lựu đạn, heroin thu giữ được tại nhà “sư tử bạc”.

Đeo bám đến cùng

Giữa tháng 9/2016, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) phát hiện có một nhóm người nước ngoài thường xuyên đưa ma túy từ Lào vào khu vực rừng núi bản Mường Phú (xã Thông Thụ, huyện Quế Phong) để giao dịch. Mỗi chuyến “hàng” chúng thường vận chuyển hàng chục bánh heroin trở lên. Bên cạnh chúng luôn có súng, đạn để sẵn sàng chống trả. Xét thấy, đây là một đường dây ma túy cực kỳ nguy hiểm, Công an huyện Quế Phong đã xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh triệt xóa.

Ngày 15/9/2016, nguồn tin từ các trinh sát báo về cho biết, những tên tội phạm này đang chuẩn bị thực một chuyến “hàng” cực lớn. Chúng chọn khu vực rừng núi bản Mường Phú làm địa điểm trao đổi. Vì thế, Ban chuyên án nhanh chóng triển khai lực lượng mai phục xung quanh khu vực này.

Đến ngày 16/9/2016, Ban chuyên án phát hiện hai đối tượng mang túi xách từ khu vực biên giới đi vào. Khi đến gần, các cán bộ chiến sĩ trong Ban chuyên án đồng loạt xông vào bắt giữ. Trong lúc khống chế một tên tội phạm, trung úy Lê Văn Tuấn, cán bộ Đội Cản sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Quế Phong bị một đối tượng đi theo bảo vệ dùng súng AK bắn liên tiếp vào mông và đùi trái.

Mặc dù bị trúng đạn, nhưng với quyết tâm truy bắt bằng được tội phạm, trung úy Tuấn vẫn nén đau ôm chặt đối tượng, chờ đồng đội đến tiếp ứng. Riêng đối tượng dùng súng AK tấn công lực lượng vây bắt đã chạy trốn sang khu vực biên giới. Trung úy Tuấn sau đó đã được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức để cấp cứu và điều trị.

Hiện Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án và đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng để bắt giữ đối tượng đang bỏ trốn.

Tác giả: Trần Hoàn - Phi Long
Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP