Thế giới

Kosovo nộp đơn xin gia nhập EU

Các nhà lãnh đạo của Kosovo đã chính thức ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), mặc dù một số quốc gia trong khối vẫn chưa công nhận nền độc lập của vùng lãnh thổ này.

Ba nhà lãnh đạo của Kosovo ký đơn xin gia nhập EU. Ảnh: Anadolu Agency.

"Hôm nay, chúng tôi đang thực hiện bước đầu tiên để trở thành thành viên EU. Đây là một thời khắc lịch sử mà chúng tôi muốn mở ra một chương mới”, lãnh đạo cơ quan hành pháp Kosovo Albin Kurti phát biểu trong một buổi lễ đánh dấu việc ký đơn gia nhập EU hôm 14/12, Anadolu Agency đưa tin.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Vjosa Osmani khẳng định không có giải pháp thay thế nào khác cho Kosovo ngoài EU.

Đơn xin gia nhập của Kosovo được nộp cho Cộng hòa Czech, quốc gia hiện chủ tịch của EU. Đối với Kosovo, động thái này chủ yếu mang tính biểu tượng: Tư cách thành viên EU hiện nằm ngoài tầm với của vùng lãnh thổ này, theo Al Jazeera.

Về mặt hình thức, Kosovo chỉ có trạng thái "ứng cử viên tiềm năng của EU". Trở ngại chính là 5 nước thành viên EU - Tây Ban Nha, Romania, Slovakia, Hy Lạp và Cyprus - không công nhận nền độc lập của Kosovo. Bên cạnh đó, vùng lãnh thổ này cũng không thuộc Liên Hợp Quốc.

"Liên minh châu Âu là nơi của hòa bình, an ninh, bình đẳng và thịnh vượng", ông Kurti nói trong một phiên họp ở Pristina hôm 13/12. Theo ông, đó là lý do Kosovo muốn gia nhập liên minh này, Reuters đưa tin.

Trước khi được cấp tư cách thành viên EU, Kosovo cần đạt được thỏa thuận với Serbia để bình thường hóa quan hệ. EU đang làm trung gian trong quá trình này và hy vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận trong vòng một năm.

Vùng lãnh thổ Kosovo đã tuyên bố độc lập vào năm 2008, song không được Serbia công nhận.

Tác giả: Vân Đinh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP