Xã hội

Kinh hãi trẻ 11 tuổi tắc ruột vì búi giun cả trăm con

Kíp mổ Trung tâm Y tế Đoan Hùng vừa phẫu thuật lấy ra trong bụng bệnh nhi búi giun khoảng 100 con, nguyên nhân gây tắc ruột của trẻ.

Tổ giun" khủng" được lấy ra từ trong ổ bụng của bệnh nhi

Trung Tâm y tế huyện Đoan Hùng mới tiếp nhận bệnh nhân Vương Minh V. (11 tuổi, trú tại xã Văn Phú, Sơn Dương, Tuyên Quang) vào viện với lý do đau bụng vùng hố chậu phải kèm buồn nôn, nôn khan, với thể trạng còi cọc suy dinh dưỡng.

Sau khi được các bác sĩ khoa Ngoại TH trực tiếp thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng cho kết quả chụp Xquang thấy nhiều hình cản quang dạng ống khu trú hố chậu phải và vùng bụng dưới, siêu âm thấy hình ảnh giun ký sinh trong các quai ruột. Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị tắc ruột do búi giun.

Ngày sau đó bệnh nhân được Bs.CKI. Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc TT cùng kíp mổ đã nhanh chóng khẩn trương phẫu thuật cấp cứu. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật kíp mổ đã lấy ra trong bụng BN búi giun khoảng 100 con, đó chính là nguyên nhân gây nên tình trạng tắc ruột....

Các bác sĩ phải phẫu thuật gắp búi giun gây tắc ruột cho bệnh nhân nhi


Sau phẫu thuật hiện tại bệnh nhân đã tỉnh táo và đang được theo dõi chặt chẽ tại TTYT Huyện Đoan Hùng.

Theo khuyến cáo từ Viện sốt rét và ký sinh trùng, để phòng bệnh giun sán, cần lưu ý 6 việc này: Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần ở trẻ em và người lớn. Sử dụng các loại thuốc tẩy giun theo hướng dẫn của bác sĩ; Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; Giữ vệ sinh cá nhân như: cắt móng tay, móng chân ngắn, sạch; Thực hiện ăn chín, uống sôi, rau sống cần rửa sạch trước khi ăn; Đi giày, dép, găng tay khi tiếp xúc với đất ẩm; Vệ sinh môi trường xung quanh, không phóng uế bừa bãi...

Nếu như không được chữa kịp thời sẽ dẫn tới một số bệnh lý khác như: viêm phúc mạc, viêm ruột thừa, gây chứng thiếu máu nhược sắc, giảm protein máu kèm theo rối loạn tim mạch… Trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Tác giả: Tú Uyên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP